Đại gia Đường Bia muốn "đua" với Vingroup, Techcombank tham gia chọn nhà đầu tư cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành
Trưa ngày 5/10, Công ty Hòa Bình của đại gia Đường “bia” khánh thành đoạn đường mẫu cao tốc với cam kết chất lượng vĩnh cửu, chống chịu được động đất cấp 8. Theo chia sẻ của Chủ tịch Nguyễn Hữu Đường đây là sự kiện khẳng định năng lực của Hòa Bình trước khi tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện cao tốc Gia Nghĩa– Chơn Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Tại sự kiện, đại gia Đường Bia cho biết với mong muốn được tham gia tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa– Chơn Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP), công ty Hòa Bình đã cử đoàn cán bộ cùng chuyên gia Trung Quốc – thuộc Tổng Công ty đường cao tốc Quảng Tây kết hợp với chuyên gia làm đường của Đức, Mỹ tư vấn khảo sát tuyến đường.
Ngày 06/09/2023 đoàn đã đưa ra được bản báo cáo kết quả khảo sát địa chất, địa hình, địa trạng, thủy văn… đưa ra phương án làm đường cao tốc vĩnh cửu ( chịu được động đát cấp 8 và chịu được môi trường ngập úng lên đến 6 tháng mà chất lượng đường không thay đổi).
Ngày 12/9/2023, công ty Hòa Bình tổ chức thi công đường mẫu theo thiết kế, dựa trên các tham khảo ý kiến của phía chuyên gia Trung Quốc và chuyên gia Đức. Con đường bao gồm: hai hàng cừ bê tông chắn 2 bên phạm vi con đường dày 60mm và sâu 3m có tác dụng ngăn ngừa được động đất cấp 8 (khu vực triển khai có khả năng xảy ra động đất cấp 5, cấp 6), tuyến cừ còn có tác dụng ngăn nước ngấm vào nền đường gây hư hỏng đường (khu vực có khí hậu mùa khô và mùa mưa, vào mùa mưa thì nguy cơ sói mòn sạt lở cao do lượng mưa lớn và lượng nước từ trên cao đổ xuống).
Từ ngày 25/9 - 30/9/2023 Công ty đã cử một đoàn kỹ sư quay trở lại dự án để nghiên cứu phát triển khu công nghiệp, khu nhà ở xã hội, khu nhà máy nước để hỗ trợ cho hai tỉnh và có bản vẽ quy hoạch diện tích sử dụng đất.
Ngày 05/10/2023, Công ty Hòa Bình khánh thành đoạn đường mẫu cao tốc và tiến hành thử tải (thử tải tĩnh, thử tải động, thử tải nước). Con đường bao gồm: hai hàng cừ bê tông chắn 2 bên phạm vi con đường dày 60mm và sâu 3m có tác dụng ngăn ngừa được động đất cấp 8 (khu vực triển khai có khả năng xảy ra động đất cấp 5, cấp 6), tuyến cừ còn có tác dụng ngăn nước ngấm vào nền đường gây hư hỏng đường (khu vực có khí hậu mùa khô và mùa mưa, vào mùa mưa thì nguy cơ sói mòn sạt lở cao do lượng mưa lớn và lượng nước từ trên cao đổ xuống).
Theo vị đại gia này, để góp phần thu hút nhà đầu tư hai bên tuyến đường cao tốc, Công ty Hòa Bình sẽ tự bỏ chi phí đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng xã hội như: xây dựng thêm nhà máy nước sạch dọc hai bên tuyến đường để phục vụ nhu cầu tăng cao; Tổ chức xây dựng khu nhà ở xã hội mẫu phục vụ công nhân, quy mô nhà ở cao tối đa 17 tầng, đầy đủ tiện nghi sinh hoạch, căn tin, dịch vụ, trường học… và giá bán tối đa là khoảng 12 triệu đồng cho 1 m2 sàn nhà ở.
Được biết, Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa– Chơn Thành là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành giao thông vận tải. Tuyến đường dài khoảng 140km, điểm đầu tại khu vực thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, điểm cuối tại thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, kết nối với điểm đầu của cao tốc Chơn Thành - Đức Hòa (thuộc dự án đường Hồ Chí Minh) và điểm cuối của đường cao tốc TP.HCM - Chơn Thành.
Tính toán sơ bộ nếu đầu tư đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành ban đầu với 4 làn xe, bề rộng 17m (tương tự quy mô phân kỳ của dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, 2021 - 2025 và một số dự án đường cao tốc khác đang triển khai), vận tốc thiết kế 80 - 100km/h thì tổng mức đầu tư khoảng 23.000 tỉ đồng.
Mới đây, tại Công văn số 7420/VPCP – CN Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan Thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước) chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, đẩy nhanh tiến độ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, hoàn thành báo cáo thẩm định, trình Chính phủ trước ngày 30/9/2023.
Việc lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được triển khai theo phương thức PPP. UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.
Liên quan đến tuyến cao tốc này, vào đầu tháng 5/2022, liên danh Vingroup - Techcombank đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận