menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Đại biểu Quốc hội: Quan chức có đóng cổ phần xây "chùa BOT" không?

Chiều nay (5-6), đại biểu quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện về vấn đề có hay không việc quan chức góp cổ phần xây dựng chùa, tạm gọi là "chùa BOT" để kiếm lời. Bộ trưởng trả lời chưa có. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị đại biểu nếu có thông tin về "chùa BOT" thì cung cấp thêm thông tin để Quốc hội giám sát.

Một đại biểu khác cũng có câu hỏi tương tự. Đại biểu muốn biết có có hiện tượng kinh doanh đền, chùa nhằm trục lợi hay không để có thể trả lời thắc mắc của cử tri.Đại biểu Nguyễn Mai Bộ, tỉnh An Giang hỏi quan điểm của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về việc thương mại hóa trong việc xây dựng một số công trình tâm linh. Đại biểu này tạm gọi loại hình là "chùa BOT" và hỏi rằng có việc một số quan chức đóng cổ phần vào xây dựng chùa để kiếm lời sau khi những công trình này đi vào hoạt động hay không?

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, quan điểm của ông về vấn đề thương mại hóa các công trình tâm linh và lợi dụng tâm linh để thương mại hóa, thu lợi bất chính là vi phạm pháp luật cần phải lên án, xử lý theo quy định của pháp luật. Bộ chưa có thông tin nào liên quan đến việc có đóng góp của một số quan chức để xây dựng chùa, hay "chùa BOT" như đại biểu Nguyễn Mai Bộ nói.

"Tôi đề nghị đại biểu nếu có thông tin gì thì có thể cung cấp cho Quốc hội và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước để xử lý theo quy định của pháp luật," ông nói.

Liên quan đến khái niệm mà đại biểu đề cập, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, không có khái niệm chùa "BOT" và nói như thế là xúc phạm đến tín ngưỡng tôn giáo.

Theo Chủ tịch Quốc hội, đại biểu Quốc hội khi chất vấn sẽ chịu trách nhiệm về câu hỏi của mình. Trong khi Bộ trưởng khẳng định là chưa có thông tin về việc quan chức đóng góp xây dựng chùa nhưng đại biểu lại nói có dư luận về việc đó thì cần phải cung cấp thông tin chính xác để Quốc hội giám sát, cơ quan quản lý nhà nước xem xét để xử lý.

Vấn đề quản lý tiền công đức cũng được một số đại biểu Quốc hội đặt ra trong phiên chất vấn chiều nay. Đại biểu muốn biết một số nội dung như việc thu, chi tiền công đức hàng năm, mục đích sử dụng tiền công đức. Hiện nay, hòm công đức khắp nơi, có làm nghĩa vụ cho ngân sách nhà nước hay không? Mỗi cơ sở tôn giáo được phép đặt bao nhiêu thùng công đức...

Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, chưa có văn bản pháp quy định tiền công đức thu, chi như thế nào. Hiện chỉ có Thông tư liên tịch 04 năm 2014 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Nội Vụ đề cập "tiền, tài sản được dâng cúng cho các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo phải được sử dụng đúng mục đích công khai" nhưng chưa quy định cụ thể là cách quản lý thu, chi như thế nào.

"Thực ra, về quản lý nhà nước, Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch chưa có văn bản quản lý nào quy định việc này," ông nói.

Quy định về số lượng thùng công đức tại các đền chùa cũng chưa có. Bộ chỉ mới khuyến cáo là không nên đặt quá nhiều thùng công đức, mỗi cơ sở chỉ nên có 3 thùng hoặc tùy vào quyết định của các cơ sở tôn giáo nhưng không nên quá nhiều. Đây không phải là văn bản pháp quy.

"Chúng tôi sẽ nghiên cứu để đề xuất với các bộ, ngành để xem thể sẽ đặt thùng công đức như thế nào," Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại