menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Vân

Đại án kinh tế Hứa Thị Phấn: TAND Cấp cao tại TPHCM tuyên y án sơ thẩm

Ngày 25/8, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở lại phiên tòa và tuyên án phúc thẩm đối với bị cáo Hứa Thị Phấn và đồng phạm.

Đây là đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank) sau này là Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam – VNCB, hiện là Ngân hàng thương mại TNHH MTV xây dựng Việt Nam (CB). Theo nội dung bản án, bà Hứa Thị Phấn lợi dụng việc nắm giữ 84,92% cổ phần và là cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị của ngân hàng, đã chiếm đoạt, gây thiệt hại cho Trustbank hơn 1.338 tỉ đồng.

Đại án kinh tế Hứa Thị Phấn: TAND Cấp cao tại TPHCM tuyên y án sơ thẩm
Mặc dù bị cáo Hứa Thị Phấn vắng mặt do lớn tuổi, sức khỏe yếu, nhưng phiên tòa vẫn diễn ra.

Không chấp nhận bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM, bị cáo Hứa Thị Phấn cùng đồng phạm đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đồng thời, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM cũng kháng nghị bản án, không đồng tình với một số nội dung tòa sơ thẩm đã tuyên là: Đề nghị cấp phúc thẩm không tuyên buộc ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh phải bồi hoàn lại cho Ngân hàng CB 901 tỉ đồng trong hành vi sai phạm của Hứa Thị Phấn khi đầu tư vào 4 dự án. Đề nghị công nhận toàn bộ 114 bất động sản liên quan đến 29 khoản vay cho Tập đoàn Thiên Thanh (án sơ thẩm tuyên giao 17 bất động sản trong số 114 bất động sản này cho Công ty Tân Đông Hiệp).

Kháng nghị của Viện Kiểm sát cũng là nội dung kháng cáo của bị án Phạm Công Danh – người mua lại ngân hàng Trustbank, nay là Ngân hàng thương mại TNHH MTV xây dựng Việt Nam (CB) của bị cáo Hứa Thị Phấn. Ngoài ra, ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh đề nghị được nhận lại 6 bất động sản (tương đương với 2ha đất ở Quận 2) là phần nằm trong phần chuyển giao của bà Phấn khi bán ngân hàng lại cho ông Danh.

Hội đồng xét xử nhận định, các bị cáo Phấn và đồng phạm có hành vi nguy hiểm cho xã hội, sai phạm của các bị cáo gây thiệt hại lớn cho nhà nước. Bản mức án cấp sơ thẩm tuyên phạt 20 năm tù đối bị cáo Phấn là tương xứng với vai trò chủ mưu, đưa ra chủ trương, chỉ đạo nhân viên thực hiện các hành vi trái pháp luật của bị cáo.

Từ đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã bác kháng cáo xin giảm án của bị cáo Phấn và đồng phạm. Tòa tuyên y án sơ thẩm, phạt bị cáo Phấn 20 năm tù (tổng hợp hình phạt 2 bản án là 30 năm tù), bị cáo Bùi Thị Kim Loan 7 năm (tổng hợp hình phạt với bản án trước đó là 30 năm tù) và bị cáo Huỳnh Thị Xuân Dung 5 năm tù.

Tại tòa, một phần kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM được Hội đồng xét xử chấp nhận. Hội đồng xét xử cho rằng, việc hoàn trả 901 tỉ đồng cho Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (CB) thuộc về trách nhiệm của bị cáo Hứa Thị Phấn. Riêng kháng cáo về phần dân sự của bị án Phạm Công Danh thì Hội đồng xét xử giữ nguyên án sơ thẩm.

Trước đó, phiên tòa mở cuối tháng 6/2020 và đã tạm ngừng để Hội đồng xét xử xem xét các chứng cứ mới được thu thập trong thời gian diễn ra phiên tòa./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại