menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

Đà tăng của giá đất nền bắt đầu chậm lại

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, lượng giao dịch đất nền có tăng nhưng chưa thực sự sôi động. Ngoài ra, giá bán cũng đang dần bình ổn trở lại, sau giai đoạn tăng vọt trong quý I/2024.

“Khi các bộ luật bất động sản mới có hiệu lực, phân khúc đất nền sẽ dần trở lại là ‘kênh đầu tư vua’”. Đây là dự báo mới nhất của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) trong báo cáo thị trường 6 tháng đầu năm 2024.

Nhận định trên là có cơ sở khi lượng giao dịch phân khúc thấp tầng, đất nền trong quý II/2024 ghi nhận tăng tới 60% so với quý trước. Tuy nhiên, hiện mức giá đã không còn lập đỉnh như giai đoạn quý I/2024, mà bắt đầu dần bình ổn trở lại.

Đối với những thửa đất có giá dưới 2 tỷ đồng tại một số tỉnh miền Bắc, mức giá chỉ tăng khoảng 5 - 10%. Thậm chí, giá đất tại khu vực phía Nam còn đi ngang.

Đi sâu vào phân khúc đất nền vùng ven, VARS cho biết, lượng giao dịch ghi nhận đà tăng nhưng chưa thực sự sôi động. Dẫu vậy, thị trường đã xuất hiện nhiều hơn các nhà đầu tư đi "săn" đất và chủ động xây nhà trên thửa để kinh doanh.

“Một số khu vực có hiện tượng giao dịch tăng trưởng cục bộ rồi lại đi ngang, vùng ven Hà Nội cũng thuộc trường hợp đó. Mức giá tại khu vực này đã tăng khoảng 10 - 20% so với đầu năm”, các chuyên gia của VARS nhận định.

Đặc biệt, các cuộc đấu giá đất đã chứng kiến sự thành công cả về số lượng hồ sơ đăng ký và số tiền thu về. Trong nửa đầu năm nay, đã có những lô được đấu giá thành công với giá trị cao gấp 10 lần so với giá khởi điểm.

Với bất động sản thổ cư, lượng giao dịch tại khu vực trung tâm thành phố đã có phần chững lại, sau thời gian tăng trưởng “nóng”. Hiện dòng tiền của nhà đầu tư đang có xu hướng đổ về trung tâm các tỉnh thành lân cận Hà Nội và TP.HCM.

“Giao dịch vẫn đến chủ yếu từ các sản phẩm có giá bán từ 3-5 tỷ đồng tại trung tâm thành phố và trên dưới 2 tỷ đồng tại các vùng ven. Hiện mức giá vẫn đang duy trì ổn định hoặc có xu hướng tăng nhẹ, khoảng 5-10% so với đáy”, báo cáo cho biết.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, xúc tiến đầu tư của VARS, cho biết, việc mức giá bắt đầu tăng chậm lại chỉ là một sự điều chỉnh, sau khoảng thời gian tăng “nóng” tới 20 - 40% trong quý I/2023.

“Thị trường đất nền tại các điểm nóng quy hoạch như Đông Anh, Gia Lâm, hoặc những khu vực xung quanh Vành đai 4 vẫn nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư. Hiện giá đất ở các khu vực này đang dần ổn định và chỉ còn những đợt tăng nhẹ”, bà Miền chia sẻ.

Vị chuyên gia đến từ VARS vẫn tin tưởng rằng, đất nền là phân khúc đáng đầu tư trong tương lai. Đặc biệt, dòng sản phẩm đất thổ cư có tầm giá 2 - 3 tỷ đồng sở hữu khả năng thanh khoản rất tốt.

Đồng quan điểm, ông Ngô Xuân Chúc, Giám đốc một trung tâm giao dịch bất động sản tại Hà Nội, nhận xét, bức tranh thị trường đất nền đã có sự thay đổi so với giai đoạn đầu năm.

“Sức ‘nóng’ của phân khúc này đã chậm lại trong quý II/2024. Giá đất chưa hạ xuống, nhưng cũng không còn tăng lên quá nhiều, kể cả những khu vực xung quanh Vành đai 4”, ông Chúc bình luận.

Theo Bộ Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm 2024, thị trường ghi nhận khoảng 253.000 giao dịch thành công. Trong đó, phần lớn lượng giao dịch chủ yếu tập trung vào phân khúc đất nền.

Phía thống kê của Batdongsan cho biết, mức độ quan tâm đất nền nửa đầu năm 2024 đang trên đà phục hồi, sau khi chạm đáy vào năm 2023. Theo đó, Đông Anh là khu vực có mức độ quan tâm tăng mạnh nhất với 104%, tiếp đến là Quốc Oai với 101%, Gia Lâm là 95%, Hoài Đức ở mức 79%, Thạch Thất là 48%...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả