menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Chín

Đà Nẵng khó xảy ra chuyện vỡ bong bóng bất động sản

Dù bị một số nhà môi giới bắt tay nhau để thực hiện các giao dịch nhằm tạo sóng trị trường, nhưng các chuyên gia tin rằng Đà Nẵng khó xảy ra bong bóng bất động sản.

Từ sau dịp Tết nguyên đán năm 2021 đến nay, nhiều văn phòng giao dịch đất đai tại TP. Đà Nẵng hoạt động rầm rộ hơn, kèm theo đó là giá trị ảo bắt đầu tăng lên từ khoảng 100 - 300 triệu đồng cho một lô đất. Nguyên nhân là do sự thôi giá của các nhà môi giới, dù chính quyền địa phương đã phát đi thông báo cảnh báo là thông tin chưa chính xác, không có cơ sở.

Theo PV Nhadautu.vn ghi nhận tại khu vực Nam Hòa Xuân, giá rao bán đã có sự tăng nhẹ. Lô thấp nhất thời điểm này khoảng 2,65 tỷ đồng, giá này cao hơn 100 triệu đồng so với thời điểm cuối năm 2020.

Còn tại khu đô thị FPT, lô đất nền có giá rẻ nhất dao động từ 2,5 – 2,6 tỷ đồng với diện tích 90m2. Tăng từ 200 - 300 triệu đồng so với trước Tết.

Một nhà môi giới lâu năm tại Đà Nẵng cho biết, giá đất ở khu vực Hòa Xuân có tăng, tuy nhiên đây là hình thức một số nhà môi giới bắt tay nhau để thực hiện các giao dịch nhằm tạo trị trường sôi nổi. Và các giao dịch đều thực hiện nội bộ.

Theo người này, các nhà môi giới nắm tâm lý đầu năm khách hàng muốn đầu tư vào bất động sản, nên cho phao tin làm tăng giá. Tuy giá đất rao bán có tăng, nhưng không có giao dịch thực tế.

Nói về vấn đề bong bóng tại thị trường Đà Nẵng, ông Nguyễn Đình Đức, Giám đốc điều hành của Công ty bất động sản Babylons nhận định, mặc dù thị trường Đà Nẵng có sự thổi bùng giá đất, do các nhà môi giới bắt tay nhau, bong bóng bất động Đà Nẵng sẽ không dễ dàng bị bể.

Vị Giám đốc điều hành của Công ty bất động sản Babylons cho rằng, để thổi phồng bong bóng, thị trường bất động sản cần có nhiều yếu tố, nhất là việc người dân vay nợ quá nhiều để đầu tư lĩnh vực này, nhưng thu nhập không thể chi trả được cho ngân hàng.

Kèm theo đó là yếu tố, tỷ lệ tích lũy tiền mặt của người dân Việt Nam. Và sự quản lý kinh tế vĩ mô tốt của nhà nước.

“Tất nhiên nhà môi giới đất thổi bùng bong bóng bất động sản là có, nhưng tôi không tin rằng bong bóng sẽ nổ”, ông Đức nhận định.

Theo ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo bất động sản, trong các kênh đầu tư dài hạn thì bất động sản nói chung là kênh đầu tư an toàn và mang lại tỷ suất lợi nhuận cao nhất trong khoảng thời gian hơn 10 năm lại đây tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc đầu tư bất động sản dựa trên lựa chọn đúng thời điểm chu kỳ của thị trường để mua vào hay bán ra và nhận diện đúng xu hướng phát triển về hạ tầng, các yếu tố kinh tế vĩ mô lại có tính chất quyết định trong việc thu lại lợi nhuận.

Ông Lập cho biết, dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến hầu hết mọi mặt đời sống xã hội nhưng vẫn có một số lĩnh vực tăng trưởng tốt. Bất động sản cũng có phân khúc tăng trưởng như bất động sản nông nghiệp, bất động sản công nghiệp còn các phân khúc khác như bất động sản du lịch, bất động sản nhà ở nói chung lại suy giảm.

Ngoài ra, mỗi thị trường còn ảnh hưởng bởi quy luật cung - cầu, quy luật về giá trị, sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư khác nhau nên thị trường bất động sản tại mỗi địa phương lại có sự tăng – giảm khác nhau.

Theo một chủ đầu tư tại một dự án bất động sản khu vực TP. Đà Nẵng, hiện nay, mô hình hợp tác giữa chủ đầu tư và các sàn giao dịch bất động sản đang rất phổ biến. Thay vì tổ chức bán hàng trực tiếp, chủ đầu tư sẽ giao cho các công ty môi giới bất động sản thực hiện công đoạn truyền thông và bán hàng, làm tăng giá trị sản phẩm cũng như đưa sản phẩm đến đúng khách hàng mục tiêu theo từng phân khúc phù hợp.

Theo đó, các chủ đầu tư sẽ dành phần lớn thời gian và nguồn lực để phát triển dự án, ít đầu tư vào mảng marketing, bán hàng. Do đó, việc kết hợp với các công ty môi giới để tối ưu thế mạnh mỗi bên, tiết kiệm được một khoản chi phí vận hành thường xuyên.

Tuy nhiên, về phía chủ đầu tư, cũng cần có những hình thức kiểm soát hoạt động môi giới về nhiều mặt như: Giá bán, các thông điệp truyền thông, thông tin dự án, quy trình và các biểu mẫu hồ sơ chứng từ bán hàng và các vấn đề khác liên quan, để đảm bảo thông tin rõ ràng, minh bạch, chuẩn xác, bảo vệ quyền lợi cho các bên, nhất là cho khách hàng.

Chủ đầu tư này cũng đưa ra lời khuyên đối với các nhà đầu tư là cần có sự hiểu biết sâu pháp lý về lĩnh vực mình đầu tư về quy trình bán hàng cũng như dịch vụ hậu mãi. Và từ phía khách hàng, cũng cần tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan về dự án để quyết định đầu tư thông qua kênh tư vấn của đơn vị môi giới hay xác nhận thông tin với chủ đầu tư.

Cùng với đó, cơ quan chức năng cũng nên công bố rộng rãi về tình trạng dự án để trở thành kênh thông tin chính thức từ chính quyền, tránh các hệ lụy phát sinh dẫn đến tranh chấp, gây phức tạp tình hình, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư cũng như hình ảnh của địa phương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả