menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Cựu trợ lý Phó Thủ tướng khai về khoản tiền 4,2 tỷ đồng nhận hối lộ

Ông Nguyễn Quang Linh, cựu trợ lý của một Phó Thủ tướng Chính phủ thừa nhận cáo buộc nhận hối lộ hơn 4,2 tỷ đồng. Số tiền này, bị cáo hưởng lợi một mình, khi bị điều tra đã tác động gia đình nộp khắc phục hậu quả.

Chỉ là tiền cảm ơn?

Sáng 12/7, khai với HĐXX, bị cáo Nguyễn Quang Linh cho biết, từ cuối năm 2013 ông làm trợ lý cho một cựu Phó Thủ tướng cho đến khi bị bắt.

Bị cáo Linh thừa nhận, trong giai đoạn tổ chức các chuyến bay giải cứu đưa công dân về nước, bị cáo không được phân công nhiệm vụ gì. Bản thân cũng không có chức năng thẩm định hay đề xuất các văn bản gửi lên Phó Thủ tướng, mà chỉ có vai trò rà soát lại thủ tục, trình tự đề xuất của đơn vị là Văn phòng Chính phủ xem có đúng trình tự thủ tục không; nội dung có phù hợp với văn bản kèm theo hay không; hoặc những đề xuất kế hoạch và dự thảo đi kèm phát hành ra có đúng văn phong của văn bản gửi lên Chính phủ không.

Cựu trợ lý Phó Thủ tướng khai về khoản tiền 4,2 tỷ đồng nhận hối lộ

Bị cáo Nguyễn Quang Linh.

Bị cáo cũng không có thẩm quyền ngăn chặn, bác bỏ các văn bản, mà phải báo cáo với Phó Thủ tướng trong trường hợp phát hiện “văn bản không phù hợp về nội dung, không phù hợp thực tế”.

Về quy trình xử lý văn bản thủ tục cấp phép các chuyến bay, bị cáo Linh khai sẽ tiếp nhận từ dưới lên trên, bộ phận văn thư ở Văn phòng Chính phủ sẽ tiếp nhận sau đó phân công về Vụ Quan hệ quốc tế. Vụ này sẽ tham mưu, đề xuất ý kiến để lãnh đạo Văn phòng Chính phủ ký trình lên lãnh đạo Chính phủ.

Theo bị cáo Linh, thời điểm đó, thông qua ông Vũ Ngọc Quyền, Phó vụ trưởng Vụ Thư ký - Biên tập, giới thiệu bị cáo Hoàng Anh Kiếm (lao động tự do) đến gặp bị cáo Linh xin cấp phép chuyến bay. Tuy nhiên, bị cáo Linh chỉ giúp đỡ hướng dẫn hồ sơ sao cho hợp lệ.

Liên quan đến hành vi nhận hối lộ, bị cáo Nguyễn Quang Linh cho hay, đã tư vấn về thủ tục và giới thiệu bị cáo Hoàng Anh Kiếm với bị cáo Nguyễn Tiến Thân (cựu chuyên viên Vụ Quan hệ quốc tế) để giải quyết, giúp đỡ cho Công ty Lữ Hành Việt.

Cựu trợ lý Phó Thủ tướng khai về khoản tiền 4,2 tỷ đồng nhận hối lộ

Bị cáo Nguyễn Tiến Thân.

Sau khi giúp đỡ, bị cáo Linh đã nhận 180.000 USD từ Hoàng Anh Kiếm và nhận 100 triệu đồng từ Nguyễn Mai Anh (cựu chuyên viên Vụ quan hệ Quốc tế).

"Sau khi nhận tiền, bị cáo không đưa tiền cho bất kỳ ai", ông Linh khai và nhận thức việc doanh nghiệp đưa tiền là "cảm ơn".

Sau khi bị điều tra, bị cáo đã động viên gia đình nộp lại 4,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.

Trong khi đó, các bị cáo Nguyễn Tiến Thân, Nguyễn Mai Anh (chuyên viên Vụ Quan hệ quốc tế) đều thừa nhận, đã nhận hối lộ của các doanh nghiệp.

Cựu trợ lý bị cáo buộc thỏa thuận 10.000 USD/chuyến bay

Theo hồ sơ vụ án, cơ quan tiến hành tố tụng quy kết từ tháng 1/2021 - 10/2021, Nguyễn Quang Linh, được giao nhiệm vụ tham mưu, đề xuất và trình lãnh đạo Chính phủ phê duyệt chuyến bay. Biết được vai trò của Nguyễn Quang Linh, một số cá nhân đại diện doanh nghiệp đã tìm cách tiếp cận, đặt vấn đề nhờ Nguyễn Quang Linh xem xét, giúp giải quyết các thủ tục liên quan đến cấp phép chuyến bay.

Ngày 8/12/2020, Công ty Lữ Hành Việt gửi hồ sơ đến Văn phòng Chính phủ xin tổ chức các chuyến bay combo đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước song không được các cơ quan chức năng cấp phép thực hiện chuyến bay. Do đó, đầu năm 2021, bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh, Phó Giám đốc Công ty Lữ Hành Việt, đã thống nhất với Hoàng Anh Kiếm, liên hệ với các cơ quan chức năng để xin cấp phép.

Thông qua giới thiệu của ông Vũ Ngọc Quyền, cuối tháng 1/2021, Hoàng Anh Kiếm liên hệ, gặp Nguyễn Quang Linh tại phòng làm việc của Linh ở Văn phòng Chính phủ để nhờ giúp đỡ, tác động, cấp phép cho Công ty Lữ Hành Việt được tổ chức chuyến bay.

Đến giữa tháng 3/2021, khi Chính phủ có chủ trương nối lại các chuyến bay, Linh chủ động trao đổi với Kiếm sẽ giải quyết cho Công ty Lữ Hành Việt tổ chức 2 chuyến bay để đánh giá về năng lực của Công ty và thỏa thuận với mức 10.000 USD/1 chuyến bay và hướng dẫn Kiếm chuẩn bị hồ sơ.

Sau khi Kiếm nộp hồ sơ, Linh chuyển hồ sơ cho Nguyễn Tiến Thân, tham mưu, đề xuất lãnh đạo Chính phủ phê duyệt 2 chuyến bay cho Công ty Lữ Hành Việt. Cuối tháng 3/2021, Kiếm tiếp tục gặp, đặt vấn đề và được Linh giúp Công ty Lữ Hành Việt phê duyệt 16 chuyến bay. Trong quá trình giúp công ty Lữ Hành Việt được phê duyệt 18 chuyến bay trên, Nguyễn Quang Linh đã nhận hối lộ của Hoàng Anh Kiếm 4 lần với tổng số tiền 180.000 USD.

Ngoài ra, Linh còn nhận hối lộ 100 triệu đồng tại phòng làm việc để giúp doanh nghiệp khác trình nhanh hồ sơ xin phê duyệt 10 chuyến bay. Như vậy, từ tháng 3/2021 - 4/2021 Linh đã nhận hối lộ 5 lần với tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại