menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Long

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin bị truy tố vì tội khi quân

Hôm nay (29/5), giới chức Thái Lan thông báo cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị truy tố về tội khi quân, tạo nên diễn biến mới trong những rắc rối chính trị kéo dài hàng thập kỷ ở quốc gia này.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin bị truy tố vì tội khi quân
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát cáo buộc ông Thaksin vi phạm luật khi quân nổi tiếng khắc nghiệt trong cuộc trả lời phỏng vấn năm 2015 với báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc.

“Bộ trưởng Tư pháp đã quyết định truy tố ông Thaksin về mọi cáo buộc”, người phát ngôn Prayuth Bejraguna của Bộ Tư pháp nói với báo chí.

Ông Thaksin sẽ phải trình diện ở Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp vào ngày 18/6, sau đó ông sẽ bị đưa ra tòa.

Người phát ngôn cho biết, ông Thaksin không thể xuất hiện tại phiên tòa ngày 29/5 vì mắc COVID-19. Ông Thaksin phủ nhận mọi cáo buộc và nhiều lần cam kết trung thành với chế độ quân chủ.

Chính trị gia giữ chức thủ tướng từ năm 2001 cho đến khi bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006 bất ngờ trở lại Thái Lan vào tháng 8 năm ngoái, sau 15 năm sống lưu vong.

Một số người nghi ngờ ông Thaksin đạt được một thỏa thuận với phe bảo hoàng để có thể trở về.

Ông bị kết án 8 năm tù vì xung đột lợi ích, lạm dụng quyền lực và tham nhũng trong thời gian nắm quyền, nhưng nhanh chóng được giảm án xuống còn 1 năm. Tháng 2 năm nay, chính trị gia 74 tuổi được tạm tha tù, sau khi trải qua 6 tháng trong bệnh viện cảnh sát.

Thái Lan thực thi luật phỉ báng hoàng gia nghiêm ngặt nhất thế giới, vì thế những ai chỉ trích nhà vua, hoàng hậu hoặc người thừa kế có thể bị kết án tù lên đến 15 năm cho mỗi tội danh.

Đầu tháng này, một nhà hoạt động trẻ người Thái Lan chết trong lúc bị tạm giam để chờ xét xử vì tội khi quân.

Nỗ lực cải cách luật khi quân đạt được động lực đáng kể trước cuộc tổng tuyển cử năm 2023, trong đó đảng Tiến bước giành được nhiều phiếu bầu nhất. Tuy nhiên, đảng này bị ngăn cản thành lập chính phủ mới, sau đó bị Tòa án Hiến pháp tuyên bố vi phạm hiến pháp vì chiến dịch kêu gọi sửa đổi luật khi quân. Tòa án yêu cầu đảng Tiến bước dừng mọi hoạt động liên quan.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả