menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Đại hội Nhựa An Phát Xanh (AAA): Cổ đông "đói" cổ tức, doanh nghiệp vẫn trích 15% lợi nhuận vào quỹ phúc lợi khen thưởng

Nhiều cổ đông bộc bạch, họ chỉ là những cổ đông nhỏ lẻ, nắm tỷ trọng ít, tiếng nói không "nặng" như ban lãnh đạo và khả năng thay đổi kết quả gần như là con số không. Trong khi đó, ban lãnh đạo muốn giữ lợi nhuận để đầu tư, thì quỹ khen thưởng phúc lợi lại lên đến 15% lợi nhuận sau thuế năm 2023...

Ngày 27/5, Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (mã chứng khoán: AAA) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tại tỉnh Hải Dương.

Theo Luật Doanh nghiệp, Đại hội cổ đông thường niên của doanh nghiệp phải được tiến hành trong thời hạn 4 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Như vậy, chậm nhất là ngày 30/4/2024, các doanh nghiệp (có năm tài chính kết thúc vào ngày 31/12/2023) phải tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024. Đáng chú ý, nhiều năm liền Nhựa An Phát Xanh luôn tổ chức đại hội vào cuối tháng 5, tức muộn hơn rất nhiều so với quy định.

CỔ ĐÔNG "KHÁT" CỔ TỨC

Trong năm 2023, Nhựa An Phát Xanh ghi nhận doanh thu đạt 12.622 tỷ đồng, giảm 17% so với năm trước. Doanh thu giảm chủ yếu do giá hạt nhựa ở nền thấp so với năm trước, đồng thời công ty tập trung vào việc phòng ngừa rủi ro, điều chỉnh chính sách bán hàng, kiểm soát chặt chẽ công nợ và tồn kho dẫn đến doanh thu mảng thương mại hạt nhựa giảm.

Kết quả, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt 309 tỷ đồng, chỉ đạt 62% kế hoạch. Nguyên nhân công ty chưa hoàn thành kế hoạch lợi nhuận chủ yếu là do mảng khu công nghiệp ghi nhận doanh thu và lợi nhuận hàng năm thay vì ghi nhận một lần như kế hoạch đầu năm.

Tại ngày 31/12/2023, doanh thu chưa thực hiện ngắn hạn và dài hạn từ cho thuê bất động sản và nhà xưởng nhận trước của các bất động sản đầu tư thuộc dự án Khu công nghiệp An Phát Complex và dự án Khu công nghiệp An Phát 1 đạt 1.614 tỷ đồng.

Tại đại hội, nhiều cổ đông bày tỏ sự bất bình về việc Nhựa An Phát Xanh không chia cổ tức trong năm 2023. Sau đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị là ông Nguyễn Lê Thăng Long giải trình, công ty đã có kế hoạch phát triển những dự án mới, đặc biệt là dự án Nhà máy 8. Do vậy, nhu cầu tiền mặt để đầu tư dự án là rất lớn, điều này sẽ còn kéo dài trong những năm kế tiếp, vì vậy mà công ty chưa thể trả cổ tức trong năm 2023 và thậm chí là cả những năm tiếp theo.

Còn theo Tổng giám đốc Nguyễn Lê Trung, Nhựa An Phát Xanh có kế hoạch từ nay đến năm 2030 sẽ nâng doanh thu sản xuất của công ty lên gấp đôi. Vì vậy, để không phải tăng vốn từ cổ đông, công ty cần giữ lại lợi nhuận để mở rộng quy mô sản xuất trong những năm tới.

Dẫu vậy, câu trả lời từ hai lãnh đạo trên chưa mang lại sự hài lòng cho cổ đông. Một cổ đông khác đã bày tỏ sự băn khoăn khi lợi nhuận hàng năm của doanh nghiệp "đều như vắt chanh" nhưng công ty cũng không chia cổ tức, kể cả hình thức chia bằng cổ phiếu. Cổ đông này cũng đặt nghi ngờ, liệu có nên tiếp tục đầu tư vào cổ phiếu AAA hay không?

Đáp lại, ông Nguyễn Lê Trung chia sẻ bản thân cũng là những nhà đầu tư chứng khoán và đều mong muốn có lợi nhuận và cho rằng giá cổ phiếu mà lên tốt thì lợi nhuận kiếm được nhiều hơn cổ tức rất nhiều.

"Với giá trị hiện tại là hơn 10.000 đồng/cổ phiếu, nếu giá cổ phiếu mà lên 30.000 hay 40.000 đồng/cổ phiếu thì cổ đông còn lợi nhiều hơn chia cổ tức. Khi chúng tôi đầu tư, chúng tôi trông chờ vào giá cổ phiếu và tương lai của công ty hơn thay vì cổ tức mà công ty chi trả. Đây là quan điểm cá nhân của tôi", ông Nguyễn Lê Trung nói.

Điều đáng nói rằng, từ khi mới bắt đầu niêm yết trên sàn chứng khoán - tức cách đây khoảng 10 năm, giá cổ phiếu AAA chỉ đạt mức quanh mức 10.000 đồng/cổ phiếu và chưa bao giờ lên đến thị giá 30.000 hay 40.000 đồng/cổ phiếu như lãnh đạo kỳ vọng. Điều này đồng nghĩa, sự bức xúc của cổ đông cũng là điều dễ hiểu.

Do đó, có cổ đông kiến nghị nên chia cổ tức bằng cổ phiếu, công ty vẫn có thể giữ lại phần lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh.

Song ông Trung cho hay, vấn đề không chia cổ tức trong năm 2023 không phải là ban lãnh đạo công ty tự quyết định, công ty trình đại hội và mong muốn được cổ đông thông qua, nếu đại hội không tán thành thì công ty vẫn phải thực hiện chi trả chia cổ tức.

Chia sẻ bên lề đại hội, nhiều cổ đông bộc bạch, họ chỉ là những cổ đông nhỏ lẻ, nắm tỷ trọng ít, tiếng nói không "nặng" như ban lãnh đạo và khả năng thay đổi kết quả gần như là con số không. Cũng có cổ đông ấm ức bày tỏ, ban lãnh đạo kêu muốn giữ lợi nhuận để đầu tư, nhưng quỹ khen thưởng phúc lợi lại lên đến 15% lợi nhuận sau thuế năm 2023.

ĐẶT MỤC TIÊU DOANH THU VÀ LỢI NHUẬN TRÁI CHIỀU

Bước sang năm 2024, Nhựa An Phát Xanh lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu hợp nhất 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 377 tỷ đồng, tương ứng giảm 4,9% và tăng 22% so với thực hiện của năm 2023.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024, Nhựa An Phát Xanh ghi nhận doanh thu thuần giảm xuống còn 2.964 tỷ đồng. Song, nhờ giá vốn hàng bán trong quý đã giảm mạnh, giúp lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này cải thiện, đạt hơn 331,8 tỷ đồng. Kết quả, Nhựa An Phát Xanh ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 143 tỷ đồng trong quý đầu năm nay.

Một nội dung đáng chú ý khác, các thành viên Hội đồng quản trị đương nhiệm gồm ông Nguyễn Lê Thăng Long và bà Nguyễn Thị Tiện sẽ kết thúc nhiệm kỳ đương nhiệm của mình sau khi bế mạc đại hội. Việc bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhằm đảm bảo số lượng thành viên Hội đồng quản trị của công ty là 5 người.

Tại đại hội, Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phát Holdings (mã chứng khoán: APH) – công ty mẹ của Nhựa An Phát Xanh tiếp tục đề cử ông Nguyễn Lê Thăng Long và bà Nguyễn Thị Tiện vào Hội đồng quản trị công ty này. Trong số 2 cái tên kể trên, ông Nguyễn Lê Thăng Long hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, đồng thời là một lãnh đạo cấp cao quan trọng trong hệ sinh thái An Phát Holdings.

Vào hạ tuần tháng 4 vừa qua, Chủ tịch Nhựa An Phát Xanh đã có đơn từ nhiệm chức vụ Thành viên Hội đồng quản trị của An Phát Holdings. Lý do từ nhiệm được ông Nguyễn Lê Thăng Long cho biết là để tập trung hơn nữa vào công tác quản trị tại tập đoàn trên cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị Nhựa An Phát Xanh và công tác điều hành trên cương vị Phó Tổng giám đốc APH.

Đại hội Nhựa An Phát Xanh (AAA): Cổ đông "đói" cổ tức, doanh nghiệp vẫn trích 15% lợi nhuận vào quỹ phúc lợi khen thưởng

Diễn biến thị giá cổ phiếu AAA

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 27/5, thị giá cổ phiếu AAA đang ghi nhận ở mức 11.200 đồng/cổ phiếu, phục hồi sau giai đoạn giảm mạnh vào cuối tháng 4 vừa qua. Theo đó, vốn hóa của doanh nghiệp nhựa này trên thị trường đạt khoảng 4.281 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

11.20

-0.30 (-2.61%)

Biểu đồ mã AAA
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả