menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Chinh

Đã có đối thủ

Cuối cùng, Donald Trump cũng thấy đối thủ đầu tiên không ai khác ngoài cựu nhân viên ông từng hết mực ưu ái. Nikki Haley, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (UN), vừa bố cáo cạnh tranh chức ứng viên tổng thống với chủ cũ của mình. Hãy xem đâu là cơ sở để người đàn bà có bằng kế toán và từng bán quần áo tự tin có thể chiến thắng.

Bằng cú nhảy lên sàn đấu hôm 15/2, Haley nhắm luôn vào đối thủ. Một sân khấu ngoài trời có mái che giữa trung tâm Chalestone, thành phố lớn nhất Nam Carolina. Oái oăm ở chỗ, chủ cũ của bà cũng vừa thuyết khách ở Columbia, thành phố lớn thứ hai nhưng là thủ phủ của bang.

Trực diện đối đầu với cựu thủ trưởng, Haley lập tức gặp khó. Trước hết là lời giễu không cần chờ lâu trên nền tảng Truth Social của cựu tổng thống. Trump diễn giải nguồn cơn bổ nhiệm Haley làm đại sứ tại UN chẳng qua nhằm tước đi chức vị thống đốc Nam Carolina, cái ghế ông gọi là “ân huệ cho nhân dân tôi”.

Loạt trở ngại nữa đều nằm ngoài tầm kiểm soát. Haley chưa huyền nhiệm đến mức đủ khiến các nhà hảo tâm sung túc mở hầu bao. Phát súng lệnh đầu tiên bắn ra chỉ có vài trăm người dự chỉ vì thiếu tiền. Chưa kể bà tự biến mình thành kẻ thù của phe tả và, nhất là, của Trump.

Haley, tuy thế, có không ít bột để gột nên hồ. Bà luôn biết cách tạo khác biệt, yếu tố quyết định biến Trump bất ngờ thắng cử 2016. Bà đăng đàn tại “Nhà Kho”, nơi chuyên tổ chức đám cưới và nhạc sống. Nhưng một hòa tấu pha nhạc soul và rock cổ điển đậm chất thập niên 70 bỗng vang lên trước khi người sinh năm 1972 xuất hiện.

Haley còn sở hữu kỷ lục chưa thua bất cứ cuộc đua nào. Điểm giống nhau mỗi lần tranh cử là khác biệt nối tiếp khác biệt. Nổi tiếng với biệt danh “chính khách bán lẻ”, bà từng ngồi ở một điểm nóng và phát bánh rán cho khách vãng lai. Mặc jeans và đi ủng, bà sà vào quán bar của dân xe đạp rồi trò chuyện cùng họ.

Kỳ lạ hơn cả nằm ở phép màu khiến Trump, dẫu thấy rõ không ưa gì ông, vẫn chọn bà vào vị trí ngoại giao chủ chốt. Phát biểu tại chiến dịch dài 26 phút ở Charlestone không có từ nào trực tiếp nhắm đến Trump nhưng ám chỉ lại rõ rệt: “Chúng ta đã sẵn sàng vượt qua ý tưởng cũ kỹ và cái tên mờ nhạt trong quá khứ”. Tóm lại, những gì Nikki Haley có là thành tích chinh chiến, nhạy bén chính trị, và khiếu tạo dị biệt, cái luôn là thức ăn của tư tưởng Cộng hòa. Nếu muốn thành tổng thống, biết đâu hai năm nữa đủ để khiến “nước lã” có thể “vã nên hồ”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại