menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Đà Nẵng thu hồi loạt dự án treo để dành quỹ đất cho nhà đầu tư

Theo Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, đối với các dự án chậm triển khai, việc thu hồi dự án sẽ phải theo quy định và sẽ mất thời gian. Tuy nhiên, đơn vị sẽ cố gắng đẩy nhanh để thu hồi những dự án không khả thi để có thêm quỹ đất cho nhà đầu tư.

Thu hồi dự án không triển khai

Tại hội thảo thu hút đầu tư lĩnh vực công nghệ cao TP. Đà Nẵng (chiều 21/4), nhiều nhà đầu tư, đơn vị tư vấn quốc tế đặt vấn đề vì sao số dự án thu hút đầu tư và tỷ lệ lấp đầy theo báo cáo của TP. Đà Nẵng khá cao, tuy nhiên, qua khảo sát thực tế của nhà đầu tư thì diện tích đất trống trên thực tế còn rất nhiều?

Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Công Tiến, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (Ban Quản lý) thông tin, đến hết quý I/2023, Khu Công nghệ cao Đà Nẵng đã thu hút 29 dự án với tổng vốn đầu tư 905 triệu USD. Trong đó, khu sản xuất công nghệ cao tỷ lệ lấp đầy đạt 55%, khu nghiên cứu và phát triển (R&D) tỷ lệ lấp đầy đạt 4,45%, khu hậu cần/dịch vụ logistics đạt hơn 60%.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 8/29 dự án đã triển khai và đi vào hoạt động. Dự kiến, trong năm 2023 sẽ có thêm 3 – 4 dự án triển khai xây dựng và đi vào hoạt động.

Theo ông Tiến, thực tế hiện nay, trong Khu Công nghệ cao có một số dự án gặp nhiều khó khăn do hậu COVID-19, nhiều dự án chậm triển khai và khả năng không triển khai được.

Vì vậy, trong thời gian tới, Ban Quản lý sẽ tiến hành rà soát và thu hồi các dự án chậm triển khai để giao cho các nhà đầu tư mới có năng lực, có dự án đầu tư vào khu công nghệ cao.

"Hiện Khu Công nghệ cao Đà Nẵng vẫn còn quỹ đất để các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư. Riêng đối với các dự án chậm triển khai, việc thu hồi dự án sẽ phải theo quy định và sẽ mất thời gian. Tuy nhiên, Ban Quản lý sẽ cố gắng đẩy nhanh để thu hồi những dự án không khả thi để có thêm quỹ đất cho nhà đầu tư", ông Tiến nói.

Đặc biệt, đối với lĩnh vực logistics, ông Tiến cho biết, hiện Ban Quản lý đang tiến hành thu hồi một số dự án để nhường lại nhu cầu cho các nhà đầu tư mới. Và hiện đã có một số doanh nghiệp có năng lực trong lĩnh vực logistics đã liên lạc với Ban để tìm hiểu, xúc tiến đầu tư.

"Chúng tôi đã trao đổi làm việc và sẵn sàng đi thu hồi đất để giao lại cho nhà đầu tư mới. Thành phố thực sự mong muốn có một trung tâm logistics hiện đại bậc nhất thế giới", ông Tiến nói.

Ông Tiến cam kết, nếu có doanh nghiệp đủ năng lực đầu tư vào khu công nghệ cao với dự án được quản lý và vận hành hiện đại, như ứng dụng công nghệ số, AI, robot… sử dụng ít lao động, thì Ban sẵn sàng hỗ trợ lấy lại dự án cũ để đưa các dự án mới vào. Bởi vì những dự án không triển khai, chậm triển khai thì Ban Quản lý hoàn toàn có cơ sở để lấy lại đất.

Đà Nẵng thu hồi loạt dự án treo để dành quỹ đất cho nhà đầu tư

Nhiều quỹ đất để phát triển logistics

Nói về quỹ đất để phát triển logistics trên địa bàn TP. Đà Nẵng, bà Huỳnh Liên Phương, Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ Đầu tư Đà Nẵng cho biết, ngoài khu dịch vụ logisitcs trong Khu Công nghệ cao, TP. Đà Nẵng đang có quy hoạch đất dành cho phát triển dịch vụ logistics tại khu vực Cảng Liên Chiểu với tổng diện tích 90ha. Khu dịch vụ này sẽ đi cùng với thời gian đầu tư, phát triển cảng Liên Chiểu.

Ngoài ra, sát khu công nghiệp Hòa Nhơn có quy hoạch khu dành cho phát triển dịch vụ logistics khoảng 50ha. Hiện khu đất này chưa giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, trong tương lai đây sẽ là quỹ đất để các nhà đầu tư lĩnh vực này tìm hiểu và đầu tư tại Đà Nẵng.

Đà Nẵng thu hồi loạt dự án treo để dành quỹ đất cho nhà đầu tư

Bà Huỳnh Liên Phương, Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ Đầu tư Đà Nẵng. Ảnh: Thành Vân.

Trong khi đó, liên quan đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là các kỹ sư và nhân lực ngành logistics, ông Nguyễn Công Tiến cho biết, đối với các dự án đầu tư vào công nghệ cao, Ban quản lý thực hiện kết nối với Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng để đào tạo nhân lực. Đến khi dự án đi vào hoạt động thì sinh viên của Trường Đại học Bách khoa hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, vừa giỏi ngoại ngữ và giỏi chuyên môn.

"Các nhà đầu tư tại Khu Công nghệ cao cũng đánh giá cao chất lượng nguồn nhân lực do Trường Đại học Bách khoa đào tạo. Đồng thời, TP. Đà Nẵng luôn sẵn sàng hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp", ông Tiến nói.

Cam kết với nhà đầu tư, ông Vũ Quang Hùng, Trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, bên cạnh những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi đầu tư vào Khu Công nghệ cao theo quy định của Trung ương, thành phố đang có những chính sách riêng có để hỗ trợ thêm cho nhà đầu tư.

Đặc biệt, thành phố cũng chuẩn bị các hạ tầng xã hội cấp đô thị cho các nhà đầu tư nước ngoài khi đến Đà Nẵng đầu tư vào Khu Công nghệ cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại