menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Cựu sếp Công an Hà Nội khai môi giới chạy án 2,6 triệu USD 'vì thương người'

Cựu phó giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn khai chỉ "vì thương" em gái kết nghĩa vướng lao lý nên môi giới hối lộ hơn 2,6 triệu USD trong vụ án chuyến bay giải cứu.

Sáng 13/7, ông Nguyễn Anh Tuấn, bị cáo buộc về tội Môi giới hối lộ, trong 41 phút trả lời xét hỏi đã hơn 10 lần nói "rất thương Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó tổng giám đốc Công ty Bầu Trời Xanh" nên mới thiết kế cho gặp Hoàng Văn Hưng, Trưởng phòng điều tra của Cục An ninh điều tra (Bộ Công an).

"Tôi rất ân hận về hành vi của mình. Chỉ vì xuất phát từ việc thương người quá nên mới môi giới hối lộ. Tôi mong HĐXX xem xét để cho hưởng khoan hồng", ông Tuấn nghẹn giọng nói.

Cựu sếp Công an Hà Nội khai môi giới chạy án 2,6 triệu USD 'vì thương người'

Cựu phó giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn. Ảnh: Ngọc Thành

Theo ông Tuấn, cuối tháng 1/2022, sau khi vụ án "chuyến bay giải cứu" được khởi tố, Hằng gọi điện thoại nhờ ông hỏi giúp các vấn đề liên quan. Ông Tuấn coi Hằng như em gái trong nhà, "rất thương" nên mới gọi cho Hưng để "hỏi han giúp".

"Hưng khi đó đang là Trưởng phòng điều tra của Cục An ninh điều tra, tự giới thiệu là điều tra viên chính vụ án nên nhận lời có thể giúp đỡ. Bởi thế tôi mới bố trí cuộc gặp giữa Hằng và Hưng để hai người trao đổi", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn khai ban đầu chỉ nghĩ đơn giản là giới thiệu chứ không tham gia sâu. Thế nhưng, Hưng lại cấm Hằng trực tiếp liên hệ với anh ta, mọi thông tin trao đổi giữa hai người đều phải thông qua ông.

Là cầu nối ở giữa, ông Tuấn khai sợ mọi việc "bị tam sao thất bản" nên bố trí nhiều cuộc gặp trực tiếp giữa Hưng và Hằng. Ngồi chứng kiến, ông Tuấn thấy hai người nói rất nhiều về mối quan hệ của Hằng với quan chức và việc đưa hối lộ diễn ra như thế nào.

Theo hướng dẫn của Hưng, bà Hằng sẽ lên Cơ quan An ninh điều tra tự thú, thành khẩn khai báo để "nhằm gỡ tội cho Sơn" - Lê Hồng Sơn, Tổng giám đốc Bầu Trời Xanh, Ông Hưng cũng hướng dẫn Hằng viết các bản tự khai thừa nhận mọi hành vi nhưng không đề ngày tháng để đưa cho Hưng xem trước.

Cựu sếp Công an Hà Nội khai môi giới chạy án 2,6 triệu USD 'vì thương người'

Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng. Ảnh: Phạm Dự

Từ tháng 2 đến tháng 7/2022, ông Tuấn làm cầu nối cho bà Hằng gặp ông Hưng khoảng 8 lần để bàn việc khai báo ra sao cho có lợi nhất. Tại đây, ông Hưng hướng dẫn bà Hằng sẽ nhận hết trách nhiệm về mình để cứu Sơn, còn Sơn sẽ đổ hết cho Hằng, nói không biết. Quãng thời gian này, Hưng nhiều lần đưa các lý do như sơ kết điều tra, họp liên ngành, họp nghiệp vụ để bảo Hằng chi tiền.

Nhưng chỉ đến khoảng cuối tháng 8/2022, do cơ quan điều tra xác định Sơn có 70% cổ phần công ty, lại là Tổng giám đốc nên có quan điểm "phải bắt Sơn". Tại nhà ông Tuấn, ông Hưng hỏi Hằng: "Có quyết tâm cứu Sơn không?".

"Chứng kiến cuộc gặp này, tôi chỉ nhắc Hằng là phải xem xét cho kỹ. Quyết tâm ở đây là quyết tâm về tiền chứ không phải chỉ hô hào khẩu hiệu. Tôi không ý kiến và chỉ bảo cái này là ở hai bên", ông Tuấn khai tại phiên tòa sáng nay.

Đến tháng 9/2022, ông Hưng bị điều chuyển công tác, không còn làm nhiệm vụ liên quan điều tra vụ án nhưng vẫn tiếp tục gặp và liên tục hối thúc, đòi thêm tiền của bà Hằng, với lý do "viện kiểm sát đang rất căng".

Cuối tháng 11/2022, Hằng tiếp tục thông qua ông Tuấn đưa 350.000 USD cho ông Hưng để "lo lót Viện kiểm sát theo đề nghị của Hưng". Thế nhưng, Hưng lại bảo ông Tuấn số tiền này "mới được một nửa" nên đề nghị Hằng chuẩn bị thêm 450.000 USD.

"Hưng nói trong số này, 350.000 USD đưa cho VKS còn 100.000 USD đưa cho riêng lãnh đạo cấp vụ của VKS. Sau khi nhận 450.000 USD từ Hằng, tôi chia làm hai túi, cho vào cặp da mã số 104 và chuyển cho Hưng và sáng 5/12/2022", ông Tuấn khai trùng khớp với cáo buộc.

Ông Tuấn thừa nhận trong năm 2022, nhóm Hằng và Sơn đã 13 lần đưa tổng cộng 2,65 triệu USD, tương đương 61,6 tỷ đồng, cho Hưng thông qua ông Tuấn. Trừ đi 400.000 USD giữ lại, ông Tuấn đã đưa hết 2,25 triệu USD cho ông Hưng theo từng lần Hằng chuyển tiền đến.

Vừa đứng lên để đối chất, Hằng bật khóc, nói "các lời khai của ông Tuấn là đúng". Hằng thừa nhận đã chi tiền "chạy án" cho ông Hưng thông qua ông Tuấn, như cáo buộc.

Cựu sếp Công an Hà Nội khai môi giới chạy án 2,6 triệu USD 'vì thương người'

Tổng giám đốc Bầu Trời Xanh Lê Hồng Sơn. Ảnh: Ngọc Thành

Trở lại phòng xét xử sau 2 ngày bị cách ly trong khi các bị cáo khác khai báo, bị cáo Hoàng Văn Hưng, cho biết chỉ gặp Hằng tại nhà Hưng đúng 4 lần và hoàn toàn không trao đổi, đề cập nội dung vụ án, càng không đề cập đến chuyện "chạy án, hay lo lót cho ai".

Cụ thể, lần thứ nhất, sau Tết Nguyên Đán 2022, tức chỉ 10 ngày sau khi vụ án bị khởi tố Hưng đến nhà Tuấn chơi theo lời mời của Tuấn. Ông Tuấn đề cập có "em gái kết nghĩa", tên Hằng ở Công ty BlueSky dính đến vụ án và hỏi "tình hình sao?". Hưng trả lời: "Tốt nhất nên động viên đầu thú, vì vụ án khi này điều tra đang bế tắc. Vụ án đưa nhận hối lộ nhưng không có bằng chứng gì, chỉ điều tra bằng truy xét, rất cần người như chị ấy đầu thú". Khi ông Hưng đứng dậy ra về, bà Hằng khi này mới từ trong nhà bước ra, chào hỏi vài câu, quá trình chưa đến 5 phút.

Ba lần sau đó, Hưng cũng đều đến nhà theo lời mời của Phó giám đốc Công an Hà Nội, bà Hằng đã có mặt sẵn. Tại đây, ba người trao đổi về việc bà Hằng tự thú, nội dung tự thú. Trong tất cả những lần đó, Hưng khai "chỉ động viên" nữ bị cáo khai báo thành khẩn để hưởng khoan hồng, "chưa bao giờ đề cập tiền bạc".

"Sau các lần gặp, Hằng về còn bị cáo ngồi lại với anh Tuấn. Anh ấy cũng hỏi tôi có cần gì thì báo, nhưng tôi bảo, anh em cùng nghề, là cấp trên, anh biết rõ rằng chị ấy tự thú là tự cứu mình. Anh Tuấn hứa, sau này thăng tiến, có gì sẽ ủng hộ tôi", Hưng khai tại tòa.

Dẫn lại lời khai trước đó của ông Tuấn và bà Hằng về việc nhiều lần chủ động giục giã "chạy án thì phải có tiền", yêu cầu Hằng chi tiền để lo lót với cơ quan tố tụng, chủ tọa hỏi bị cáo Hưng: "Có đúng không". Cựu điều tra viên Hưng đáp ngay: "Ơ không có, không hề ạ. Lúc đó chị ấy tự thu rồi mà, đưa tiền chăng nữa cũng không để làm gì".

Nghe HĐXX công bố lại những lời khai Hằng và Tuấn đưa tiền chạy án", bị cáo Hưng 7 lần đáp: "Dạ không hề ạ".

Việc nhận chiếc cặp mã số 104, chứa 450.000 USD do Tuấn chuẩn bị, ông Hưng khẳng định bên trong là 4 chai rượu, không phải tiền.

Phiên tòa đang tiếp tục với phần thẩm vấn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại