menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Đà Nẵng ra "tối hậu thư" với các dự án ì ạch

Cứ đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa là dự án hết ì ạch ngay

Có đến hơn 200 dự án tại Đà Nẵng cần "chốt" tiến độ đền bù giải tỏa, bàn giao mặt bằng trong năm 2023 để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, vừa ký quyết định ban hành Kế hoạch đền bù giải tỏa (ĐBGT) 202 dự án trên địa bàn thành phố năm 2023. Trong số này có nhiều dự án chậm giao mặt bằng từ nhiều năm qua.

Vướng mắc đền bù, tái định cư

Quyết định này chia 202 dự án ra thành 3 nhóm, trong đó có nhóm I/2018 gồm 6 dự án đã cam kết hoàn thành ĐBGT năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Do vậy, trong kế hoạch mới nhất, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh yêu cầu tiến độ ĐBGT phải hoàn thành trước ngày 30-4 để phục vụ công tác xây dựng, hoàn thiện hạ tầng.

Theo đó, 6 dự án trên đều nằm ở địa bàn quận Liên Chiểu, gồm: Khu Du lịch sinh thái Nam Ô còn 1 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng; Trạm xử lý nước thải Liên Chiểu còn 20 hồ sơ; dự án Kênh thoát nước và vệt cây xanh cách ly còn 1 hồ sơ; dự án khu số 1 trung tâm đô thị mới Tây Bắc còn 2 hồ sơ; khu tái định cư Hòa Hiệp 3 giai đoạn 2 còn 5 hồ sơ và khu tái định cư Hòa Hiệp mở rộng phía Nam nhà máy nước còn 3 hồ sơ. Liên Chiểu là địa bàn "nóng" về việc ĐBGT với tổng cộng 49 dự án. Công tác giải phóng mặt bằng vô cùng khó khăn, phức tạp và mất nhiều thời gian bởi tác động trực tiếp đến quyền lợi người dân.

Nguyên nhân chậm trễ có thể kể ra như người dân không tự nguyện chấp hành bàn giao mặt bằng, khâu đền bù tái định cư chưa đáp ứng yêu cầu, mong muốn của người dân… Bên cạnh đó, vướng mắc do xây dựng nhà trên đất không phải đất ở, không đủ điều kiện bố trí tái định cư cũng là nguyên nhân chính dẫn đến chậm trễ. Ngoài ra, không ít trường hợp chống đối khi nhận giá trị bồi thường đất thấp, không đủ tiền nộp tiền sử dụng đất cho lô đất tái định cư hoặc tiền đền bù nhà cửa, vật kiến trúc không đủ xây lại nhà mới sau giải tỏa. Trong khi đó, chính sách cho nợ tiền sử dụng đất theo Nghị định 79/2019/NĐ-CP ngày 26-10-2019 của Chính phủ chỉ hỗ trợ đối tượng người có công với cách mạng, hộ nghèo...

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, khẳng định trong năm 2023, địa phương xác định việc tháo gỡ vướng mắc, vận động người dân bàn giao mặt bằng là nhiệm vụ quan trọng. Đặc biệt, ưu tiên nguồn lực cho các dự án trọng điểm, động lực trên địa bàn quận như: dự án trục 1, dự án Làng Vân, dự án đường nối cảng Liên Chiểu… Đối với 6 dự án nhóm I/2018, UBND quận Liên Chiểu đã có kế hoạch chi tiết để bảo đảm ĐBGT đúng tiến độ thành phố giao. "Hiện quận đang hoàn thiện hồ sơ để có căn cứ xử lý hành chính đối với các trường hợp này" - ông Nguyễn Đăng Huy nói.

Đưa vào xếp loại thi đua

Để đốc thúc công tác ĐBGT các dự án, nhất là các dự án thuộc nhóm I/2018 và nhóm I/2023 hoàn thành đúng tiến độ đã cam kết, UBND TP Đà Nẵng giao UBND quận/huyện chỉ đạo lập kế hoạch chi tiết tiến độ ĐBGT hằng tuần, hằng tháng cho từng dự án. Các quận/huyện phân công cán bộ theo dõi dự án bám sát công việc, đôn đốc thực hiện.

Đáng chú ý, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu quận/huyện kiểm tra, xếp loại thi đua hằng tháng đối với các đơn vị và cá nhân liên quan đến công tác ĐBGT. UBND TP Đà Nẵng cũng giao các chủ đầu tư, đơn vị điều hành dự án căn cứ kế hoạch chi tiết do Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường quận/huyện lập, cử cán bộ phối hợp chặt chẽ trong công tác hoàn chỉnh các thủ tục về ĐBGT, tiếp dân, vận động bàn giao mặt bằng và hỗ trợ thi công cho từng dự án cụ thể. Các sở, ngành liên quan được giao tập trung ưu tiên tháo gỡ các vướng mắc về ĐBGT, rút gọn trình tự thủ tục phù hợp với quy định để hỗ trợ giải quyết nhanh các công việc liên quan đến công tác ĐBGT.

"Kiên quyết xử lý cưỡng chế, thu hồi đất theo đúng quy định pháp luật và không để kéo dài đối với các trường hợp đã được giải quyết đúng, phù hợp với quy định nhưng vẫn chây ì, chậm bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ dự án" - quyết định do Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh ký, nêu rõ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại