menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Cựu Tổng Giám đốc SCB đã ‘sát cánh’ cùng bà Trương Mỹ Lan như thế nào?

Theo kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) giai đoạn 2, cái tên Võ Tấn Hoàng Văn một lần nữa xuất hiện với vai trò đồng phạm giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), theo Tuổi Trẻ Online.

Trước khi bắt đầu làm việc tại Ngân hàng SCB (tháng 7/2013), ông Võ Tấn Hoàng Văn làm việc tại một công ty đầu ngành về kiểm toán.

Đến tháng 12/2013, ông Võ Tấn Hoàng Văn được bà Trương Mỹ Lan sắp xếp làm tổng giám đốc Ngân hàng SCB cho đến khi nghỉ việc vào tháng 7/2020.

Ở giai đoạn 2 của vụ án, ông Võ Tấn Hoàng Văn (51 tuổi, cựu Tổng Giám đốc SCB) bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Cơ quan điều tra xác định ông Võ Tấn Hoàng Văn đã họp cùng bà Trương Mỹ Lan, bà Nguyễn Phương Hồng (cựu Phó Tổng Giám đốc SCB, đã chết), ông Nguyễn Tiến Thành (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Tân Việt, đã chết) và Hồ Bửu Phương (cựu Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) để tiếp nhận chủ trương về việc phát hành trải phiếu từ bà Trương Mỹ Lan.

Sau đó, ông Văn tiếp tục có các buổi họp, trao đổi, rà soát, từ đó thống nhất lựa chọn Công ty An Đông phát hành trái phiếu, lựa chọn công ty mua sơ cấp trái phiếu để cấu trúc thành sản phẩm trái phiếu thứ cấp có kỳ hạn linh hoạt để giới thiệu, bán cho khách hàng SCB.

Ngoài ra, ông Văn còn lên phương án phát hành và đào tạo, bán trái phiếu đến người dân, cũng như phân công nhiệm vụ cho các bên theo chức năng của mình.

Trên cơ sở thống nhất giữa các bên, đầu tháng 9-2018, ông Võ Tấn Hoàng Văn đã chỉ đạo Phòng phát triển sản phẩm phi tín dụng thuộc Hội sở Ngân hàng SCB lập tờ trình xin HĐQT phê duyệt chủ trương hợp tác và ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI) phát triển hoạt động phân phối trái phiếu.

Sau khi được phê duyệt, ông Văn chỉ đạo Khối dịch vụ ngân hàng & tài chính cá nhân triển khai các hoạt động như đại diện SCB ký kết hợp đồng hợp tác với Công ty chứng khoán TVSI và triển khai cho các phòng thực hiện việc giới thiệu khách hàng tham gia sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp; tiếp nhận sản phẩm/thông tin sản phẩm trái phiếu, tài liệu, hệ thống quản lý thông tin từ TVSI để đào tạo cho các đơn vị kinh doanh về sản phẩm trái; xây dựng và triển khai các chính sách hoa hồng…

Quá trình thực hiện, Công ty An Đông và Công ty Chứng khoán TVSI đã phát hành 3 gói trái phiếu trị giá 24.969 tỉ đồng.

Ngân hàng SCB đã thông tin sản phẩm và đào tạo, hướng dẫn cho các đơn vị kinh doanh của SCB trên cả nước (239 điểm) để giới thiệu, phân phối cho khách hàng ký kết các hợp đồng đặt mua trái phiếu Công ty An Đông với Công ty Chứng khoán TVSI theo đúng thông tin trên bản công bố thông tin trái phiếu mà Công ty An Đông phát hành.

Đối với các gói trái phiếu của Công ty Quang Thuận (còn dư nợ 1.500 tỉ đồng) và Công ty Setra (dư nợ 2.000 tỉ đồng) được SCB bán cho người dân như đã thực hiện đối với trái phiếu Công ty An Đông. Hiện, dư nợ 24 mã trải phiếu của 3 công ty là hơn 28.400 tỉ đồng.

Ngoài ra, ông Văn thừa nhận từ ngày 27/11/2018 đến ngày 30/3/2020, đã ký duyệt tổng cộng 20 giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài với tổng số tiền 516,5 triệu USD, tương đương 11.998 tỉ đồng để thanh toán phí theo hợp đồng tư vấn, hợp đồng vay tiền "khống".

Cơ quan điều tra nhận định xuyên suốt vụ án từ giai đoạn 1 và giai đoạn 2, vai trò của ông Văn là người làm công hưởng lương, làm theo sự chỉ đạo của cấp trên, không được hưởng lợi.

Bản thân ông Văn đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo và hợp tích cực với cơ quan điều tra; có nhân thân tốt và đã khắc phục một phần hậu quả.

Trong vụ án giai đoạn 1, ông Văn cũng đóng vai trò đồng phạm, giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi phạm tội "tham ô tài sản" và "vi phạm hoạt động cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Theo đó, từ ngày 18/11/2013 đến ngày 11/12/2017, ông Văn đã ký hợp thức hồ sơ cho 290 khoản vay, gây thiệt hại cho SCB số tiền 60.000 tỉ đồng.

Từ ngày 9/2/2018 đến ngày 25/7/2020, ông Văn đã ký hợp thức hồ sơ 348 khoản vay, giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền 192.000 tỉ đồng và gây thiệt hại số nợ lãi phát sinh 101.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, ông Văn cũng là người thừa lệnh bà Lan đưa hối lộ cho bà Đỗ Thị Nhàn (cựu trưởng đoàn thanh tra) số tiền 5,2 triệu USD. Tuy nhiên do ông chủ động khai báo việc này nên được miễn trách nhiệm hình sự.

Ở giai đoạn 1 của vụ án, ông Văn bị tòa sơ thẩm tuyên phạt án tù chung thân về 2 tội danh như trên và ông đã có đơn kháng cáo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả