menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
GS Trương Nguyện Thành

Đa dạng tốt hơn tài năng

Chọn thành viên cho đội (team) thì đa số sẽ nhìn vào công việc cần làm và chọn những người giỏi nhất làm việc ấy.

Chọn và lọc bạn ảo trên FB thì đa số dựa vào số lượng bạn chung, nói một cách khác là chọn cùng gu.

Tôi thì KHÔNG làm vậy.

Đây là cách tôi chọn và lọc bạn ảo và tại sao. Đương nhiên những ai tôi đã có tương tác ở ngoài đời (bạn, người thân, hay đối tác, v.v.) thì không phải lọc rồi. Tôi chỉ chọn và lọc những bạn ảo thôi. Nguyên tắc của tôi là ‘Đa dạng tốt hơn tài năng’ với một vài ưu tiên theo trình tự từ cao đến thấp.

1. Các bạn đang là nghiên cứu sinh và postdoc ở nước người.

2. Các bạn đang là GV và researchers ở các tổ chức nghiên cứu và đại học trên thế giới.

3. Các bạn đang điều hành các tổ chức giáo dục khác nhau từ tiếng Anh đến kỹ năng mềm ở Việt Nam.

4. Các bạn làm chuyên môn ở các lĩnh vực khác nhau từ nghệ thuật, luật, kinh doanh, v.v. Hiện tại trong danh sách friendlist của tôi có bạn làm đạo diễn, có bạn thiết kế hình xâm, có bạn là dân đầu tư, và cũng có bạn là thầy dạy yoga, HLV thể thao, v.v. chỉ chưa có diễn viên và khiêu vũ nghệ thuật thôi! Hahahaha

5. Các bạn làm khởi nghiệp ở những lĩnh vực khác nhau.

6. Sinh viên đại học ở các trường đại học ở Việt Nam và ưu tiên cho các trường mà tôi có quan hệ làm việc.

Vài yêu cầu trong profile:

1. Hình thật và người thật. Nếu hình profile là một icon và kể cả hình con cháu thì tôi cũng không chấp thuận.

2. Hoạt động tích cựu trên FB nhưng không phải là quảng cáo bán hàng. Post thường xuyên chứ không chỉ chia sẻ post của người khác.

3. Có một lượng friends và followers nhất định. Tôi cho rằng nếu bạn tích cực trên FB thì mới có lượng friends và followers.

4. Nếu bạn ở trong một lĩnh vực nào mà tôi chưa có trong friendlist thì tôi ưu tiên hơn.

5. Lượng bạn chung tôi không sử dụng!

Khi tôi lọc lại thì những bạn không tương tác nhiều vì tôi không nhận dạng profile thì tôi dần unfriend theo yêu cầu trên. Nếu bạn chỉ muốn theo dỏi các bài tôi post thì cách tốt nhất là follow trang này hoặc trang fanpage GS quần đùi Trương Nguyện Thành.

Tại sao tôi làm vậy? Sức mạnh là ở sự đa dạng.

Tôi cũng muốn học hỏi ở các bạn nữa nhất là từ các bạn không cùng lĩnh vực với tôi và kể cả từ các bạn sinh viên trẻ vì họ có cái nhìn đời khác với ông già U70 tôi đây.

Khoa học dử liệu và thống kê đã chứng minh rằng đa dạng tốt hơn tài năng. Đây là một thí dụ điễn hình.

Thử thách 1 triệu đô của Nextflix

Năm 2006 Nextflix đưa ra một thử thách với phần thưởng 1 triệu đô cho giải pháp giới thiệu phim thích hợp cho người dùng 10% tốt hơn mô hình Cinematch của công ty. Nextflix chia sẻ mô hình của mình và dử liệu 100 triệu rating của gần 18 ngàn phim từ gần 500 ngàn khách hàng. Thử thách này mở ra một đấu trường cho các nhà khoa học về trí tuệ nhân tạo và máy học trên khắp thế giới.

Đội BellKor là đội dẫn đầu cuộc chơi khi thể hiện mô hình tốt nhất của mình làm tốt hơn Cinematch 6.58% nhưng vẫn còn xa 10%. Nhưng đội BellKor phát triển 107 mô hình khác nhau và khi họ liên kết cả 107 mô hình thì mô hình tổng hợp của BellKor đạt được 8.34%, vẫn chưa đạt! Thế là 2008 họ quyết định liên kết với đội Big Chaos đang phát triển dùng mô hình rất khác nhưng kết quả tổng hợp tuy tốt hơn nhưng vẫn chưa vượt 10%. Năm 2009 họ liên kết tiếp với đội Pragmatic Theory đang có một mô hình khác nữa. Kết quả mô hình tổng hợp BellKor’s Pragmatic Chaos vượt 10%! Cơ hội thắng 1 triệu đô trong tay rồi nhưng theo luật chơi thì họ phải chờ trong 30 ngày coi có đội nào vượt họ không. Cách làm này giúp 23 đội lẹt đẹt ở sau nhận ra sự lợi hại của đa dạng. Thế là 23 đội này liên kết trở thành đội Ensemble. Trong vòng 30 ngày đội Ensemble tổng hợp 23 mô hình của mình và phát triển thuật toán cho tích hợp. Kết quả mô hình tổng hợp của đội Ensemble thắng mô hình của đội BellKor’s Pragmetic Chaos với điểm chênh lệch chỉ 0.00014. Tuy nhiên vì họ nộp kết quả trể 20 phút nên phần thắng thuộc về đội kia.

Thử thách này cũng như toán học đã chứng minh đa dạng tốt hơn tài năng.

Nước Mỹ trở thành một cường quốc nhờ vào sức mạnh của sự da đạng đó là đa đạng chủng tộc và văn hóa. Tuy nhiên trong sức mạnh của sự đa dạng tiềm ẩn nguy cơ của sự khác biệt. Đó chính là những gì mà các bạn trên thế giới chứng kiến ở những cuộc biểu tình đồi công bằng xã hội ở Mỹ trong mấy tuần qua. Cũng may là trên FB tôi không phải sống chung với các bạn ảo do đó tôi không phải lo cho lắm!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
GS Trương Nguyện Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả