menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Mai Hương

Đà phục hồi của Trung Quốc đang chững lại

Sự phục hồi theo hình chữ V của nền kinh tế Trung Quốc từ đại dịch Covid-19 đang có chiều hướng chậm lại, và gửi thông điệp cảnh báo đến phần còn lại của thế giới về khả năng phục hồi toàn cầu.

Triển vọng kinh tế Trung Quốc đã bị thay đổi và có một dấu hiệu đưa ra cảnh báo vào ngày 8/7 vừa qua, khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cắt giảm lượng tiền mặt. Đại diện PBoC cho biết, sự kiện này không phải là một động thái kích thích mới, nhưng phạm vi rộng của việc cắt giảm lên đến 50 điểm cơ bản đối với yêu cầu tỷ lệ dự trữ của hầu hết các ngân hàng đã gây bất ngờ lớn đối với các chuyên gia kinh tế trong nước. Động thái này sẽ giải phóng khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (154 tỷ USD) thanh khoản dài hạn.

Theo một cuộc thăm dò ý kiến của các nhà kinh tế Bloomberg, dữ liệu dự kiến cho thấy tăng trưởng trong quý thứ hai giảm xuống 8% từ mức tăng kỷ lục 18,3% trong quý đầu tiên. Các chỉ số chính về doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và đầu tư tài sản cố định đều được đặt ở mức vừa phải. Động thái nhanh chóng của PBoC đối với tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng là một cách để đảm bảo các chỉ số phục hồi diễn ra ổn định và lâu dài.

Điều tồi tệ nhất của cú sốc đại dịch dường như đang ở phía sau, các nhà hoạch định chính sách giờ đây lại có thể đối mặt với những lo lắng cơ bản trước khi Covid-19 xảy ra: củng cố sự ổn định tài chính và không khuyến khích các công ty gánh quá nhiều nợ. Việc cắt giảm dự trữ cho thấy Trung Quốc có tư tưởng theo hướng ôn hòa chứ không phải “diều hâu”.

Tuy nhiên, hiện nay ở trong nước, doanh số bán lẻ vẫn ở mức thấp mặc dù các chuyên gia kinh tế cho rằng dịch bệnh đã phần nào được kiểm soát. Theo Bloomberg Economics, có khả năng doanh số bán hàng bị chậm lại trong tháng 6 là do tâm lý bị đè nặng bởi các biện pháp kiểm soát nhằm ngăn chặn sự bùng phát lẻ tẻ của vi rút.

Mặc dù, các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn đang tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của PBoC, nhưng vẫn không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy một sự thay đổi ưu tiên trong cách tiếp cận với các gói hỗ trợ của Chính phủ, vốn được coi là rất có kỷ luật mà các nhà chức trách Trung Quốc đã thực hiện kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu. Ông Bruce Pang, Trưởng bộ phận nghiên cứu chiến lược và vĩ mô tại China Renaissance Securities Hong Kong cho biết, việc cắt giảm dự trữ bắt buộc một phần là để “quản lý kỳ vọng” trước dữ liệu kinh tế quý II được công bố trong tuần này.

Bên cạnh đó, chương trình cải cách của Trung Quốc đang bị trì hoãn, thuế quan và các biện pháp hạn chế thương mại khác đang cản trở khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu và các công nghệ tiên tiến. Đồng thời, các biện pháp kích thích nhằm hỗ trợ Covid đã nâng con số nợ công lên mức kỷ lục mới.

Liệu Trung Quốc có thể thực hiện lời hứa là thúc đẩy tăng trưởng với lực lượng lao động ít hơn và liên tục tăng đầu tư không ngừng với công nghệ tiên tiến hơn?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả