Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc: Cần những "con đường cao tốc" trong tư duy chính sách và thủ tục hành chính
'Chúng ta cần những con đường cao tốc trong giao thông vận tải, chúng ta cũng rất cần những con đường cao tốc trong tư duy chính sách và thủ tục hành chính'.
Đó là nhấn mạnh của đại biểu Vũ Tiến Lộc – Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội tại phiên thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và đường Vành đai 3 TP.HCM diễn ra sáng nay 10/6.
Cần những '"con đường cao tốc" trong tư duy chính sách và thủ tục hành chính
Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Vũ Tiến Lộc cho rằng, trong lĩnh vực phát triển đường cao tốc và thể chế đặc thù hứa hẹn sẽ tạo ra những đột phá trong cơ sở hạ tầng và trong cơ chế của nền kinh tế.
"Chúng ta cần những con đường cao tốc trong giao thông vận tải, chúng ta cũng rất cần những con đường cao tốc trong tư duy chính sách và thủ tục hành chính để có thể khơi thông những điểm nghẽn không chỉ cơ sở hạ tầng mà còn về thể chế, chính sách, về thủ tục hành chính cho sự phát triển của nền kinh tế đất nước", đại biểu cho hay.
Đại biểu Vũ Tiến Lộc – Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội. (Ảnh: QH)
Đại biểu Vũ Tiến Lộc cũng khẳng định, việc quyết định xây dựng hai tuyến đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh là một quyết sách chiến lược, đáp ứng cùng một lúc, đa mục tiêu.
Thứ nhất đó là biện pháp đột phá để thúc đẩy giải lần đầu tư công là giải pháp kinh điển trong giai đoạn phục hồi, phát triển kinh tế nước nào cũng phải áp dụng.
Thứ hai sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế như hiện nay.
"Thời gian qua Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đã có sự chuẩn bị tích cực cho dự án này. Qua thảo luận nhiều đại biểu đồng ý với chủ trương phát triển hai tuyến đường này, đại biểu cũng hy vọng Quốc hội sẽ thông qua chủ trương này", đại biểu Lộc nhấn mạnh.
Tuy nhiên, đại biểu lưu ý, trong quá trình xây dựng các tuyến đường này như là mẫu hình của tư duy mới, của sự vào cuộc đồng bộ cả hệ thống chính trị; tư duy mới của sự đột phá phát triển, của tầm nhìn tổng thể và tư duy mới của sự minh bạch; tư duy mới của một chính sách bảo vệ được cán bộ dám nghĩ, dám làm.
Do đó, trong quá trình triển khai dự án, không chỉ đòi hỏi trách nhiệm của các địa phương, tinh thần đổi mới sáng tạo của họ, mà còn phải bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm.
Bên cạnh các quyết sách trong việc đưa ra thể chế đặc thù, cần có những chính sách đặc thù bảo vệ cán bộ trong giai đoạn mới.
So sánh hiệu quả đầu tư giữa đầu tư công và PPP đối với dự án đường Vành đai 3 TP.HCM
Đại biểu Trần Văn Tiến đồng tình với sự cần thiết phải đầu tư đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô và đường Vành đai 3 TP.HCM như Tờ trình của Chính phủ đã nêu, đồng thời nhấn mạnh việc đầu tư hai tuyến đường vành đai phù hợp với Chiến lược và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông quốc gia giai đoạn 2021 2025. Việc đầu tư 2 tuyến đường vành đai này phù hợp với Luật Đầu tư.
Đại biểu Trần Văn Tiến cũng cho rằng việc Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương là đúng thẩm quyền theo quy định của Luật Đầu tư.
Cơ bản đồng tình với việc phân kỳ đầu tư giai đoạn một của cả hai dự án, song đại biểu Trần Văn Tiến đề nghị làm rõ tại sao cùng là quy mô 4 làn xe cao tốc, hạn chế nhưng mặt cắt ngang giữa hai tuyến đường vành đai lại rất khác nhau.
Đại biểu đề nghị cần cân nhắc thêm, đối với những đoạn tuyến cao tốc đi qua khu vực có lưu lượng giao thông lớn nên đầu tư giai đoạn một với quy mô 4 làn xe có B=24,75m nhằm hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông.
Đường Vành đai 3 TP.HCM.
Về phân chia dự án thành phần và hình thức đầu tư, đồng tình với Tờ trình của Chính phủ, đại biểu đồng tình với việc đầu tư đường Vành đai 4 dự án thành phần cao tốc được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư và dự án thành phần dọc 2 bên tiểu dự án giải phóng mặt bằng và tái định cư được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách.
Tuy nhiên, đại biểu đề nghị làm rõ tại sao đối với đường Vành đai 3 lại đầu tư theo hình thức đầu tư công.
Đồng thời, cần đánh giá lại hiệu quả đầu tư giữa đầu tư công và đầu tư theo đối tác công - tư đối với đường Vành đai 3 trước khi quyết định chủ trương đầu tư.
Với đề xuất giải phóng mặt bằng toàn bộ một lần theo quy hoạch để quản lý, đồng thời tách phần giải phóng mặt bằng và tái định cư hành tiểu dự án để giao địa phương thực hiện, đại biểu Trần Văn Tiến đề nghị làm rõ việc giải phóng mặt bằng một lần đã bao gồm cả phần đường song hành 2 bên chưa? Đề nghị cần nghiên cứu cơ chế phối hợp trong quá trình xây lắp, nghiệm thu, bàn giao để tránh những ý kiến, kiến nghị phát sinh sau này.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận