menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyên Bình

Đại biểu Quốc hội muốn sáng tỏ thông tin 1 tỷ đồng/suất nâng điểm

Bên lề kỳ họp thứ 7- Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội cho biết rất quan tâm đến vụ gian lận thi cử ở Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang và kiến nghị cơ quan chức năng cần làm rõ có hay không việc chi 1 tỷ đồng/suất nâng điểm.

“1 tỷ đồng hay 1.000 đồng vẫn cần xử lý nghiêm”

Sáng 25/5, Báo Tuổi Trẻ đăng tải thông tin về "chi phí" để các đối tượng trong đường dây chạy điểm ở Sơn La thực hiện hành vi rút bài sửa, nâng điểm có giá trên dưới 1 tỷ đồng/ trường hợp. Hiện thông tin trên đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Sáng 27/5, bên hành lang Quốc hội, các đại biểu đã nêu quan điểm về vấn đề này. Trao đổi với Lao Động, đại biểu Triệu Thế Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - cho rằng, đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng. Ông Hùng mong muốn, với trách nhiệm của mình, truyền thông cần thông qua cơ quan chức năng có chức trách, để xác minh thông tin này có chính xác không.

“Câu chuyện không phải 1 tỷ đồng hay 1.000 đồng, vì đã là gian lận thi cử, đã là tiêu cực, dùng tiền để gian lận thì tính chất vụ việc là rất nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng phải xử lý đến nơi đến chốn để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. Nhất là vụ việc xảy ra trong lĩnh vực giáo dục, sản phẩm của giáo dục là con người. Chúng ta muốn xây dựng được con người có đạo đức, tư cách tốt, là tương lai của đất nước thì phải xử lý nghiêm những vụ gian lận trong giáo dục”- Đại biểu Hùng nhấn mạnh.

Đại biểu Hùng cũng cho rằng vụ gian lận điểm đi nhận được sự quan tâm của dư luận, bởi rất nhiều con em cán bộ, đảng viên nằm trong danh sách được nâng điểm.

Để minh bạch thông tin, ông cho rằng: “Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, nếu ai vi phạm đều sẽ bị xử lý. Đặc biệt với cán bộ, đảng viên tính nêu gương phải đi đầu. Tôi tin các chi bộ, đảng bộ các địa phương sẽ công tâm nhìn nhận việc phụ huynh có con được sửa nâng điểm thi là cán bộ, lãnh đạo tại địa phương. Nếu phụ huynh có dính líu, được cơ quan điều tra kết luận thì sẽ phải xử lý”.

Còn theo đại biểu Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc hàng loạt cán bộ ngành giáo dục vị khởi tố vì liên quan đến gian lận thi cử thời gian qua đang đặt ra câu hỏi phải làm sao để kỳ thi năm 2019 được minh bạch, tạo sự công bằng cho thế hệ tương lai?

“Tôi đánh giá cao việc Bộ GDĐT, Bộ Công an và địa phương đã rất quyết liệt vào cuộc để xử lý những vi phạm, đồng thời đã quyết liệt sửa đổi những vấn đề có liên quan đến các yếu tố kỹ thuật để đảm bảo kỳ thi năm 2019 được công bằng. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng, để có được niềm tin, thì công tác xử lý các cán bộ có liên quan trong vụ gian lận thi cử năm trước cũng rất quan trọng. Phải xử lý làm sao để mang tính chất răn đe, minh bạch thông tin”- đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho biết.

Mong làm sáng tỏ thông tin 1 tỷ đồng/suất nâng điểm

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) cho biết, thông qua báo chí ông biết về thông tin giá nâng điểm cho mỗi trường hợp là trên dưới 1 tỷ đồng.

Đại biểu Quốc hội muốn sáng tỏ thông tin 1 tỷ đồng/suất nâng điểm

Đại biểu Nguyễn Anh Trí trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội.

“Tôi mong cơ quan chức năng làm rõ thông tin này có đúng không? Tôi thật sự rất hoang mang. Tôi thử đặt mình vào cương vị của những người tổ chức kỳ thi. Nếu có người đưa cho tôi 1 tỷ để nhờ nâng điểm, tôi không thể làm và không dám làm. Bởi tôi nghĩ Nhà nước, nhân dân trao cho mình quyền hành, tại sao mình lại dùng quyền đó để làm tiền. Điều này là khó chấp nhận được.

Đây là vấn đề xuống cấp nghiêm trọng đạo đức người thi hành công vụ. Tôi tin cơ quan chức năng sẽ làm đến cùng, để sớm có kết luận và xử lý các đối tượng liên quan”- Đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu quan điểm.

Về vấn đề xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi vụ gian lận thi cử xảy ra, Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, gian lận thi cử là hết sức nghiêm trọng, trong đó vai trò của người đứng đầu cần được làm rõ.

“Người đứng đầu địa phương để xảy ra sai phạm nghiêm trọng như vậy, ảnh hưởng đến rất nhiều tâm tư, nguyện vọng nhân dân, chất lượng đào tạo, sự mong muốn của nhân dân, thì rất đáng bị xử lý, kiểm điểm. Tới đây, trong phiên chất vấn, tôi nghĩ các đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn vấn đề này, với mong muốn làm sáng tỏ, minh bạch thông tin”- đại biểu Trí nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại