menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Đã đến lúc lạc quan về Bạch Kim ?

Hiện tại, giá bạch kim đang dao động quanh mức 1.000 đô la mỗi ounce, thấp hơn rất nhiều so với mức cao nhất mọi thời đại là 2.213 đô la mỗi ounce vào tháng 3 năm 2008.

Mức giá kỷ lục này chủ yếu được thúc đẩy bởi tình trạng thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng do khủng hoảng điện và đình công ở Nam Phi, quốc gia sản xuất bạch kim hàng đầu thế giới.

Trước năm 2011, bạch kim thường có giá cao hơn vàng, nhưng xu hướng này đã thay đổi từ năm 2015, khi chênh lệch giá giữa vàng và bạch kim ngày càng mở rộng.

Trong hai năm qua, bạch kim đã cho thấy dấu hiệu hồi phục. Năm 2023, giá bạch kim đã tăng 12,5%, và cho đến nay trong năm nay, kim loại này đã tăng thêm khoảng 3,8%.

Dù bạch kim còn phải mất một chặng đường dài để lấy lại vị thế lịch sử so với vàng, động lực cung cầu hiện tại cho thấy giá bạch kim vẫn còn nhiều dư địa để tăng cao hơn nữa.

Đã đến lúc lạc quan về Bạch Kim ?

Nguồn Cung Khan Hiếm và Nhu Cầu Tăng Cao

Giống như bạc, thị trường bạch kim đang chứng kiến tình trạng thiếu hụt nguồn cung đáng kể. Theo Hội đồng Đầu tư Bạch kim Thế giới (WPIC), năm 2023, thị trường đã thiếu hụt hơn 100 triệu ounce do nhu cầu tăng và sản lượng khai thác chậm lại.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung này kéo dài đến quý đầu tiên của năm 2024, với mức thâm hụt thị trường là 369.000 ounce trong quý 1.

Bạch kim là thành phần quan trọng trong bộ chuyển đổi xúc tác ô tô. Nhu cầu ô tô đối với kim loại này đã đạt mức cao nhất trong 7 năm vào quý 1 và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong suốt phần còn lại của năm. Việc chuyển đổi từ xe điện sang xe hybrid đang thúc đẩy nhu cầu bạch kim trong ngành ô tô.

Luật khí thải nghiêm ngặt hơn và sự gia tăng trong việc thay thế bạch kim cho palladium cũng góp phần làm tăng nhu cầu.

Nhu cầu về đồ trang sức bạch kim tăng mạnh trong quý đầu tiên, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ vào mức tăng 53% trong nhu cầu mua đồ trang sức của Ấn Độ. Nhu cầu công nghiệp nói chung giảm nhẹ so với mức kỷ lục năm 2023 nhưng vẫn cao hơn 17% so với mức trung bình trước COVID-19.

Triển Vọng Đầu Tư

Đã đến lúc lạc quan về Bạch Kim ?

Nhu cầu đầu tư vào bạch kim cũng đang có xu hướng tích cực trong năm nay, được hỗ trợ bởi hoạt động mua tiền xu và thỏi vàng ở Trung Quốc. Theo WPIC, đầu tư bán lẻ của Trung Quốc vào bạch kim dự kiến ​​sẽ tăng trưởng hai chữ số trong năm nay, do nhận định rằng kim loại này bị định giá thấp hơn so với vàng.

Nhu cầu bạch kim trong ngành điện hydro cũng ngày càng tăng, với dự báo cho thấy nhu cầu sẽ tăng đáng kể trong năm 2024 nhờ vào các ưu đãi thuế và trợ cấp từ nhiều chính phủ trên thế giới.

WPIC dự báo nguồn cung bạch kim sẽ vẫn ổn định ngay cả với mức yếu được thấy vào năm ngoái. Nguồn cung từ các mỏ dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 3%, phần nào được bù đắp bởi sự phục hồi của hoạt động tái chế.

Tuy nhiên, với nhu cầu dự kiến ​​sẽ đạt mức "mạnh mẽ" là 7,6 triệu ounce, WPIC dự báo thâm hụt thị trường sẽ là 476.000 ounce trong năm 2024. Điều này sẽ đánh dấu năm thứ hai liên tiếp thị trường bạch kim ghi nhận mức thâm hụt đáng kể.

Dự trữ bạch kim trên mặt đất cũng sẽ giảm thêm 12%, đạt mức thấp nhất trong 4 năm qua. Trong khi đó, Trung Quốc chuẩn bị ra mắt hợp đồng tương lai bạch kim đầu tiên, giúp người tiêu dùng và nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận và sử dụng bạch kim hơn.

Khả năng tiếp nhận bạch kim ở cả dạng thỏi và “bọt biển” - kim loại nguyên chất ở dạng bột - có thể mang tính chuyển đổi đối với người sử dụng PGM trong công nghiệp cũng như các nhà sản xuất ô tô.

Dù chưa rõ liệu bạch kim có thể đạt lại mức giá ngang bằng với vàng như trước đây hay không, nhưng xét theo các yếu tố cung cầu hiện tại, có lý do để lạc quan về triển vọng của bạch kim trong ngắn hạn đến trung hạn. Với sự chênh lệch giá đáng kể so với vàng, đây có thể là thời điểm tốt để xem xét đầu tư vào bạch kim.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Đồng, Bạc, Cà phê, Đường, Nông sản ...

Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả