Đã có mô tô roadster phân khối lớn R 12 nineT, BMW Motorrad còn đang "âm mưu" làm R 20 động cơ khủng 2.0l
Mẫu roadster ý tưởng BMW R 20 vừa được BMW Motorrad ra mắt, cho thấy hãng đang nghĩ tới một phiên bản thương mại để xếp trên R 12 nineT hiện tại.
Được tổ chức thường niên vào tầm tháng 5 bên hồ Como, Ý, Lễ hội Concorso d’Eleganza Villa d’Este quy tụ những chiếc xe hơi và xe máy giá trị từ nhiều giai đoạn trong lịch sử. Tại sự kiện này, BMW Motorrad đã nhiều lần góp mặt với những mẫu mô tô ý tưởng như 9Cento vào năm 2018 hay R 18 vào năm 2019. Như chúng ta đã biết, các dòng xe này đã có phiên bản thương mại F 900 XR và R 18. Chính vì vậy tại sự kiện 2024 khi BMW Motorrad vén màn công bố BMW R 20 Concept, bất kỳ ai cũng đã có thể dự đoán hãng đang cho mọi người xem trước "đàn anh" của R 12 nineT.
Điểm nhấn đáng chú ý nhất của R 20 concept là khối động cơ boxer khổng lồ làm mát bằng gió và dầu. Không khó để nhận ra đây là cỗ máy được cải tiến từ chiếc cruiser R 18 nhưng với nắp culass mới, các hệ thống điện tử điều khiển khác biệt, két giải nhiệt dầu được dời vị trí và những thay đổi khác... Nó nằm trên bình xăng gợi nhớ về những mẫu BMW cổ điển, nhưng sơn màu hồng "Hotter than Pink" đầy bảnh choẹ.
Bình xăng tạo sự tương phản với phần còn lại của R 20, vốn có màu đen hoặc nhôm xám. Nó có dáng như một chiếc bobber với phần đuôi sau tối giản chỉ còn yên solo và đèn LED choá tròn gọn gàng phía trước. Nhưng khi đi vào sản xuất, dự kiến R 20 sẽ có kiểu dáng truyền thống hơn giống R 12 nineT hiện tại.
Điểm nổi bật về mặt kỹ thuật đáng chú ý của R 20 Concept là phần đuôi sự kết hợp giữa các khớp cardan lộ ra ngoài và hệ thống treo Paralever mới được phát triển . Trục cardan trần bắt nguồn từ R 18, nhưng có chiều dài ngắn hơn và được gia cường để phù hợp với sức mạnh của xe. Gắp sau được phát triển với tay đòn kép, chế tạo bằng cấu trúc hỗn hợp gồm các ống thép (phần dưới) và các thành phần nhôm (phần trên).
Hai bánh xe cũng được gia công bằng nhôm. Theo BMW Motorrad, ở cấp độ động học, hệ thống treo nêu trên đảm bảo quản lý rất đồng nhất mô-men xoắn truyền tới bánh sau. Cổ pô và ống xả trên mẫu concept này chỉ đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ, khi chúng hoàn toàn không có giảm thanh. Mặc dù vậy, fan hâm mộ vẫn mong chờ bản thương mại của R 20 có hệ thống xả gọn nhẹ tương tự.
BMW Motorrad không hé lộ mô-men xoắn, công suất (và trọng lượng của xe). R 18 mang lại mô-men xoắn cực đại 168 Nm và chỉ hơn 90 mã lực. Nhưng với dung tích lớn hơn khoảng 200cc và được lắp vào một chiếc roadster, động cơ được mong chờ sẽ có ít nhất 130 mã lực và 180Nm . Khung được phát triển đặc biệt với dạng ống thép đôi, trong đó động cơ đảm nhận vai trò chịu lực cùng. Góc nghiên cổ phố và chiều dài cơ sở lần lượt là 27,5° và 1.550mm, cho thấy R 20 concept hướng tới sự ổn định hơn là cảm giác lái nhanh nhạy.
Tuy nhiên mặc dù vậy hệ thống phanh và hệ thống treo đều ở đẳng cấp superbike. Các đĩa đường kính lớn được kết hợp với heo phanh ISR gắn xuyên tâm, với 6 piston ở phía trước và 4 piston ở phía sau, giảm xóc monoshock và phuộc Öhlins. Cuối cùng, một điểm độc đáo của R 20 Concept mà chắc chắn sẽ không có mặt trên bản thương mại là cấu hình bánh "cọc cạch" với vành nan phía trước và mâm nhôm nguyên khối phía sau. Chúng có đường kính 17" với các rãnh lần lượt là 3,5" và 6,25" cho lốp có kích thước 120/70 - 200/55.
Từ lịch sử các mẫu concept của BMW Motorrad tại Concorso d’Eleganza Villa d’Este cho thấy, ít nhất hãng sẽ phải mất 1-2 năm mới tung ra bản thương mại của R 20 concept được.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận