menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Cựu Thượng tọa Thích Đồng Huệ nhận bao nhiêu tiền để "chạy án" cho Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức?

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra xác định Hà Duy Tuấn đã 2 lần đến Chùa Nôm đưa 400 nghìn USD cho Nguyễn Ngọc Triệu (tức cựu Thượng toạ Thích Đồng Huệ, trụ trì Chùa Nôm).

Như Dân Việt đã thông tin, ngày 8/7, Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) - Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Môi giới hối lộ xảy ra tại TP.Hà Nội, TP.HCM và các địa phương có liên quan".

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 6 bị can về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Môi giới hối lộ gồm: Bùi Trung Kiên (cán bộ phòng 6/Cục cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an); Lê Thanh An (cán bộ phòng 5/Cục cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an); Bùi Thị Hồng Giang (SN 1975, luật sư, GĐ Cty TNHH Luật Bùi Gia và cộng sự), Trần Văn Long (SN 1976, cựu Tổng Giám đốc Cty CP Truyền thông du lịch Việt), Hà Duy Tuấn (SN 1985, ngụ tại xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh); Nguyễn Ngọc Triệu (SN 1973, ở Hà Giang).

Thời điểm 2021, sợ bị bắt do những sai phạm trong đấu thầu nên Quân chi 2,2 triệu USD nhờ Kiên lo lót, giúp đỡ mình. Tuy nhiên, Kiên không giúp được. Thông qua người quen giới thiệu, Quân tìm gặp Trần Văn Long và Bùi Thị Hồng Giang đặt vấn đề tìm cách giúp Quân không phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ việc, vụ án xảy ra tại Bệnh viện TP.Thủ Đức. Long, Giang nhận lời và đề nghị Quân ký hợp đồng tư vấn pháp luật với giá 1,2 tỷ đồng.

Sau đó, Quân đưa cho Long 1,5 triệu USD để lo "chạy án". Long, Giang đã đưa hết 1,5 triệu USD này cho Lê Thanh An. Cụ thể, lần một đưa trực tiếp cho An tại văn phòng của Long, số tiền 500 nghìn USD. Lần hai, Long đưa Giang 1 triệu USD để Giang đưa cho Hà Duy Tuấn tại khu vực cổng sau Bộ Công an (47 Phạm Văn Đồng, Hà Nội).

Theo lời khai của Tuấn, sau khi nhận 1 triệu USD, Tuấn đã 6 lần mang đến Chùa Nôm (địa chỉ huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) đưa 970 nghìn USD cho Nguyễn Ngọc Triệu (tức Thượng toạ Thích Đồng Huệ, trụ trì Chùa Nôm) nhưng Triệu chỉ thừa nhận đã nhận của Tuấn hai lần với tổng số tiền 400 nghìn USD "để sư phụ lo việc giúp anh Quân". Dù Tuấn và Triệu đều giữ nguyên lời khai khi đối chất nhưng qua căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra xác định Tuấn đã 2 lần đến Chùa Nôm đưa 400 nghìn USD cho Triệu.

Theo lời khai của Nguyễn Ngọc Triệu, Triệu đã lấy 100 nghìn USD đóng kín vào hộp giấy kèm một chiếc chuông gió phong thuỷ mang đến gặp ông Vũ Văn Đắc, Chủ tịch HĐQT Cty CP Môi trường Thuận Thành nhờ tìm hiểu tình hình, mức độ vụ việc và tìm cách giúp đỡ Quân. Khi gặp ông Đắc, Triệu không nói cho ông Đắc biết trong hộp giấy có gì nhưng do nể Triệu là Trụ trì Chùa Nôm, người có uy tín trong xã hội nên ông Đắc đã nhận lời tìm hiểu. Sau khi Triệu về, ông Đắc kiểm tra vật phẩm Triệu để lại nghi là tiền nên đã mang đến Chùa Nôm trả lại nguyên vẹn.

Do không giải quyết được nên Triệu đã trả lại Hà Duy Tuấn 100 nghìn USD và 2,39 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cáo buộc, Nguyễn Ngọc Triệu dù không có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc điều tra, xác minh vụ việc, vụ án xảy ra tại Bệnh viện TP.Thủ Đức nhưng đã nhận 400 nghìn USD để "chạy án". Hành vi của Triệu đa phạm vào tội "Môi giới hối lộ" quy định tại Khoản 4, Điều 365 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Bị can Triệu đã trả lại Hà Duy Tuấn 100 nghìn USD và 2,39 tỷ đồng trước khi bị phát giác. Người nhà bị can Triệu cũng đã tự nguyện nộp 5 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả trước khi bị can này bị khởi tố, bắt tạm giam. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị các cơ quan truy tố, xét xử xem xét trong quá trình lượng hình với bị can Triệu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
6 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại