menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

'Đại gia nổ' lừa chạy dự án ở trung ương rồi ôm tiền bỏ trốn

Thái tự giới thiệu là đại gia, có quan hệ rộng ở trung ương, chuyên chạy các dự án và vay được tiền từ nguồn vốn ODA với lãi suất thấp để lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ.

Ngày 17-5, TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên phạt 15 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Thái (38 tuổi, trú xã Phước Hưng, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, năm 2019, bà CTT (ngụ TP Phan Thiết) cần vốn kinh doanh và được người quen giới thiệu Thái. Lý do bởi Thái luôn “nổ” là đại gia có mối quan hệ rộng ở trung ương, chuyên chạy các dự án và vay được tiền từ nguồn vốn ODA với lãi suất thấp và đã vay giúp cho nhiều công ty, tập đoàn lớn tại Bình Thuận.

'Đại gia nổ' lừa chạy dự án ở trung ương rồi ôm tiền bỏ trốn
Bị cáo Nguyễn Văn Thái tại phiên tòa.

Thái hứa giúp vay cho bà T số tiền 34 tỉ đồng nhưng phải có đất và mở công ty khai thác khoáng sản thì Thái mới có thể vay giúp được.

Tin tưởng, bà T thành lập một công ty TNHH và đi mua đất tại huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận. Thái yêu cầu bà T đưa 2 tỉ đồng để lo giấy phép khai thác khoáng sản và vay 34 tỉ đồng.

Sau nhiều tháng không thấy kết quả, bà T liên lạc thì Thái hứa hẹn vốn vay và giấy phép sắp có, một thời gian sau thì khóa máy cắt liên lạc rồi bỏ trốn.

'Đại gia nổ' lừa chạy dự án ở trung ương rồi ôm tiền bỏ trốn
Thái luôn "nổ" mình là đại gia, quen biết rộng.

Tháng 3-2020, sau khi bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Bình Thuận ra quyết định khởi tố bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thái bỏ trốn và rời khỏi nơi ở tại xã Phước Hưng, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Quá trình lẩn trốn, Thái nhiều lần “cắt đuôi” lực lượng truy nã, truy tìm. Người đàn ông này liên tục di chuyển qua nhiều địa phương, sử dụng tên họ khác và từ lúc trốn không lần nào trở lại nơi cư trú.

Các trinh sát lần theo dấu vết của Thái nhiều tháng liền ở nhiều địa phương và phát hiện Thái cặp với một cô gái làm spa ở quận 4, TP.HCM. Tuy nhiên, khi ập vào cơ sở này, Thái và người tình đã biến mất mà không để lại bất cứ dấu vết nào, kể cả nơi ở trọ.

Truy xét mở rộng, rạng sáng 26-10-2022, các trinh sát đã ập vào nhà riêng gia đình người tình của Thái ở phường Bình Đức, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang bắt giữ Thái.

'Đại gia nổ' lừa chạy dự án ở trung ương rồi ôm tiền bỏ trốn
"Đại gia" Thái lúc vừa bị bắt.

Tại phiên tòa, Thái khai sau khi nhận 2 tỷ đồng từ bà T, Thái không xin giấy phép khai thác khoảng sản và vay vốn cho bà Toàn như đã hứa mà dùng tiền có được tiêu xài cá nhân và trả nợ.

Điều này phù hợp tại các công văn trả lời của Bộ TN&MT; Sở KHĐT và Sở TN&MT Bình Thuận xác định từ 2019 đến nay không có tổ chức, cá nhân nào có hồ sơ đề nghị cấp giấy phép khoáng sản ở khu vực trên.

Ngoài ra, Sở Tài chính Bình Thuận; Bộ Tài chính cũng có công văn trả lời không có cá nhân hay đại diện công ty nào làm thủ tục vay 34 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA.

HĐXX nhận định hành vi của Thái là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác, gây mất ổn định về trật tự xã hội tại địa phương.

Ngoài hình phạt tù, bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho bà T 2 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại