Đà tăng cổ phiếu BHN tiếp diễn?
Cổ phiếu BHN của Tổng Công ty CP Bia- Rượu- Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HoSE: BHN) đã có xu hướng tăng trong những phiên vừa qua khi tăng lên sát vùng giá 70.000đ/cp.
Cụ thể trong phiên giao dịch ngày 2/11, cổ phiếu BHN đã bất ngờ tăng lên 69.400 đồng/cp, thậm chí cuối tháng 9 đã tăng lên 77.000đ/cp sau gần 1 năm lình xình quanh mốc giá 50.000đ/cp với thanh khoản nhỏ giọt. Sở dĩ cổ phiếu BHN có những diễn biến tích cực vừa qua do BHN đã có 1 năm khá thành công với doanh thu và lợi nhuận sau thuế vượt trội.
Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2020 vừa được BHN công bố với doanh thu thuần 2.720 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,7% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, lợi nhuận sau thuế quý 3 của BHN bất ngờ tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 340,7 tỷ đồng. Đây cũng là con số lợi nhuận lớn nhất của BHN trong vòng 4 năm qua.
Kết quả kinh doanh tích cực của BHN trong quý 3 vừa qua chủ yếu đến từ việc tiết giảm chi phí. Nổi bật là việc chi phí bán hàng giảm 40% xuống còn 346,3 tỷ đồng. Trong đó, chi phí quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ giảm 54% xuống 193,4 tỷ đồng.
Lợi nhuân sau thuế của BHN qua các quý
Với kết quả tích cực trong quý 3, lợi nhuận lũy kế 9 tháng đầu năm 2020 của BHN đạt 488 tỷ đồng, tăng nhẹ 3,3% so với cùng kỳ năm trước, dù doanh thu giảm gần 16%. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) 9 tháng đầu năm nay đạt 1.965 đồng.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, BHN chỉ đặt kế hoạch lãi sau thuế năm 2020 là 248 tỷ đồng. Với kết quả thực hiện trong 9 tháng đầu năm nay, BHN đã hoàn thành vượt gần gấp đôi chỉ tiêu đề ra.
Tại thời điểm cuối quý 3, tổng tài sản BHN đạt 7.739 tỷ đồng, trong đó có hơn 3.100 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương (bao gồm tiền gửi ngân hàng), chiếm 40% tổng tài sản công ty.
Dù đại dịch COVID-19 và Nghị định 100/2019/NĐ có thể vẫn còn tác động tiêu cực đến hoạt động của các doanh nghiệp bia rượu nói chung và BHN nói riêng trong thời gian tới, nhưngthị trường bia Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu phục hồi hậu COVID-19. Đây chính là đòn bẩy cho BHN tiếp tục bứt phá hơn nữa trong thời gian tới. Theo Tổng cục thống kê, tổng sản lượng bia cả nước 8 tháng đầu 2020 ước tính đạt 2.815 triệu lít, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó: Quý 1 giảm 19,9%, Quý 2 giảm 14,1% và riêng 2 tháng đầu quý 3 chỉ giảm 9,1%...
Để đẩy mạnh phát triển thị trường, BHN giao thêm khu vực thị trường miền Trung cho Công ty TNHH MTV Thương mại bia Hà Nội Thanh Hóa với mục tiêu củng cố thị trường và lấy lại thị phần. Đối với khu vực thị trường miền Nam, BHN hoàn thiện xây dựng cơ sở vật chất, tuyển dụng đủ nhân sự, tìm kiếm đủ nhà phân phối tại khu vực Miền Nam để sẵn sàng khai thác thị trường từ năm 2020 trở đi.
Cùng với đó, BHN định hướng đẩy nhanh công tác thoái vốn tại các công ty thành viên có hoạt động sản xuất kinh doanh kém hiệu quả, trong đó có các công ty đầu tư ngoài ngành. Nếu giải quyết được bài toàn nhằm bảo toàn và thu hồi vốn đầu tư tại các doanh nghiệp này, sẽ là tiền đề để một mặt BHN có thêm nguồn vốn kinh doanh, đầu tư, mặt khác giúp cơ cấu tổ chức tinh gọn và hiệu quả hơn.
Nhiều chuyên gia chứng khoán cho rằng, dù vẫn đối mặt với những khó khăn, thách thức và áp lực cạnh tranh lớn từ Sabeco, Heineken..., nhưng BHN vẫn có triển vọng trong trung và dài hạn.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận