menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

Đà Nẵng đang thiếu trầm trọng nguồn lao động phổ thông

Vấn đề tuyển dụng lao động, đặc biệt là lao động phổ thông, đang là nỗi lo lớn của đa số các doanh nghiệp sản xuất tại Đà Nẵng. "Những người có trình độ cao thì tuyển dụng rất nhanh, nhưng khó khăn lớn nhất là ở nguồn lao động phổ thông", lời của một đại diện doanh nghiệp.

Đà Nẵng đang thiếu trầm trọng nguồn lao động phổ thông

Ảnh minh họa

Ông Huỳnh Nhất Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH VAFI (KCN Hòa Khánh mở rộng) cho biết : "Sáu tháng qua, Công ty rất khó khăn về việc tuyển dụng. Chúng tôi đã chủ động khảo sát, tìm hiểu lý do vì sao người lao động nghỉ việc, có phải chính sách phúc lợi của công ty có thiếu sót gì không, nhưng người lao động chỉ đưa ra lý do là về quê hay lý do khác mà không phải vấn đề phúc lợi".
"Chúng tôi mong muốn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) có cuộc khảo sát để tìm hiểu tâm tư của người lao động, tìm hiểu những khó khăn nằm ở những lý do nào như con cái đi học, chỗ ở,... để doanh nghiệp có thể nắm bắt và tháo gỡ vướng mắc cho người lao động", ông Huy bày tỏ.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Phu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Daiwa Đà Nẵng (KCN Hòa Khánh), cho hay: "So với thời gian trước đây, việc tuyển dụng công nhân phổ thông hiện nay cũng gặp rất nhiều khó khăn, trung bình mỗi tuần chỉ tuyển được khoảng 15-20 người. Tình hình này sẽ rất khó khăn cho những công ty có đơn hàng cần người lao động trên 200 người".

"Đây là nỗi lo canh cánh không chỉ cho riêng doanh nghiệp mà nó sẽ ảnh hưởng đến toàn ngành kinh tế của thành phố nếu tính lâu dài. Công ty đã tính đến chuyện mở rộng 4 ha thì vấn đề nhân sự là nỗi lo lớn nhất chứ không phải việc xây nhà xưởng, máy móc. Chúng tôi dự kiến tăng năng suất 30%, nhu cầu tuyển dụng tăng 300 người nhưng suốt 6 tháng nay không tuyển được người".

"Những người có trình độ cao như tốt nghiệp Đại học Bách Khoa, Kinh tế thì tuyển dụng rất nhanh; nhưng khó khăn lớn nhất là ở nguồn lao động phổ thông", ông Phu nói.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Phu, tại Daiwa chỉ có 30% người Đà Nẵng, còn lại là người các tỉnh lân cận. Qua tìm hiểu nguyên nhân, các KCN của các tỉnh như KCN VSIP, KCN Chu Lai, KCN Trường Hải bắt đầu tuyển dụng nhiều thì những người này sẽ chọn làm ở nơi gần hơn thay vì Đà Nẵng.

Trong ngắn hạn, Công ty đã tìm nhiều giải pháp để tuyển dụng được lao động đáp ứng nhu cầu sản xuất như nộp đơn xin việc qua mạng, hỗ trợ tiền xăng xe khi đi phỏng vấn, thưởng cho nhân viên giới thiệu người thân, bạn bè đến làm việc...

Về lâu dài, ông Nguyễn Văn Phu đề xuất Thành phố nên có chính sách kêu gọi các trường học (trường nghề, cao đẳng, đại học..) phối hợp cùng doanh nghiệp để cung cấp lao động thời vụ vừa học vừa làm, doanh nghiệp sẽ trả lương cho sinh viên để giải quyết bài toán về lao động đồng thời giúp các em sinh viên có thêm thu nhập cũng như có thêm trải nghiệm về công việc để giúp ích sau này sau khi ra trường.

"Người đăng ký xin việc rất ít, chỉ chiếm 15%"

Ông Trương Ngọc Hùng, Phó phòng Chính sách việc làm, Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng, thừa nhận doanh nghiệp hiện nay thực sự rất khó khăn trong công tác tuyển dụng nguồn lao động, đặc biệt là lao động phổ thông.

Theo Trung tâm dịch vụ việc làm, cuối năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, nhu cầu tuyển dụng rất đông, rất nhiều. Mặc dù số lượng doanh nghiệp tuyển dụng nhiều, lượng người lao động sẵn có đông nhưng tỷ lệ người đến đăng ký tuyển dụng, tìm kiếm việc làm lại rất ít, chỉ chiếm 15%. Điều đó thể hiện sự mất cân đối giữa cung - cầu lao động.

Ông Hùng phân tích có 3 nguyên nhân: Thứ nhất, người lao động chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, cụ thể là kỹ năng lao động và đào tạo nghề, có chuyên môn.

Thứ hai, người lao động, đặc biệt là lao động trẻ có xu hướng chuyển dịch sang làm các công việc phi chính thức là các công việc tự do, công việc tự khởi nghiệp.
Thứ ba, tại Đà Nẵng, mức lương tối thiểu khoảng hơn 4.4 triệu/người/tháng; tiền lương bình quân của doanh nghiệp ngoài nhà nước là 5.3 triệu/người/tháng. Điều đó cho thấy đòn bẩy kinh tế để thu hút lao động thấp.

Tùng Phong

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả