menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Đại biểu Quốc hội đề xuất tạm hoãn tăng học phí trong năm học tới

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi cho biết, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo đã giải trình về lộ trình tăng học phí, trong đó có 3 công văn gửi các cơ sở giáo dục thực hiện Nghị định 81 về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục. Tuy nhiên, trước kỳ họp, cử tri cũng phản ánh mức học phí trong Nghị định 81 cao hơn từ 3 đến 5 lần trong năm học vừa qua.

Đại biểu Quốc hội đề xuất tạm hoãn tăng học phí trong năm học tới

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi – Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre

Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi các địa phương cân nhắc, xem xét lộ trình tăng học phí, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi cho rằng trong điều kiện hiện nay, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, đặc biệt do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 vừa qua. Đại biểu kiến nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo có chỉ đạo thống nhất tạm hoãn việc tăng học phí trong năm học tới, tạo điều kiện cho các em được đến trường, đời sống của người dân cũng đỡ cơ cực hơn.

Ngoài ra, đại biểu cũng nêu thực trạng tín dụng đen, cho vay nặng lãi diễn ra phức tạp ở nhiều địa phương. Đại biểu đề nghị các cơ quan chức năng có giải pháp để phòng, xử lý tình trạng này; tuyên truyền rộng rãi để cho người dân hiểu được những tác hại của vay nặng lãi. Đồng thời, hệ thống ngân hàng cần đơn giản hóa thủ tục giải ngân giúp người dân dễ dàng tiếp cận với nguồn tín dụng an toàn.

Cùng với đó, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi cũng đề nghị Chính phủ sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với các dự án điện gió bị chậm tiến độ, tạo sự kết nối và khai thác hiệu quả…

Đề nghị nên cấm bán sách tham khảo trong nhà trường

Đại biểu Quốc hội đề xuất tạm hoãn tăng học phí trong năm học tới

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - Đoàn ĐQBH tỉnh Bình Định

Tranh luận với đại biểu Thái Văn Thành - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An về vấn đề sách tham khảo, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho biết, đề xuất của đại biểu Thái Văn Thành là “cần nói cho người dân hiểu rằng sách tham khảo không cần mua”. Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, vấn đề đặt ra là nếu có bán sách tham khảo thì trong tất cả phụ huynh học sinh cũng đều sẽ mua cho con bằng bạn, bằng bè. Đại biểu nhấn mạnh, sách tham khảo này chính là nguồn lợi rất lớn cho các nhà xuất bản. Vì vậy, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nghĩ rằng, cần hạn chế tối đa loại hình sách này. Rất nhiều nhà giáo dục kinh nghiệm trên thế giới đã chỉ ra rằng, sách tham khảo chỉ dùng cho các thầy cô giáo sử dụng để phong phú bài giảng của mình. Còn học sinh tiểu học không cần có sách tham khảo.

Do đó, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đề nghị nên cấm bán sách tham khảo trong nhà trường. “Đổi mới sách giáo khoa là rất đúng đắn, nhưng cách làm chưa tạo sự cạnh tranh lành mạnh. Sẽ có các sản phẩm tốt và rẻ hơn và đứng vững theo thời gian, chọn cách làm tường minh và khoa học thì sách giáo khoa sẽ trở lại đúng vị trí, trang trọng của mình”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại