menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Đà giảm của BĐS sẽ còn kéo dài đến khi nào?

Tín dụng là yếu tố tác động lớn đến đà giảm giá nhà đất trong thời gian qua.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc thị trường nhà ở CBRE Việt Nam cho biết, xu hướng này sẽ chấm dứt khi mà nguồn cung BĐS phục hồi, nhịp đầu tư quay trở lại.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc thị trường nhà ở CBRE Việt Nam, cho biết các dự án BDS giảm giá trên thị trường sơ cấp chủ yếu đến từ yếu tố tốc độ giao dịch trên thị trường hạ, các kênh huy động vốn thông dụng trước đó như ngân hàng, trái phiếu hay các tổ chức tín dụng, quỹ đầu tư gặp khó khăn. Điều này khiến nhiều CĐT thiếu hụt dòng tiền, cấp bách buộc phải áp dụng nhiều chính sách giảm giá bán, thanh lý tài sản để kích cầu và thu hút vốn.

Theo ông Kiệt, xu hướng này sẽ chấm dứt khi mà nguồn cung BĐS phục hồi, nhịp đầu tư quay trở lại. Dòng vốn từ ngân hàng nới rộng và các kênh huy động vốn dần đi vào ổn định trở lại, khi đó CĐT sẽ không cần phải giảm giá bán để giải quyết vấn đề tài chính cấp bách như hiện nay.

Cũng như thế, việc phổ biến các sản phẩm BDS giảm giá của thị trường thứ cấp thời gian qua cũng đến từ việc nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn tài chính, chịu áp lực vay nặng, nợ gốc lớn phải thanh lý "cắt lỗ". Một khi các yếu tố rào cản lãi suất, tín dụng và pháp lý dự án được giải tỏa, thị trường trở lại nhịp hoạt động bình thường, nhà đầu tư xử lý các khó khăn về dòng tiền với các tổ chức tín dụng thì đà giảm giá cũng sẽ dừng theo.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn, ông cũng cho biết, đà giảm giá BĐS thứ cấp như hiện nay bị chi phối bởi yếu tố thiếu hụt dòng tiền nhà đầu tư dẫn đến ngộp tài chính. Bên cạnh đó là nhu cầu xử lý, tất toán nợ của nhóm nhà đầu tư tổ chức. Vì vậy, khi nào các chủ thể này đạt được sự cân bằng tài chính, họ sẽ dừng xả hàng.

Vì vậy để thị trường hồi phục, cần phải có sự đồng bộ từ nhiều yếu tố vĩ mô như: tăng trưởng kinh tế ổn định, thị trường BĐS xuất hiện tín hiệu phục hồi thanh khoản, chính sách pháp lý hỗ trợ thị trường thẩm thấu vào cuộc sống. Thị trường sẽ xuất hiện các tín hiệu hồi phục rõ rệt hơn trong giai đoạn nữa đầu năm 2024 và tốt dần lên trong giai đoạn cuối năm.

Còn theo bà Trang Bùi, TGĐ Cushman & Wakefield Việt Nam, thanh khoản bật tăng là lúc chỉ số BĐS quay đầu đi lên. Bà Trang dự báo giai đoạn 2024-2026 là thời điểm có thể kỳ vọng nhịp tăng trưởng mới xuất hiện. Từ nay đến lúc đà hồi phục xuất hiện, thị trường địa ốc sơ cấp sẽ vận hành cơ chế giảm giá ngầm hay còn gọi là giảm giá gián tiếp thông qua các chính sách khuyến mãi, ưu đãi lãi suất, ân hạn nợ ốc dài…

CEO Cushman & Wakefield nhận định, những yếu tố vĩ mô từ điều hành của chính phủ sẽ dần tác động, giúp thị trường vượt qua mùa trầm lắng và phục hồi. Kể từ giữa năm 2023, các chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực là cơ sở mới để tin tưởng rằng dòng vốn đầu tư BĐS sẽ được cải thiện trong giai đoạn 2024-2026, nhờ một loạt các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng, điều chỉnh chính sách quản lý cho sự phục hồi và phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ. Các tín hiệu cơ sở hạ tầng rất tích cực, chính Phủ cũng đã ban hành những cập nhập thay đổi pháp lý tích cực nhằm gỡ vướng và thúc đẩy cho thị trường BĐS.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại