menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hảo

Đã có chung cư, nên đầu tư thêm nhà trong hẻm?

Nhà đầu tư nên chọn loại hình an toàn, bản thân am hiểu và dễ dàng quản lý, tránh tâm lý mạo hiểm ôm đồm, theo chuyên gia.

Gia đình tôi mới bán căn nhà mặt tiền được 8 tỷ đồng ở TP HCM. Căn này tôi được thừa kế từ cha mẹ nhưng do tuổi cao, khó di chuyển, tôi không thể ở nhà nhiều tầng. Chúng tôi quyết định sẽ mua một căn chung cư 2 phòng ngủ giá khoảng 2,5 tỷ đồng, cùng tòa nhà với gia đình con gái tôi đang ở. Số tiền còn lại tôi chia cho các con mỗi người một ít, còn dư lại khoảng 3 tỷ đồng.

Tôi tính mua thêm một căn chung cư nữa cùng tòa để cho thuê, lấy tiền sinh hoạt hàng tháng, không phụ thuộc con cháu. Tuy nhiên con tôi khuyên không nên mua thêm căn nữa cùng khu đó bởi không khác gì bỏ hết trứng vào một giỏ. Con tôi tư vấn đầu tư vào loại tài sản khác như mua nhà đất trong hẻm nhỏ.

Mong chuyên gia tư vấn tôi nên chọn loại tài sản nào để đầu tư!

Đã có chung cư, nên đầu tư thêm nhà trong hẻm?
Một hẻm nhỏ có gần 60 hộ dân sinh sống tại phường 2, quận Phú Nhuận, TP HCM. Ảnh: Thanh Tùng

Chuyên gia tư vấn:

Nguyên tắc đầu tư "không bỏ hết trứng vào một giỏ" khá phổ biến, được hiểu là dàn trải dòng vốn vào nhiều loại hình đầu tư khác nhau, giúp nhà đầu tư tránh bị động khi có biến cố tài chính.

Tuy nhiên, đầu tư nhiều kênh không phải lúc nào cũng tốt, nhất là trong thị trường bất động sản. Nếu mạo hiểm ôm đồm, không đủ kinh nghiệm lựa chọn cũng như quản lý bất động sản, bạn khó đạt được hiệu quả đầu tư như mong muốn, thậm chí dễ gặp nhiều rủi ro hơn. Trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn như hiện nay, việc chọn sản phẩm an toàn, bản thân hiểu rõ và quản lý tốt chính là lựa chọn phù hợp nhất.

Trước khi chọn loại hình đầu tư phù hợp, bạn cần vạch ra một số tiêu chí so sánh về hiệu quả sinh lời, tính thanh khoản và khả năng quản lý. Tôi cho rằng sản phẩm chung cư đang có ưu thế hơn nhà trong hẻm xét cả ba tiêu chí trên.

Mục tiêu đầu tư của bạn ưu tiên khả năng cho thuê để lấy dòng tiền sinh hoạt hàng tháng. Chung cư là lựa chọn phù hợp vì tỷ suất sinh lời (giá thuê trong một năm trên tổng giá vốn) dao động 3,6-4%. Tùy vị trí dự án, mức độ đầu tư nội thất, bạn có thể cho thuê 8-9 triệu đồng cho căn một phòng ngủ và 10-12 triệu đồng cho căn hai phòng ngủ. Nhu cầu thuê chung cư tại TP HCM luôn dồi dào, đảm bảo tỷ lệ lấp đầy tốt quanh năm.

Trong khi đó tỷ suất sinh lời nhà trong hẻm thấp hơn nhiều, khoảng 3-3,2% với nhà hẻm xe hơi và dưới 3% với nhà trong hẻm xe hơi không vào được. Tỷ lệ lấp đầy dễ biến động vì nhu cầu thuê nhà hẻm kém dồi dào và ổn định như chung cư. Bởi tâm lý người thuê thường ưu tiên môi trường sống hiện đại, an ninh đảm bảo, tiện ích đa dạng.

Khi cần tiền gấp, tốc độ thanh khoản của chung cư cũng nhanh hơn nhà hẻm. Bạn sẽ mất nhiều thời gian thương lượng và khó chốt giao dịch hơn bởi nhà trong hẻm dễ bị ép giá do giao thông bất tiện, xây sửa khó khăn, dễ dính quy hoạch.

Với 3 tỷ đồng, tôi cho rằng bạn sẽ có đa dạng lựa chọn căn hộ hơn nhà trong ngõ nhỏ. Ngân sách này giúp bạn mua được loại căn một phòng ngủ (khoảng 50-60 m2) đến hai phòng ngủ (70-80 m2) tùy vị trí và thời gian bàn giao của dự án. Bạn tham khảo những khu vực tập trung nhiều dự án tầm trung phù hợp ngân sách như khu Đông (TP Thủ Đức), khu Nam (quận 7, Nhà Bè), khu Tây Bắc (quận Tân Bình, Tân Phú)...

Tuy nhiên, 3 tỷ đồng để mua được một căn nhà mặt đất trong hẻm gần trung tâm không dễ dàng. Nếu không quá kén chọn, bạn có thể tìm được loại nhà hẻm hộp diêm với diện tích đất khoảng 25-30 m2 ở các quận Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh... hoặc hơn 30 m2 tại khu vực Gò Vấp, Bình Tân, TP Thủ Đức... Nếu chấp nhận đi xa, dịch chuyển hẳn ra khu vực huyện vùng ven như Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh, vốn 3 tỷ có thể mua nhà đất có diện tích trên 40 m2 nhưng hiếm nằm ở hẻm xe hơi.

Ở độ tuổi trung niên, việc đầu tư chung cư cùng tòa cũng giúp bạn dễ dàng quản lý và xử lý sự cố bất ngờ xảy ra. Trong khi việc quản lý nhà hẻm sẽ tốn công và thời gian hơn. Nếu xảy ra sự cố cháy nổ, thiệt hại lớn cả về người và tài sản có thể nhìn thấy. Chúc bạn có lựa chọn đầu tư hiệu quả!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả