menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Mai Hương

Đại gia Trung Quốc “cắn răng” bán tháo BĐS hạng sang ở Hồng Kông dù lỗ nặng

Nhà đầu tư Trung Quốc đại lục có thể sẽ còn tiếp tục bán lỗ bất động sản nếu đợt dịch hiện nay ở Hồng Kông kéo dài và đà phục hồi kinh tế ở Trung Quốc chậm lại.

Nền kinh tế suy thoái của Trung Quốc và làn sóng lây lan Covid-19 thứ ba ở Hồng Kông đã buộc một số chủ đầu tư phải bán lỗ các căn hộ sang trọng của họ ở đặc khu này.

Theo các đại lý bất động sản, tính từ nửa cuối tháng 7, đã có ít nhất 10 giao dịch, bao gồm 9 giao dịch bán nhà và một chuyển nhượng bãi đậu xe, phải chịu lỗ lớn lên tới 8,2 triệu HKD (tương đương 1,06 triệu USD) hoặc bán với giá thấp hơn so với thị trường.

Nền kinh tế Trung Quốc đạt mức tăng trưởng 3,2% trong quý II năm nay, đưa nước này trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới ghi nhận sự phục hồi hậu Covid-19.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn phải chống chọi với tình trạng nhu cầu mua hàng từ nước ngoài giảm trong khi nhiều nước khác còn đang vật lộn trong cuộc chiến với đại dịch. Mặt khác, những căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung cũng tác động không nhỏ đến vấn đề này.

Làn sóng rút lui khỏi thị trường bất động sản Hồng Kông đã nhen nhóm kể từ hồi tháng 4. Dấu hiệu rõ ràng nhất là các nhà đầu tư đại lục chịu bán lỗ các bất động sản tại đây hoặc tạm dừng việc mua mới.

Sammy Po, giám đốc điều hành bộ phận nhà ở của Midland Realty, cho biết việc giảm giá và thua lỗ của các chủ nhà Trung Quốc phản ánh tình hình thị trường chung ở Hồng Kông, vì người bán trên thị trường thứ cấp đang chịu áp lực giảm giá để có thể bán được nhà càng sớm càng tốt.

“Các nhà phát triển bất động sản muốn bán sản phẩm của họ. Một số chào bán các căn hộ mới với giá thấp hơn giá thị trường và tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút người mua. Vì vậy, người bán nhà đã qua sử dụng giờ đây còn phải cạnh tranh với các chủ đầu tư”, ông Po nói thêm.

Đầu tháng 8, một căn hộ thông tầng ở khu phố xa xỉ Positano tại Discovery Bay đã được bán với giá 21,5 triệu HKD, thấp hơn 8,2 triệu HKD so với giá gốc mua 5 năm trước.

Một căn hộ sang trọng khác trên tầng ba của Fleur Pavilia, North Point được bán với giá 21,6 triệu HKD, chỉ bằng 3/4 mức giá cách đây chưa đầy 3 năm (khoảng 28,61 triệu HKD) do chủ sở hữu người Trung Quốc đại lục không còn khả năng trả khoản nợ thế chấp.

Nhiều bất động sản khác cũng chịu chung số phận. Điển hình là căn hộ 3 phòng ngủ tại Mantin Heights, Ho Man Tin, Kowloon, đã được bán với khoản lỗ 2,32 triệu HKD và một căn khác tại Kadoorie Lookout bị lỗ khoảng 6 triệu HKD. Một bãi đỗ xe tại chung cư The Merton, gần đây cũng chốt giao dịch với khoản lỗ 130.000 HKD.

Thị trường bất động sản Hồng Kông đang cho thấy những diễn biến trái chiều. Trong khi phân khúc bất động sản mới hoàn thiện tăng giá, thì bất động sản đã qua sử dụng lại xuống dốc.

Theo Midland Realty, số lượng giao dịch bất động sản trong tháng 8 có thể chạm đáy thấp nhất trong 4 tháng gần đây, với khoảng 6.000 giao dịch, cho thấy tác động tiêu cực của làn sóng Covid-19 thứ ba tại thị trường này.

Ông Po cho biết, nhiều người Trung Quốc ban đầu mua nhà ở Hồng Kông với mục đích nghỉ dưỡng. Tuy vậy, lệnh hạn chế đi lại đã khiến họ không còn mặn mà với việc tiếp tục giữ chúng lại làm tài sản của mình.

“Dịch bệnh tái bùng phát và tình hình chính trị có thể khiến nhiều người giàu Trung Quốc cân nhắc tái phân bổ một số khoản đầu tư bất động sản của họ ở nước ngoài. Doanh số bất động sản hạng sang trong nửa cuối năm có thể lại quay về mức đáy trước đây”, công ty bất động sản toàn cầu Savills nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại