menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Đài Loan đề nghị Mỹ hỗ trợ vắc xin Covid-19 khẩn cấp, Trung Quốc lên tiếng

Đài Loan đề nghị Mỹ hỗ trợ vắc xin Covid-19 khẩn cấp trong bối cảnh số ca nhiễm tăng vọt. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã phản đối nỗ lực này.

Đài Loan đề nghị Mỹ cấp vắc xin, Trung Quốc phản ứng

Người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan Chen Shih-chung ngày 21/5 đã đề nghị giới chức Mỹ hỗ trợ khẩn cấp vắc xin ngừa Covid-19 cho hòn đảo.

"Đại dịch COVID-19 ở Đài Loan đang gia tăng. Tại thời điểm này, chúng tôi có nhu cầu cấp thiết về vắc xin và hy vọng Mỹ có thể hỗ trợ, cung cấp vắc xin cho Đài Loan", ông Chen Shih-chung nói trong cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Xavier Becerra.

Trong thông cáo phát đi hôm qua của Cơ quan y tế Đài Loan, ông Chen cho hay, ông đã nói với quan chức Mỹ rằng: "Dịch đang bùng phát mạnh ở Đài Loan và thời điểm này chúng tôi có nhu cầu khẩn cấp với vắc xin. Đáp lại, Bộ trưởng Becerra cho biết sẽ xem xét đề nghị của Đài Loan và báo cáo lên Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Biden trong tuần này tuyên bố, Mỹ sẽ cung cấp ít nhất 20 triệu liều vắc xin Covid-19 ra nước ngoài trước cuối tháng 6, đánh dấu lần đầu tiên Mỹ chia sẻ vắc xin đã được cấp phép ra ngoài.

Tuy nhiên, đề nghị của Đài Loan ngay lập tức đã vấp phải sự phản ứng từ Trung Quốc đại lục. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cáo buộc Đài Loan đang "lợi dụng đại dịch để thao túng chính trị".

Ông Triệu cũng cho biết, Bắc Kinh phản đối nỗ lực của Đài Loan tham dự cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) với tư cách quan sát viên.

Trước đó, Mỹ và nhóm 7 quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất thế giới đã kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mời Đài Loan tham gia cuộc họp của WHA vào ngày 24/5 tới.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẵn sàng sáp nhập bằng mọi giá, kể cả bằng vũ lực. Bắc Kinh coi đó là "lằn ranh đỏ" mà Washington không nên bước qua và phản đối mọi liên hệ cấp cao giữa Washington và Đài Loan.

Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan kể từ năm 1979, nhưng vẫn là đối tác thương mại và quân sự quan trọng của hòn đảo trong nhiều năm qua. Trung Quốc nhiều lần hối thúc Mỹ tuân thủ nguyên tắc "Một Trung Quốc", dừng bán vũ khí cho Đài Loan, xử lý phù hợp và thận trọng các vấn đề liên quan tới hòn đảo này.

"Thành trì" chống dịch lung lay

Đài Loan đề nghị Mỹ hỗ trợ vắc xin Covid-19 khẩn cấp, Trung Quốc lên tiếng
Đài Loan tụt hậu về tốc độ tiêm chủng vắc xin Covid-19 (Ảnh minh họa: Getty).

Từng được coi là hình mẫu chống dịch Covid-19 của thế giới, Đài Loan hiện tại đang phải đối phó với làn sóng Covid-19 thứ 4 nghiêm trọng nhất. Chỉ trong 11 ngày trở lại đây, Đài Loan ghi nhận gần 2.000 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong đó nhiều ca không thể truy vết.

Ông Chen Shih-chung cho rằng, tuần này có thể là thời điểm mang tính chất quyết định để kiểm soát làn sóng Covid-19 mới. Ông đề nghị người dân ở nhà, hạn chế ra ngoài, hạn chế tiếp xúc tối đa.

Mặc dù được xem là một trong những nơi ứng phó nhanh và kiểm soát dịch tốt nhưng Đài Loan lại chậm trễ trong việc mua và phân phối vắc xin ngừa Covid-19. Đài Loan đã đặt hàng khoảng 20 triệu liều vắc xin, trong đó gồm 10 triệu liều của AstraZeneca, hơn 5 triệu liều của Moderna và gần 5 triệu liều chưa rõ của hãng dược nào thông qua sáng kiến COVAX của Liên Hợp Quốc.

Hiện Đài Loan mới tiếp nhận khoảng 700.000 liều vắc xin, gồm 410.000 liều vừa tiếp nhận trong tuần này, tất cả đều là vắc xin AstraZeneca. Con số này quá ít ỏi để có thể tạo ra miễn dịch cộng đồng ở hòn đảo với hơn 23,5 triệu dân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại