menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Đại gia Đường 'bia': 'Công ty hết tiền, không có tiền trả lương cho nhân viên, tôi phải đau xót bán đi niềm tự hào của mình'

Mới đây, Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Bình, (hay còn gọi đại gia Đường bia), vừa cho biết sẽ bán khách sạn dát vàng Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake trong tháng 3/2023 với giá khởi điểm 250 triệu USD.

Đại gia Đường bia, chủ khách sạn dát vàng nổi tiếng tại Hà Nội (còn gọi là Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake) mới đây vừa công bố sẽ chào bán cạnh tranh khách sạn này với giá khởi điểm 250 triệu USD, ngay trong tháng 3/2023. Dự kiến từ 01/04/2023 khách sạn này sẽ có "chủ mới", các tỷ phú Trung Quốc, Ấn Độ và UAE đang xếp hàng chờ mua.

Đại gia Đường 'bia': 'Công ty hết tiền, không có tiền trả lương cho nhân viên, tôi phải đau xót bán đi niềm tự hào của mình'
Khách sạn dát vàng Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake

Nhắc đến cái tên "Đường bia", nhiều người biết đến ông từ một cựu binh trở về sau chiến tranh, lặn lội mưu sinh bằng nghề đạp xích lô, có của ăn của để nhờ những chuyến giao bia, rồi bén duyên với ngành bia, trở thành nhà cung cấp malt bia (hạt lúa mạch nảy mầm để chế biến rượu, bia) hàng đầu thị trường.

Dẫn lời Nhịp sống thị trường, ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình (tức đại gia Đường "bia") cho biết, lý do khiến ông ra quyết định bán khách sạn ở thời điểm này là do công ty hết tiền, không có tiền trả lương cho nhân viên.

Ông Đường cũng chia sẻ, khi mà phải bán đi một thứ là niềm tự hào của mình thì đấy là một điều đau thương, xót xa.

Đại gia Đường 'bia': 'Công ty hết tiền, không có tiền trả lương cho nhân viên, tôi phải đau xót bán đi niềm tự hào của mình'
Bên trong, trần, phào của sảnh, cửa thang máy... của khách sạn đều được phủ vàng 24k. (Ảnh: Dolce Hanoi Golden Lake)

Trong khoảng thời gian 3 năm đại dịch Covid-19, đại gia Đường "bia" cho biết, mỗi một năm công ty mất khoảng 1.000 tỷ doanh thu và 500 tỷ tiền lợi nhuận. Đặc biệt, năm 2022, công ty còn lỗ hơn bởi đây là năm Hoà Bình khi đưa vào hoạt động cả 3 hệ thống khách sạn của Hòa Bình (gồm 3 khách sạn Somerset Hoa Binh, Dolce Hanoi Golden Lake và Danang Golden Bay).

Đại gia Đường 'bia': 'Công ty hết tiền, không có tiền trả lương cho nhân viên, tôi phải đau xót bán đi niềm tự hào của mình'
Khách sạn dát vàng Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake vừa khai trương đầu tháng 7. Cao 25 tầng nổi với 3 tầng hầm, công trình hơn 2.230 m2 này có thể chống chọi với động đất cấp 8. Chủ đầu tư cho biết, tòa nhà có vốn đầu tư hơn 100 triệu USD.

Khách sạn Somerset Hoa Binh năm 2019 lãi 31 tỷ, năm 2020 lãi 2,2 tỷ, năm 2021 lỗ 4,1 tỷ nhưng năm 2022 lỗ 19 tỷ. Năm 2022, lỗ nặng như vậy vì mở ra chỉ được 30% phòng được lấp đầy vì không có khách nước ngoài đến Việt Nam

Do đó, Hòa Bình cũng đã chuẩn bị tái cơ cấu để chuyển sang việc kinh doanh đem lại hiệu quả lợi nhuận. Bởi một doanh nghiệp kinh doanh lỗ liên tiếp thì doanh nghiệp đó phá sản, vỡ nợ.

Vì thế, Hòa Bình đã xin chuyển 2 khu đất 393 Lĩnh Nam và 468 Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) để làm nhà ở xã hội. Ít nhất làm nhà ở xã hội vẫn có lãi và có tiền trả lương cho công nhân.

Đại gia Đường 'bia': 'Công ty hết tiền, không có tiền trả lương cho nhân viên, tôi phải đau xót bán đi niềm tự hào của mình'
120.000 m2 mặt ngoài của khách sạn được phủ vàng.

Sau một thời gian chờ đợi, ông Đường cho biết dự án nhà ở xã hội của ông mãi chưa được chính quyền địa phương cấp giấy phép cho xây dựng dẫn đến doanh nghiệp rơi vào tình trạng bi đát phải bán tài sản để giải quyết thanh khoản.

Sau Tết âm lịch, Hòa Bình có ý định bán khách sạn. Hiện nay, có khoảng 10 đối tác đặt vấn đề và về giá, cũng có đối tác đưa ra 250 triệu USD. Với mức giá 250 triệu USD, Hòa Bình cũng có lãi rồi nhưng ông Đường muốn các đối tác cạnh tranh nhau về giá.

Cũng theo ông Đường, Dolce Hanoi Golden Lake được ví như “hoa hậu” trong làng khách sạn. Nếu quay lại năm 2019 với khoảng 18 triệu khách du lịch vào Việt Nam, khách sạn này bán phòng tối thiểu là 500 USD, lúc ý khách sạn Metropole cũng bán phòng tối thiểu 500 USD, có phòng 1.000 USD. Do đó, người ta bỏ mấy trăm triệu USD mua khách sạn vì tiềm năng của khách sạn rất lớn.

Đại gia Đường 'bia': 'Công ty hết tiền, không có tiền trả lương cho nhân viên, tôi phải đau xót bán đi niềm tự hào của mình'

Không riêng gì Hòa Bình mà nhiều doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách sạn cũng đang gồng mình chịu lỗ, là một trong những tập đoàn chịu ảnh hưởng nặng nề, ông có đề xuất cơ chế gì để các doanh nghiệp không lâm vào cảnh bán tài sản để giải quyết tình trạng khó khăn dòng tiền?

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững, tôi đã gửi đề xuất cho Thủ tướng Chính phủ: Hỗ trợ lãi vay cho các chủ khách sạn. Lãi của các ngân hàng thương mại tối đa 10%, nhà nước hỗ trợ 4-5% để doanh nghiệp còn sống được.

Theo ông Đường, bất động sản không cứu thì bán rẻ đi là bán được. Còn với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, khách sạn, giờ không phải giải cứu mà là cứu họ. Họ lỗ do không có khách du lịch vào Việt Nam. Hiện nay, theo tôi biết rất nhiều khách sạn ở vùng biển Đà Nẵng, Nha Trang đã bán cho nước ngoài.

Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Bình cũng tiết lộ thêm, nếu các dự án nhà ở xã hội của Hòa Bình tiếp tục bị tắc vì thủ tục hành chính, doanh nghiệp có thể sẽ bán cả khách sạn dát vàng ở Đà Nẵng.

Dolce by Wyndham HaNoi Golden Lake là dự án khách sạn giữa thủ đô Hà Nội được truyền thông quốc tế ca ngợi là khách sạn dát nhiều vàng 24k nhất thế giới. Dự án của đại gia Đường bia có tổng vốn đầu tư hơn 100 triệu USD, được xây dựng trên tổng diện tích 2.237,5 m2 bao gồm 4 tầng hầm và 25 tầng nổi. Dự án mới được khai trương đầu tháng 7/2020 với mục tiêu trở thành khách sạn sang trọng bậc nhất thế giới.

Trước đó, theo kế hoạch, trong năm 2022, Công ty TNHH Hòa Bình của đại gia Đường "bia" sẽ xây dựng dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội và Bắc Ninh. Trong đó, công ty dự kiến sẽ xây dựng 10.000 căn, mức giá bán các căn nhà ở xã hội ở nội thành Hà Nội là 17-18 triệu đồng/m2, ở các tỉnh là từ 11-11,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đến nay các dự án nhà ở xã hội đang gặp vướng mắc về thủ tục hành chính.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
30 Yêu thích
4 Bình luận 20 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại