Đà Nẵng: Giấc mơ "thành phố không ngủ" gặp khó
Nhiều tiểu thương tại chợ đêm Sơn Trà Đà Nẵng không còn mặn mà với việc thức đêm đợi khách. Giấc mơ biến Đà Nẵng trở thành thành phố không ngủ về đêm của chính quyền thành phố gặp khó sau 2 lần ảnh hưởng của dịch Covid-19.
"Thức đêm" đợi từng khách mua
Sau 2 lần ảnh hưởng dịch Covid-19, Đà Nẵng vắng bóng du khách, nên nhiều tiểu thương tại chợ đêm Sơn Trà (Đà Nẵng) đã đóng cửa gian hàng của mình vì buôn bán ế ẩm.
Ghi nhận của PV tối 25/11 tại chợ đêm Sơn Trà (Đà Nẵng), con đường dẫn vào cổng chợ cách đây vài tháng còn đông đúc, náo nhiệt người ra vào nhưng giờ đây lại trở nên thông thoáng đến bất ngờ.
Phía bên trong chợ, bên cạnh những quầy hàng đã đóng cửa. Một vài gian hàng vẫn cố gắng mở cửa nhưng đứng xung quanh chỉ có chủ và nhân viên. Khách mua vẫn có nhưng chủ yếu là người dân địa phương.
Chị Nguyễn Thị Hiền (32 tuổi, trú quận Sơn Trà), chủ một gian hàng quần áo cho biết, quầy hàng của chị mới mở cửa trở hơn 1 tháng sau dịch Covid-19 "ghé thăm" Đà Nẵng.
"Mở cửa vậy thôi nhưng sức mua rất kém. Thậm chí có nhiều ngày liên tục tôi chẳng bán được gì. Chợ bây giờ chỉ có vài người lác đác đi dạo, thi thoảng ghé vào xem một chút rồi lại đi chỗ khác, chẳng mua sắm gì hoặc nếu có thì chỉ là uống ly nước rồi đi. Là chợ đêm nhưng phải "thức đêm" đợi từng khách đến mua", chị Hiền than thở.
Gần đó, quầy hàng bán đồ lưu niệm của bà Nguyễn Thị Hường (42 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn) cũng lâm vào cảnh tương tự, mở cửa buôn bán nhưng vợ chồng bà Hường chỉ ngồi xem tin tức trên điện thoại chứ không có khách.
"Dọn hàng ra từ 18h đến khi dọn hàng vào là hơn 23h nhưng không bán được bất kỳ món hàng nào. Bán chủ yếu là khách du lịch mà không có khách thì lấy gì mà bán. Tình hình này xảy ra kể từ đầu tháng 8 đến nay, nhiều tiểu thương như chúng tôi đã đóng cửa, tôi chỉ mong sao cho có cách gì đó để thành phố hấp dẫn du khách đến thăm quan, có thể chúng tôi mới buôn bán được", bà Hường nói.
"Thành phố không ngủ" gặp khó
Chính thức khai trương và đi vào hoạt động từ đầu tháng 9/2018, chợ đêm Sơn Trà được xây dựng theo mô hình phố đi bộ kết hợp mua sắm đồ lưu niệm, thưởng thức ẩm thực Đà Nẵng. Chợ có quy mô gần 200 gian hàng, với cách bài trí gồm: khu ẩm thực, khu hàng lưu niệm, mỹ nghệ, thời trang, trang sức, đồ lưu niệm. Chợ đêm Sơn Trà đã trở thành điểm đến của nhiều người dân và du khách. Đây được kỳ vọng là "điểm sáng" thúc đẩy phát triển kinh tế đêm thành phố.
Tuy nhiên, sau 2 lần chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, mong muốn hiện thực hóa giấc mơ biến Đà Nẵng trở thành "thành phố không ngủ" về đêm của thành phố "gặp khó".
Trao đổi với PV Dân Việt, Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết, thành phố đã và đang xây dựng nhiều nhóm giải pháp để phục hồi lại nguồn khách du lịch đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh… vượt qua khó khăn sau dịch Covid-19, tránh tình trạng đóng cửa, phá sản do ảnh hưởng của dịch.
"Chỉ có phục hồi lại nguồn khách thì kinh tế đêm mới sống lại được, chúng tôi đang nỗ lực làm điều này", ông Dũng khẳng định.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng, "chìa khóa" để hình thành được một nền kinh tế ban đêm có sức hút đối với du khách thì phải xây dựng hệ thống sản phẩm kích cầu du lịch hấp dẫn, cần có sự tham gia của cả cộng đồng doanh nghiệp trong việc mở cửa trở lại và giới thiệu sản phấm mới đến du khách.
Phát biểu tại chương trình kích cầu du lịch với chủ đề "Ba địa phương - Một điểm đến nhiều trải nghiệm" tối 25/11, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho hay, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các Hiệp hội du lịch tăng cường giám sát và thu thập ý kiến của du khách sau khi tham gia trải nghiệm các gói dịch vụ du lịch ưu đãi sau dịch Covid-19 để hoàn thiện và đảm bảo các mục tiêu đề ra.
"Để làm được điều đó tôi đề nghị Hiệp hội du lịch tại các địa phương và các doanh nghiệp tiếp tục liên kết chặt chẽ cùng nhau để tổ chức triển khai chương trình kích cầu đạt hiệu quả và ngày càng có thêm nhiều sản phẩm/dịch vụ mới hấp dẫn đưa vào phục vụ du khách", bà Hạnh nói.
Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵn cũng đề nghị các doanh nghiệp du lịch, cần nhận thức và thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa điểm kinh doanh dịch vụ.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận