menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

'Đại bàng FDI' không rời bỏ Việt Nam

"Làn sóng thu hẹp quy mô, chuyển dịch nhà máy là có. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc đại bàng FDI rời bỏ Việt Nam. Kỳ thực, làn sóng đầu tư đang chuyển dịch sang các ngành trọng điểm khác như công nghiệp bán dẫn, AI", bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết.

'Đại bàng FDI' không rời bỏ Việt Nam

Nhà xưởng xây sẵn đang là phân khúc thu hút đầu tư của bất động sản KCN. Ảnh: C&W

Tại buổi họp báo thị trường bất động sản TP.HCM nửa đầu 2024, bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam (C&W Việt Nam) cho biết, thị trường bất động sản khu công nghiệp phía Nam khan hiếm nguồn cung quỹ đất, song vẫn khởi sắc ở phân khúc nhà xưởng xây sẵn.

"Tình trạng khan hiếm là có, khi thị trường chúng ta đang trong thời kỳ đầu (chu kỳ thuê đất thứ nhất), buộc phải tính toán lại quy hoạch và tìm giải pháp. Cộng hưởng với sự khó khăn của kinh tế thế giới và diễn biến của thị trường Việt Nam, buộc các nhà đầu tư nước ngoài (FDI) cũng phải tính toán phương hướng. Việc thu hẹp hay mở rộng nhà máy là chuyện tất yếu có thể hiểu được. Nhưng không vì thế mà có thể kết luận đại bàng FDI rời khỏi Việt Nam. Một yếu tố nữa cần chú ý, Việt Nam vốn là hub (trung tâm - PV) của chuỗi cung ứng, chứ không phải là hub của tài chính quốc tế", bà Trang Bùi phân tích.

Dẫn chứng từ số liệu đầu tư nước ngoài của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khi dòng vốn FDI tăng trưởng và "chảy" về ngành công nghiệp chế biến chế tạo, Tổng Giám đốc C&W Việt Nam cho rằng, cuộc cạnh tranh của dòng vốn FDI sẽ gay cấn ở lĩnh vực bán dẫn.

"Cuộc đua bán dẫn và AI ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang hồi khốc liệt. Trong đó, Ấn Độ nắm lợi thế với rất nhiều chính sách ưu đãi. Còn Việt Nam cũng trở thành điểm sáng của thị trường này. Chúng ta có thể thấy sự thu hẹp của một số thương hiệu như Unilever... nhưng đó là do những tập đoàn nội địa tương đồng như Masan đang làm tốt và vươn lên chiếm lĩnh thị trường. Mặt khác, sự mở rộng lại diễn ra ở các doanh nghiệp bán dẫn quốc tế. Trong đó, chúng tôi đã được làm việc với nhiều đối tác Hoa Kỳ đang muốn mở rộng tại thị trường Việt Nam", người đứng đầu C&W Việt Nam đánh giá.

'Đại bàng FDI' không rời bỏ Việt Nam

Dòng vốn FDI đang có sự chuyển dịch. Ảnh minh hoạ: LT

Theo thống kê của C&W Việt Nam nửa đầu năm 2024, triển vọng thị trường bất động sản công nghiệp vẫn rất tươi sáng.

Đơn cử, khu công nghiệp Thủ Thừa mới được triển khai tại tỉnh Long An, cung cấp cho thị trường khoảng 115 ha diện tích cho thuê.​ Chủ đầu tư BW Industrial cũng ra mắt 2 dự án nhà xưởng và nhà kho xây sẵn tại Bình Dương, cung cấp lần lượt 300.000m2 và 19.000 m2 vào từng lĩnh vực.

Tâm lý thị trường tích cực thúc đẩy lượng hấp thụ ròng đất công nghiệp đạt 79 ha trong 6 tháng đầu năm. Bình Dương, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu mỗi nơi ghi nhận trên 20 ha lượng giao dịch. Trong khi đó, nhà xưởng xây sẵn cũng có lượng hấp thụ đạt 172.000 m2 chủ yếu tại tỉnh Bình Dương, và ​nhà kho xây sẵn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ ròng vào khoảng 74.000 m2.

Nhu cầu thị trường phục hồi trở lại nhờ dòng vốn FDI mới vào Việt Nam và tiêu dùng nội địa tăng.​ Nhu cầu đến từ nhiều ngành khác nhau, từ các ngành truyền thống như nhựa, sản xuất phương tiện đi lại và thức ăn chăn nuôi đến các ngành giá trị gia tăng cao như điện tử và dược phẩm.​

Trong bối cảnh nhu cầu đất công nghiệp cao, giá chào sơ cấp trung bình của đất côngnghiệp được ghi nhận ở mức 176 USD/m2/kỳ thuê, tăng 2,9% theo quý và 4,8% theo năm. ​Giá thuê nhà xưởng tăng 1,1% theo quý và 2,5% theo năm, ở mức 4,7 USD/m2/tháng. ​Giá thuê trung bình của nhà kho được ghi nhận ở mức 4,5 USD/m2/tháng, ổn định theo quý và tăng 1,2% theo năm.​

Trong 3 năm tiếp theo, Cushman & Wakefield ước tính có khoảng 6.200 ha đất khu công nghiệp sẽ được đưa ra thị trường.​ Thị trường nhà xưởng và nhà kho xây sẵn cũng sẽ có thêm nguồn cung tương lailần lượt là 1,4 triệu m2 và 1,9 triệu m2, trong đó, 55% nguồn cung tương lai sẽ nằm ở tỉnh Đồng Nai, nơi có Sân bay Long Thành.​

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả