menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoa Thanh

Cựu Thủ tướng Abe kêu gọi Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác với nhóm AUKUS

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người vẫn có tầm ảnh hưởng lớn, cho rằng Tokyo nên hợp tác với các đối tác an ninh AUKUS như Mỹ, Anh và Australia về trí tuệ nhân tạo (AI) và không gian mạng.

"Chìa khóa để hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở là đảm bảo sự tham gia từ trung đến dài hạn của các nước có cùng chí hướng với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Từ quan điểm này, tôi hoan nghênh việc thành lập AUKUS", cựu Thủ tướng Shinzo Abe nói trong một bài phát biểu tại một diễn đàn trực tuyến ngày 19/11.

Ông Abe cho biết thêm: "Điều cực kỳ quan trọng là phải thực hiện các nỗ lực đa tầng nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tôi tin rằng Nhật Bản nên tham gia vào sự hợp tác của AUKUS trong các lĩnh vực như năng lực mạng, trí tuệ nhân tạo và công nghệ lượng tử".

Hiệp ước AUKUS là thỏa thuận an ninh giữa 3 nước gồm Mỹ, Anh và Australia, được các nước này công bố hồi tháng 9. Thỏa thuận bao gồm việc Mỹ và Anh sẽ hỗ trợ Australia sở hữu các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Nhật Bản đặt mục tiêu tăng cường quan hệ với đồng minh Mỹ và các quốc gia thân thiện khác trong khi củng cố vị thế quốc phòng, khi nước này đối mặt với sự bành trướng quân sự của Trung Quốc.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết mặc dù quan hệ đối tác AUKUS sẽ bắt đầu với tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, nhưng các thành viên liên minh kỳ vọng sẽ đẩy nhanh sự phát triển của các hệ thống phòng thủ tiên tiến khác, bao gồm cả trong không gian mạng, trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử.

Nhật Bản cùng Ấn Độ và hai trong số các thành viên AUKUS - Australia và Mỹ - tạo thành nhóm "Tứ giác An ninh". Bốn nhà lãnh đạo vào tháng 9 đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên, thể hiện một mặt trận thống nhất giữa những mối quan tâm chung về Trung Quốc.

Về quan hệ của Nhật Bản với Australia, ông Abe cho biết hai nước cần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt của họ.

"Trong bối cảnh môi trường an ninh khu vực ngày càng trở nên khắc nghiệt, cần phải nâng hợp tác an ninh và quốc phòng song phương Nhật - Australia lên một tầm cao mới", ông Abe nhận định.

Ông Abe đã từ chức thủ tướng hồi tháng 9/2020 nhưng hiện vẫn là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại