menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Đại biểu Quốc hội: Sớm xem xét sửa đổi Luật Đất đai để khắc phục tình trạng lãng phí đất

Đại biểu cũng cho biết, những năm gần đây, giá đất lên cao, nhiều địa phương đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất để chuyển sang đất ở, đất công nghiệp, tổ chức đấu giá trả giá rất cao, người có nhu cầu đấu giá thì không có nhu cầu ở, người có nhu cầu ở thì không thể có tiền để đấu giá, dẫn đến đất sản xuất trở thành đất để hoang. 

Tham gia thảo luận, đại biểu Trần Đình Gia cho rằng, trong bối cảnh có nhiều khó khăn thách thức, với nhiều nỗ lực quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, chúng ta đã đạt được một số kết quả quan trọng trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, cụ thể hóa, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Đại biểu Quốc hội: Sớm xem xét sửa đổi Luật Đất đai để khắc phục tình trạng lãng phí đất

Đại biểu Trần Đình Gia- Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh

Đối với vấn đề hoàn thiện thể chế để sát với thực tế, phát huy hiệu quả nguồn lực, đại biểu cho biết, đại biểu cho rằng những quy định của Khoản 3, Điều 54 Luật Nhà ở năm 2014 và Khoản 2, Điều 6 Nghị định 100 về quản lý và phát triển nhà ở xã hội đã thể hiện chủ trương đúng đắn và nhân văn trong giải quyết nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thu nhập thấp. Tuy nhiên, theo chủ trương này, chủ đầu tư phải dành tối thiểu là 20 % diện tích nhà ở xã hội trong dự án để cho thuê, sau thời hạn tối thiểu là 5 năm, nếu không có người thuê thì mới được bán nhà. Thực tế tại đô thị loại II, loại III thì nhu cầu người thuê nhà ở xã hội rất thấp. Đại biểu cho biết, thực tế thí điểm nhà ở xã hội tại Hà Tĩnh, còn khoảng 80 căn hộ cho thuê nhưng không có người thuê, trong khi có đến 350 đơn xin mua nhưng không được mua. Đại biểu cho rằng đây là sự lãng phí lớn.

Đại biểu cũng cho biết, những năm gần đây, giá đất lên cao, nhiều địa phương đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất để chuyển sang đất ở, đất công nghiệp, tổ chức đấu giá trả giá rất cao, người có nhu cầu đấu giá thì không có nhu cầu ở, người có nhu cầu ở thì không thể có tiền để đấu giá, dẫn đến đất sản xuất trở thành đất để hoang. Đại biểu kiến nghị Quốc hội sớm xem xét sửa đổi Luật Đất đai để khắc phục tình trạng trên.

Ngoài ra, một số quy quy định của pháp luật về định mức, tiêu chuẩn được ban hành đã lâu, không phù hợp với thực tiễn, nhưng chưa được rà soát và điều chỉnh. Trong báo cáo, có 60 % các tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật của chúng ta đã phù hợp với quốc tế và khu vực. Cho rằng, hiện chi phí đầu tư công trình công và một công trình tư chênh lệch rất cao, đại biểu nhấn mạnh đây cũng là một sự lãng phí, một điểm dẫn đến tiêu cực, tham nhũng.

Khiếu nại, tố cáo về đất đai còn nhiều và phức tạp

Đại biểu Quốc hội: Sớm xem xét sửa đổi Luật Đất đai để khắc phục tình trạng lãng phí đất

Đại biểu Trần Thị Hoa Ry - Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu

Trước đó, Đại biểu Trần Thị Hoa Ry - Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu cho biết, về lĩnh vực đất đai, hiện nay việc sử dụng đất tại một số nơi còn sai phạm, lãng phí và hiệu quả thấp. Số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực đất đai còn nhiều và phức tạp. Để tập trung tháo gỡ những vấn đề bất cập trước mắt cũng như về lâu dài, đại biểu đề nghị, Chính phủ cần quan tâm và có biện pháp xử lý phù hợp, sớm khắc phục những vướng mắc, bất cập, sai phạm trong lĩnh vực đất đai, những vụ việc tồn đọng về khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, nhất là việc giao đất không qua đấu giá làm thất thu ngân sách nhà nước. Đại biểu cho rằng những vấn đề này cần được quan tâm đúng mức và có biện pháp chấn chỉnh ngay những nơi buông lỏng trong quản lý, đã phát sinh nhiều sai phạm trong thời gian qua, để nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước cũng như ý thức chấp hành pháp luật.

Liên quan đến lĩnh vực thực hiện chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đại biểu cho biết, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã có văn bản số 7957/VPCP-QHĐP về việc tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chế độ, chính sách tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tập trung nghiên cứu sửa đổi 12 nhóm chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo để những chế độ chính sách này sớm được triển khai trong thực tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại