menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Dải Bollinger Bands - Ứng dụng cao trong Trading

Bollinger bands là một trong những chỉ báo rất nổi tiếng trên thị trường tài chính. Việc tìm hiểu và sử dụng công cụ này sẽ rất hữu ích cho các nhà đầu tư để xác định mức hợp lý của giá cả hàng hoá.

Dải Bollinger Bands - Ứng dụng cao trong Trading

1. Dải băng Bollinger – Bollinger Bands

Có rất nhiều công cụ chỉ báo – indicators – được sử dụng nhằm tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường này. Chúng ta sẽ học về một số công cụ phổ biến Bollinger Bands:

Bollinger Band – gọi tắt là BB – là một chỉ báo kỹ thuật được phát triển bởi John Bollinger và được sử dụng để đo lường biến động của thị trường

Cơ bản, công cụ này cho chúng ta biết liệu thị trường đang ở trong tình trạng im ắng hay đang biến động. Khi thị trường yên lặng, dải băng sẽ hẹp lại và khi thị trường sôi động, dải băng sẽ mở rộng ra

Chỉ báo Bollinger Bands là sự kết hợp giữa đường trung bình động Moving Average và độ lệch chuẩn, cấu trúc của nó gồm có 3 thành phần:
1.Middle Band (dải giữa): Đường trung bình động SMA 20.
2.Upper Band (dải trên): SMA 20 +(độ lệch chuẩn 20 x2 )
3.Lower Band (dải dưới): SMA 20 – (độ lệch chuẩn 20 x2 )

Bollinger Bands là chỉ báo biến động.

Nó đo lường độ biến động bằng chỉ số độ lệch chuẩn và cung cấp nhiều thông tin hữu ích bao gồm:

- Sức mạnh của xu hướng và tín hiệu đảo chiều sớm

- Đo lường sự biến động của thị trường, giúp nhà đầu tư nhận biết được tình trạng thị trường có đang biến động hay không

- Dự báo trạng thái hoặc xu hướng tiếp theo của thị trường.

- Các đỉnh hoặc đáy tiềm năng – Mục tiêu giá

- Chú ý vào ví dụ bên dưới, bạn sẽ thấy khi giá ít biến động, dải băng trên và băng dưới rất gần nhau. Khi giá tăng mạnh, dải băng dãn ra xa.

Dải Bollinger Bands - Ứng dụng cao trong Trading

Nếu bạn muốn tìm thông tin đầy đủ hơn về Bollinger Bands như công thức thì vào trang www.bollingerbands.com nhé

2. Các dải băng Bollinger

Bật lại từ dải băng – Bollinger Bounce

Một điều bạn cần biết về Bollinger Bands là giá thường có xu hướng quay trở lại vùng trung tâm của dải băng. Đó chính là ý tưởng chủ đạo bên dưới của Bollinger Bounce – giao dịch với việc bật lại từ dải băng trên hoặc dưới. Hãy xem ví dụ và đoán xem giá sẽ đi đâu tiếp theo.

Nếu bạn trả lời là “giảm” thì bạn đã đúng. Như bạn thấy, giá bật lại và giảm về vùng trung tâm của dải băng

Dải Bollinger Bands - Ứng dụng cao trong Trading

Điều mà bạn vừa xem ở trên là cơ bản của việc bật lại từ dải băng Bollinger. Nguyên nhân của việc bật lại này là bởi vì dải băng này đóng vai trò như những kháng cự và hỗ trợ động

Bạn sử dụng khung thời gian càng lớn thì hỗ trợ và kháng cự từ dải băng càng mạnh. Nhiều người giao dịch đã phát triển hệ thống giao dịch dựa trên yếu tố này. Hệ thống giao dịch này sử dụng tốt nhất khi thị trường không có xu hướng và đang đi ngang

Dải băng co bóp – Bollinger Squeeze

Khi dải băng này co lại với nhau, thường sau đó sẽ là một giai đoạn bùng nổ và giá thoát đi rất nhanh.

Nếu cây nến bắt đầu thoát đi – break out – đỉnh trên của dải băng, thường giá sẽ tiếp tục đi lên tiếp. Nếu giá phá đỉnh dưới của dải băng thì khả năng giá sẽ giảm tiếp

Dải Bollinger Bands - Ứng dụng cao trong Trading

Nhìn ví dụ bên trên, bạn có thể thấy dải băng bóp lại. Giá mới bắt đầu phá lên đỉnh trên của dải băng. Bạn có thể dự đoán được là giá sẽ đi đâu không?

Nếu bạn trả lời là “tăng”, bạn lại đúng!

Đó là cơ bản của việc dải băng co bóp làm việc như thế nào

Chiến thuật giao dịch này được dùng để giúp bạn bắt được sự biến động một cách nhanh chóng. Có nhiều thứ nữa mà bạn có thể làm cùng với BB nhưng trên đây chính là 2 chiến thuật giao dịch phổ biến nhất.

3. Hạn chế

Đây thực ra chỉ là chỉ báo để cung cấp về biến động giá cho các nhà đầu tư. Chúng ta cần phải kết hợp thêm vài chỉ báo khác để có thể đưa ra được quyết định vào lệnh thật chính xác. John Bollinger đề xuất là nên sử dụng thêm chỉ báo MACD và RSI, 2 cái này góp phần giúp ta phán đoán chính xác hơn. Chúng ta sẽ học các chỉ báo này ở phần sau.

4. Tổng kết

_ Bán khống khi giá nằm trong hoặc bên dưới Vùng bán Bollinger bands đôi (Bị giới hạn bởi hai bollinger bands dưới) Miễn là giá vẫn nằm trong hoặc dưới hai bollinger bands thấp hơn, đà giảm đủ mạnh để có mức cao xác suất rằng xu hướng sẽ tiếp tục thấp hơn. Đây là thời gian để vào các vị trí ngắn mới. Thoát và nhận lợi nhuận khi giá di chuyển trên khu vực này.
_ Mua khi giá nằm trong hoặc trên Vùng mua bollinger bands đôi (Bị giới hạn bởi hai bollinger bands trên). Chừng nào giá vẫn còn trong hoặc trên hai bollinger bands trên, đà tăng đủ mạnh để có khả năng cao xu hướng sẽ tiếp tục cao hơn. Đây là thời gian để vào vị trí dài mới. Thoát và nhận lợi nhuận khi giá di chuyển dưới vùng này.
_ Giao dịch phạm vi, không phải xu hướng, khi giá nằm giữa các khu vực mua và bán. Khi giá nằm ở khu vực giữa của một bollinger bands chuẩn, xu hướng không đủ mạnh để tin tưởng, vì vậy đừng giao dịch trừ khi bạn có đủ bằng chứng hoặc tín hiệu cơ bản từ các chỉ báo kỹ thuật khác cho thấy xu hướng sẽ tiếp tục . Mặt khác, chuyển suy nghĩ của bạn sang chế độ giao dịch phạm vi và bắt đầu tìm kiếm mức thấp và mức cao có thể đóng vai trò là điểm vào và thoát tiềm năng nếu kênh đủ rộng.
_ Giảm thiểu rủi ro bằng cách đợi cho đến khi giá rút lại đến điểm cuối rẻ hơn của khu vực mua hoặc bán, hoặc giữ vị thế một phần. Quy tắc này cố gắng giảm rủi ro mua hàng ở đầu hoặc bán ở đáy xuất hiện khi theo đuổi một xu hướng mạnh mẽ. Quy tắc này không dễ thực hiện. Thành công của bạn phụ thuộc vào mức độ bạn đọc các bằng chứng kỹ thuật và cơ bản khác, và mức độ bạn có thể hiểu được liệu bạn có bắt được một món hời hay một con dao rơi.

Giống như bất kỳ chỉ báo nào khác, chúng chỉ cung cấp một framework, KHÔNG phải tín hiệu MUA và BÁN tuyệt đối. Tất cả các nhóm giao dịch tồn tại cho một mục đích duy nhất, để trả lời câu hỏi "Giá tương đối cao hay thấp?". Một chút thông tin đó là vô cùng quý giá và thậm chí còn mạnh mẽ hơn nếu được kết hợp với các chỉ số mô tả mức giá liên quan đến các dải và độ rộng của các dải, cùng với các công cụ cung / cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả