menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bich

Đã quyên góp được gần 1 tỷ USD phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris

Gần 1 tỷ USD là số tiền đã được quyên góp để phục hồi Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris của Pháp, sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết xây dựng lại công trình này sau vụ cháy.

Đã quyên góp được gần 1 tỷ USD phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris
Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn, ngày 16/4/2019.

Vụ cháy ở Nhà thờ Đức Bà Paris kéo dài tới 15 giờ đã làm sập ngọn tháp và thiêu rụi một phần mái của di tích lịch sử này.

Hiện nguyên nhân gây cháy chưa được xác định nhưng truyền thông Pháp dẫn lời lực lượng cứu hỏa cho rằng hỏa hoạn "có thể liên quan tới" dự án tôn tạo trị giá 6,8 triệu USD phần tháp của nhà thờ với 250 tấn chì. Văn phòng công tố Paris đang điều tra vụ việc theo hướng tai nạn.

Trong bài phát biểu với cả nước được phát sóng trên truyền hình ngày 16/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris trong vòng 5 năm.

Ông Macron sẽ chủ trì một cuộc họp đặc biệt của Nội các trong ngày 17/4 liên quan đến thảm họa xảy ra với Nhà thờ Đức Bà.

Nhiều ý kiến cho rằng thời hạn 5 năm mà Tổng thống Macron đặt ra, trùng hợp với thời điểm diễn ra Thế vận hội Paris 2024, sự kiện mà chính phủ nước này muốn tổ chức thật hoành tráng, là không thực tế.

Cũng trong ngày 17/4, phát biểu với kênh truyền hình France-Info, ông Stephane Bern, đại diện của Chính phủ Pháp về di sản, cho hay 880 triệu euro (995 triệu USD) đã được quyên góp chỉ trong một ngày rưỡi sau vụ cháy.

Trong số những “mạnh thường quân” có những cái tên nổi bật như Apple và các nhân vật tên tuổi như chủ sở hữu các thương hiệu L"Oreal, Chanel và Dior. Chính phủ Pháp sẽ tiếp nhận các khoản tiền quyên góp và thành lập một cơ quan đặc biệt để xử lý khoản tiền lớn này.

Dữ liệu mô hình 3D của Nhà thờ Đức Bà (Notre-Dame) ở thủ đô Paris của Pháp với độ chính xác cao nhất trên thế giới hiện đang được lưu trữ bằng ổ cứng tại Đại học Vassar, một trường hàng đầu về nghệ thuật khai phóng và khoa học xã hội tại Mỹ.

Điều này hứa hẹn sẽ giúp ích cho công tác phục dựng lại những phần kiến trúc phức tạp của công trình hơn 850 tuổi này bị thiêu rụi trong đám cháy hôm 15/4.

Vào tuần trước khi vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris xảy ra, một nhóm sinh viên đã nhóm họp tại Đại học Vassar để lập một dự án đầy tham vọng, đó là lên danh sách khoảng 1.000 tỷ byte dữ liệu mô hình 3D về kiệt tác nổi tiếng mang phong cách kiến trúc Gothic này.

Kho dữ liệu khổng lồ trên là thành quả lao động của ông Andrew Tallon, Giáo sư nghệ thuật người Mỹ vốn yêu thích nước Pháp, đam mê tìm hiểu những nhà thờ có lối kiến trúc Gothic cũng như kiến trúc thời Trung Cổ.

Nhờ được một nguồn quỹ tài trợ, Giáo sư Tallon đã sử dụng một thiết bị laser để đo chính xác kích thước bên trong và bên ngoài Nhà thờ Đức Bà Paris vào những năm 2011 và 2012.

Ông đã đặt thiết bị này tại khoảng 50 điểm để đo khoảng cách giữa mỗi bức tường và cột trụ, hốc tường, bức tượng hoặc những cấu trúc khác, đồng thời lưu lại toàn bộ những yếu tố chưa hoàn hảo bên trong công trình hàng trăm năm tuổi.

Kỹ thuật của vị giáo sư này không có gì mới mẻ, tuy nhiên cách ứng dụng các công cụ của ông được đánh giá là mang tính sáng tạo.

Kết quả là những hình ảnh được tạo bằng máy tính dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris sát đến từng chi tiết nhỏ nhất, trong đó có cả những khiếm khuyết, với độ chính xác trong phạm vi khoảng 5 mm.

Năm 2015, ông Tallon từng cho biết những hình ảnh này cũng bộc lộ một số khiếm khuyết của công trình, chẳng hạn như phần phía Tây của nhà thờ “hoàn toàn lộn xộn” khi các cột trụ bên trong không được căn thẳng hàng.

Những hình ảnh trên đã được in thành một cuốn sách vào năm 2013 và được trưng bày tại một cuộc triển lãm tại Nhà thờ Đức Bà ở Paris năm 2014.

Dữ liệu gốc hiện được lưu trữ trên ổ cứng tại Đại học Vassar và các bản sao được lưu tại Đại học Columbia, nơi các giáo sư cộng tác với ông Tallon trong khuôn khổ dự án “Mapping Gothic". Tuy nhiên, kích thước từ những bức ảnh này vẫn chưa được khai thác trong thực tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại