menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Đại biểu Quốc hội: Cần tăng cường năng lực hấp thụ vốn của nền kinh tế

Tranh luận tại phiên thảo luận, đại biểu Trần Chí Cường (Đà Nẵng) đưa ra ý kiến về vấn đề giải ngân vốn đầu tư công.

Đại biểu chỉ ra rằng, bên cạnh các giải pháp của Chính phủ thì cần xem xét năng lực hấp thụ vốn là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả đầu tư.

Do đó, cần nhanh chóng xây dựng và triển khai hiệu quả các biện pháp cải thiện các yếu tố để tăng cường năng lực hấp thụ vốn của nền kinh tế.

Theo đại biểu, việc thành lập tổ công tác rà soát, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn từ thực tiễn và từ ngay các quy định của pháp luật có liên quan đến đầu tư là một giải pháp cần thiết.

Bên cạnh đó, việc tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong hoạt động đầu tư, huy động nguồn lực cần được triển khai không chỉ ở lĩnh vực công mà còn ở ngoài nhà nước cho đầu tư phát triển trong thời gian tới. Đây là nhiệm vụ hết sức cấp thiết và quan trọng là việc tổ chức thực hiện.

Đại biểu đánh giá cao sự quyết liệt, trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc thành lập Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ theo Quyết định số 1242/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, chồng chéo từ các quy định của hệ thống văn bản pháp luật để thúc đẩy đầu tư kinh doanh.

Kết quả bước đầu, đã có 88 vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư đã được hướng dẫn, chính là những vướng mắc các địa phương gặp phải trong thời gian qua.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập tổ công tác hỗ trợ các dự án sau kết luận thanh tra, kiểm tra tại các địa phương, qua đó khơi thông vướng mắc, triển khai dự án, đáp ứng mong mỏi của địa phương, doanh nghiệp.

Cử tri ủng hộ và mong rằng cách làm đó tiếp tục được phát huy, là cách thức thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Xử lý dứt điểm các dự án chậm tiến độ; đẩy nhanh xây dựng các công trình giao thông trọng điểm

Đại biểu Quốc hội: Cần tăng cường năng lực hấp thụ vốn của nền kinh tế
Đại biểu Tô Ái Vang tiếp tục xử lý dứt điểm các dự án chậm tiến độ

Đóng góp ý kiến vào kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và Ngân sách Nhà nước năm 2021; Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) đề nghị Chính phủ tiếp tục xử lý dứt điểm các dự án chậm tiến độ như đường sắt Cát Linh- Hà Đông, đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh, đẩy mạnh thi công sân bay Long Thành, Điện Biên.

Bên cạnh đó. đại biểu cũng đề nghị sớm đưa vào vận hành các cảng biển Cà Ná, Chu Lai, Trần Đề; tiếp tục có nhiều giải pháp quyết liệt hơn, hiệu quả hơn nữa để đến năm 2030 đạt được 5,000 km đường cao tốc.

Đại biểu Tô Ái Vang bày tỏ mong muốn Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư các dự án đường vành đai 4 Thủ đô Hà Nội, dự án đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Vì việc đầu tư các dự án trên là hết sức cấp thiết, đáp ứng mong đợi của cử tri ở các địa phương. Trong đó, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 nhằm phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển.

Dự án góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ và phù hợp với các Nghị quyết của Quốc hội khóa XV cùng Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại