menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Xuân Hoài

Cựu sếp ngân hàng Trung Quốc lĩnh án tử hình treo

Tian Huiyu, cựu chủ tịch Ngân hàng Thương gia Trung Quốc, bị tuyên án tử hình nhưng miễn thi hành hai năm, vì nhận hối lộ gần 29 triệu USD.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 5/2 cho biết ông Huiyu bị tòa tuyên án tử hình treo với tội nhận hối lộ, lạm quyền, giao dịch nội gián và làm rò rỉ tin tức nội bộ.

Với mức án này, ông Huiyu sẽ được hoãn thi hành án hai năm. Bản án sẽ được giảm xuống thành tù chung thân nếu ông không có sai phạm trong khoảng thời gian này.

Cựu sếp ngân hàng Trung Quốc lĩnh án tử hình treo
Ông Tian Huiyu trong bức ảnh đăng tháng 8/2020: Ảnh: China Daily

Ông Huiyu đảm nhiệm vị trí lãnh đạo Ngân hàng Thương gia Trung Quốc từ tháng 5/2013, trước khi bị bắt và khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10/2022. Ông trước đó đã giữ nhiều chức vụ tại các tổ chức tài chính như Ngân hàng Thượng Hải, cũng như từng làm thư ký cho ông Vương Kỳ Sơn, cựu phó chủ tịch Trung Quốc.

Nhà chức trách Trung Quốc năm ngoái cáo buộc ông Huiyu lợi dụng chức vụ để nhận các khoản hối lộ khổng lồ, đổi lấy việc phê duyệt các khoản vay và một số dự án. Ông thừa nhận đã "đút túi" hơn 210 triệu nhân dân tệ (khoảng 28,8 triệu USD).

Trong thời gian giữ chức chủ tịch Ngân hàng Thương gia Trung Quốc, ông Tian bị cáo buộc lạm dụng quyền lực để can thiệp vào quyết định và hoạt động bình thường của nhà băng và các chi nhánh. Hành vi của cựu quan chức này bị cho là đã gây tổn hại nghiêm trọng lợi ích quốc gia của Trung Quốc.

Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực chống tham nhũng trong chiến dịch "đả hổ, diệt ruồi" do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động và đã xử lý hàng trăm nghìn cán bộ, quan chức các cấp có sai phạm trong khoảng một thập kỷ qua.

Chiến dịch gần đây tập trung vào lĩnh vực tài chính. Zhou Qingyu, cựu phó chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, tháng 12 năm ngoái bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ. Tang Shuangning, cựu chủ tịch tập đoàn tài chính hàng đầu Trung Quốc Everbright Group, tháng trước cũng bị bắt với cáo buộc tương tự.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại