menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Lan Pro

Đa dạng hóa danh mục trong đầu tư chứng khoán

William O’Neil: Đa dạng hóa danh mục bao nhiêu là đủ?

Mặc dù đa dạng hóa mang đến một số lợi ích nhất định nhưng đa dạng hóa quá mức là cực kỳ rủi ro, quá phức tạp và khiến bạn mất đi sự tập trung trong khi lại không có được mức lợi nhuận cao tương xứng. Trong đầu tư, bạn không chỉ biết càng nhiều càng tốt, mà cần phải biết những việc không nên làm. William O’Neil cho rằng chúng ta không nên khiến mọi thứ trở nên phức tạp, mà hãy giữ cho nó thật đơn giản.

“Đừng bỏ tất cả các trứng vào một giỏ!” hay…?

Đã bao nhiêu lần bạn từng nhận được lời khuyên: “Đừng bỏ tất cả các trứng vào một giỏ!” Mới nghe qua, đây có vẻ là lời khuyên tốt, nhưng kinh nghiệm của tôi cho thấy, chỉ có rất ít người có thể làm giỏi cùng lúc nhiều hơn một hoặc hai việc. “Một nghề thì sống, đống nghề thì chết”. Những ai chỉ am hiểu mỗi thứ một chút hiếm khi có được thành công lớn trong bất cứ lĩnh vực gì, bao gồm cả đầu tư. Liệu các chứng khoán phái sinh sẽ hữu ích hay làm hại các nhà đầu tư chuyên nghiệp ở Phố Wall? Liệu mức đòn bẩy cao bất thường 50 lần hoặc 100 lần sẽ giúp nhà đầu tư dễ dàng kiếm tiền hay nhanh chóng đốt cháy tài khoản?

Nắm giữ quá nhiều cổ phiếu khiến bạn mắc phải ảo tưởng sai lầm về sự an toàn.

Bạn dễ mắc vào bẫy cho rằng, nếu có nhiều cổ phiếu thì cổ phiếu giảm sẽ được giảm bớt thiệt hại bằng cổ phiếu tăng. Nhưng trong thị trường con gấu, có đến 75% cổ phiếu đều giảm giá theo thị trường chung. Khi thị trường đạt đỉnh, không có cách nào tốt hơn ngoài việc bạn nên bán cổ phiếu, loại bỏ margin và tăng nắm giữ tiền mặt. Nếu không, bạn sẽ mất sạch toàn bộ lợi nhuận kiếm được từ thị trường tăng giá và thậm chí trở nên thua lỗ.

Mục tiêu của các nhà đầu tư thành công là kiếm được những khoản lãi lớn ở một hoặc hai cổ phiếu chứ không phải tích lũy hàng chục khoản lãi nhỏ.

Tốt hơn hết là bạn có nhiều khoản lỗ nhỏ và một vài khoản lãi lớn. Warren Buffett từng nói: “Đa dạng hóa quá mức, đơn giản là để chống lại sự ngu dốt và ngạo mạn.” Các ngân hàng từ năm 1997 đến 2007 đã mua những gói nợ dưới chuẩn (CDO) được đa dạng hóa ở 5,000 khoản cho vay bất động sản khác nhau. Bạn đã biết kết cục ra sao. Hệ thống ngân hàng tổn thương nặng nề khi các CDO này sụp đổ. Đa dạng hóa không hề bảo vệ mà thậm chí còn khiến bạn thua lỗ nặng nề hơn.

Theo kinh nghiệm, các nhà đầu tư có quy mô vốn từ $20,000 đến $200,000 nên giới hạn danh mục chỉ trong bốn hoặc năm cổ phiếu mà bạn hiểu rõ về nó nhất. Một khi đã sở hữu năm cổ phiếu, bạn phải kiềm chế lòng tham khi muốn mua thêm những cổ phiếu khác. Hoặc bạn sẽ phải tuân thủ kỷ luật bán đi những cổ phiếu kém nhất trong danh mục hiện tại để chuyển sang các cổ phiếu tiềm năng hơn.

Nếu bạn có quy mô vốn đầu tư từ $5,000 đến $20,000, tốt nhất chỉ nên có tối đa ba cổ phiếu trong danh mục. Tài khoản $3,000 chỉ nên có hai cổ phiếu mà thôi. Phải giữ cho mọi thứ trong tầm kiểm soát. Càng sở hữu nhiều cổ phiếu, bạn càng khó khăn để theo dõi chúng một cách kỹ lưỡng.

Thậm chí các nhà đầu tư có quy mô danh mục lên tới một triệu đôla cũng không nên sở hữu quá 6 hoặc 7 cổ phiếu được lựa chọn kỹ càng. Nếu bạn cảm thấy không an tâm và căng thẳng khi chỉ sở hữu 6 hoặc 7 cổ phiếu (thậm chí là 10 cổ phiếu), thì việc sở hữu đến 30 hoặc 40 cổ phiếu sẽ trở thành một vấn đề lớn. Bạn chỉ có thể trở thành nhà đầu tư siêu hạng bằng cách tập trung đầu tư vào một vài cổ phiếu, tuân thủ các quy tắc mua và bán cùng với việc nhận định đúng đắn về xu hướng thị trường chung. Không có quy tắc nào nói, một danh mục gồm 50 cổ phiếu không thể giảm 50% hoặc hơn thế.

Nguồn: Trích từ Bộ sách Làm giàu từ chứng khoán

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phương Lan Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
5 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại