menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Sơn Vinh

Đà Nẵng: Kiếm tiền triệu dịp Tết nhờ nghề “làm đẹp” cho đồ thờ gia truyền

Nhu cầu bày biện bàn thờ ông bà ngày Tết tăng cao, đã tạo ra cơ hội làm ăn lớn cho những người làm nghề đánh bóng lư đồng.

Mỗi năm chỉ làm 1 mùa

Giữa khung cảnh tấp nập của đường phố những ngày cuối năm, một góc vỉa hè đầu đường Nguyễn Phước Tần của ông Nguyễn Văn Trường cũng nhộn nhịp không kém. Đây vốn dĩ là nơi ông Trường làm nghề sửa xe đạp, xe máy, nhưng cứ đến đầu tháng Chạp là ông lại soạn máy móc ra để làm thêm nghề đánh bóng lư đồng.

Đà Nẵng: Kiếm tiền triệu dịp Tết nhờ nghề “làm đẹp” cho đồ thờ gia truyền

Từ đầu tháng Chạp, ông Trường bắt đầu làm nghề đánh bóng lư đồng.

Tạm nghỉ tay ông Nguyễn Văn Trường (81 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) phấn khởi nói: "Tôi làm nghề đánh bóng lư đồng ở góc đường này đã hơn 60 năm, làm bằng cái tâm và uy tín nên nhiều người tìm đến. Cao điểm từ 23 tháng Chạp đến 30 Tết sẽ có nhiều đơn hàng, dù tôi làm luôn tay từ sáng đến tối vẫn không kịp giao cho khách. Cuối năm ai cũng bận rộn, tôi làm chậm một chút nhưng kỹ lưỡng nên mọi người vẫn vui vẻ chờ đợi".

Đà Nẵng: Kiếm tiền triệu dịp Tết nhờ nghề “làm đẹp” cho đồ thờ gia truyền

Góc làm việc ven đường của ông Trường luôn đông khách dịp Tết.

Gia tài hành nghề đánh bóng lư đồng của ông Trường chỉ vỏn vẹn một chiếc mô tơ trị giá 4 triệu đồng và một số vật dụng khác như bánh tẩy, bàn chải. Thoạt nhìn việc này rất đơn giản, nhưng không hề dễ dàng và cần có sự tỉ mỉ, cẩn thận, uy tín. Khi khách hàng đến hỏi giá đánh bóng một bộ lư đồng nhưng chê đắt và trả giá thì ông Trường cũng từ chối không nhận.

Đà Nẵng: Kiếm tiền triệu dịp Tết nhờ nghề “làm đẹp” cho đồ thờ gia truyền

Chà một ít bánh tẩy để loại bỏ vết bẩn và làm bóng loáng đồng.

Bởi đối với ông, bộ lư đồng dùng để chưng trên bàn thờ ông bà tổ tiên là một sản phẩm gia truyền tâm linh, nên ông phải làm đẹp cho nó bằng một cái tâm và đặt chất lượng lên hàng đầu. Đồ đồng loại nhỏ và có hoa văn tinh xảo thì đánh bóng khá lâu. Nếu không tập trung thì rất dễ bị văng, gây nguy hiểm cho người làm. Ông Trường đánh bóng nhiều loại như: lư đồng, chân đèn, bình hoa, ống đựng hương…

Đà Nẵng: Kiếm tiền triệu dịp Tết nhờ nghề “làm đẹp” cho đồ thờ gia truyền

Trung bình mỗi bộ lư đồng mất 2 tiếng để đánh bóng.

Để làm xong đúng hẹn giao cho khách, con trai ông Trường là ông Nguyễn Văn Sang (56 tuổi) phải tạm dừng công việc để cùng làm phụ. "Nghề đánh bóng lư đồng không quá vất vả nhưng độc hại, vì trong lúc làm sẽ hít phải bụi đồng. Đối với những vật dụng nhỏ thì rất dễ bị văng và làm lủng tay. Với đồ đồng to và nặng thì phải có lực để vừa giữ vừa chà, vì không cẩn thận sẽ rơi trúng chân hoặc bị móp méo, nứt gãy", ông Sang cho biết.

Kiếm tiền triệu dịp Tết

Cẩn thận lau chùi bộ lư vừa hoàn thành, ông Trường vui vẻ nói: "Một ngày tôi nhận làm cho khoảng 5 người, mỗi người cũng cả bao tải (chưa kể khách lẻ). Trung bình đánh bóng mỗi bộ lư có giá từ 150.000-500.000 đồng, tùy vào kích cỡ và loại đồng. Nếu làm hết công suất thì một ngày tôi kiếm được gần 500.000 đồng, có vài triệu để đón Tết sung túc hơn".

Đà Nẵng: Kiếm tiền triệu dịp Tết nhờ nghề “làm đẹp” cho đồ thờ gia truyền

Mỗi bộ lư đồng được đánh bóng với giá từ 150.000-500.000 đồng (tùy loại).

Treo bảng nhận đánh bóng lư đồng từ 15 tháng Chạp, ông Nguyễn Công Vinh (53 tuổi, trú quận Hải Châu) mang bộ đồ nghề ra một góc vỉa hè trên đường Nguyễn Văn Linh để làm việc.

Ông Vinh chia sẻ, ngày thường ông làm "thợ đụng", đến cận Tết làm thêm nghề đánh bóng lư đồng để tăng thu nhập. Có uy tín đã lâu nên nhiều người tin tưởng mang lư đồng gia bảo đến chỗ ông để làm mới. Trung bình mỗi ngày ông Vinh kiếm được 300.000 đồng, những ngày làm nhiều có thể thu được 700.000 đồng. Chịu khó làm mấy ngày cuối năm là ông đã có thêm một khoản tiền kha khá để sắm sửa mâm cơm ngày Tết đủ đầy.

Đà Nẵng: Kiếm tiền triệu dịp Tết nhờ nghề “làm đẹp” cho đồ thờ gia truyền

Ông Vinh kiếm được 300.000-700.000 đồng/ngày từ nghề đánh lư đồng.

"Nhà tôi ở trong kiệt, phải mang đồ nghề ra một góc đường này để nhiều người biết đến. Cần mẫn làm khoảng 2 tiếng mới xong một bộ lư đồng, giá dao động từ 150.000-300.000 đồng (tùy lớn nhỏ, khó dễ). Trong quá trình làm phải cẩn trọng, tỉ mỉ để làm sạch đều, bóng loáng, không để rơi rớt làm biến dạng, trầy xước.

Bộ lư đồng tuy giá trị không quá cao, nhưng là vật tâm linh được gìn giữ qua nhiều thế hệ nên không được làm lẫn lộn hoặc mất. Nếu mất thì đền tiền chưa chắc người ta đã chịu, mất uy tín lắm. Tôi đã nhận làm là sẽ cố gắng làm cho đẹp, sáng bóng để khách trang trí trên bàn thờ", ông Vinh bộc bạch.

Dù cả ngày tất bật bên góc làm việc nhỏ, với tiếng ồn phát ra từ mô tơ, bụi đồng độc hại bám đen cả người, phải luôn trùm kín mặt, nhưng những người làm nghề đánh bóng lư đồng vẫn cố gắng bám trụ. Vì với họ công việc này chỉ làm một mùa trong năm và đem lại nguồn thu nhập đáng kể để đón Tết ấm cúng.​​​​​

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại