menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Cựu Phó chủ tịch Hà Nội: 'Tôi trở thành tội đồ của thành phố'

Cựu Phó chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng khi tranh luận tại tòa nói rất đau đớn khi dốc hết sức tham gia chống dịch nhưng vì nhận tiền đã "thành tội đồ của thành phố".

Ông Chử Xuân Dũng, 50 tuổi, khi đương nhiệm được phân làm Trưởng ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch của Hà Nội, có trách nhiệm, quyền hạn duyệt, ký chủ trương cách ly trên địa bàn thủ đô. Bởi thế, ông được các công ty lữ hành nhờ cấp công văn với mức "lại quả" 1-2 triệu đồng/khách, theo cáo buộc.

Cáo trạng nêu từ tháng 4 đến 12/2021, ông Dũng đã ký 66 văn bản đồng ý cho 16 công ty được đưa người từ nước ngoài về cách ly. Cựu phó chủ tịch sau đó 4 lần nhận tiền của bị cáo Lê Thị Ngọc Anh (cán bộ Vụ Lễ tân Ban đối ngoại Trung ương), 3 lần nhận tiền của Trần Minh Tuấn (Giám đốc Công ty Thái Hòa), tổng 2 tỷ đồng. Ông Dũng bị VKS đề nghị 4-5 năm về tội Nhận hối lộ.

Chiều nay, trong phần bào chữa, ông Dũng thừa nhận sai phạm nhưng mong được trình bày về bối cảnh phạm tội. Trong hơn 5 phút, kể về những đóng góp cho công tác chống dịch của thành phố, ông nói phòng chống Covid-19 ở Hà Nội là công việc khó, chưa có tiền lệ, nhất là với những người ngoại đạo như ông. Nhưng không vì thế mà nhụt trí, ông đã tập trung hết trí tuệ, công sức để chống dịch "theo cách riêng, mới", có lợi nhất cho dân. Ví dụ, quyết định cách ly học sinh ở ngay tại trường học từ khi chưa có chủ trương, nhưng sau đó đã tạo thành tiền lệ tốt.

Về cáo buộc Nhận hối lộ, ông Dũng cho rằng chỉ một lần gặp hai người đưa hối lộ là Trần Minh Tuấn và Ngọc Anh. Ông còn "không nhớ mặt mũi và tên của hai công ty" nên như với các doanh nghiệp bình thường khác, khi cấp dưới trình đề xuất là ký duyệt.

Cựu Phó chủ tịch Hà Nội: 'Tôi trở thành tội đồ của thành phố'

Bị cáo Chử Xuân Dũng tự bào chữa, chiều 18/7. Ảnh: Ngọc Thành

Không chối tội nhưng cựu phó chủ tịch phản bác lời khai của Ngọc Anh rằng "được doanh nghiệp trả công theo chuyến bay". Lời khai này khiến ông "thấy rất ấm ức, khó chịu".

"Bị cáo Ngọc Anh còn phải cậy nhờ quan hệ mới được gặp bị cáo một lần. Sau đó bị cáo đã tin vào lời nói khéo léo của Ngọc Anh để nhận tiền. Không biết có phải vì bị cáo nhận tiền nên đẩy Ngọc Anh thành tội phạm, vì thế chị ấy mới khai như vậy không", ông Dũng phân trần và khẳng định kể cả phạm tội nhưng "vẫn là người tử tế, đàng hoàng, không nói xấu người khác".

Theo ông Dũng, khi làm việc với cơ quan điều tra, đã không thể nhớ "nhận bao nhiêu tiền, nhận như thế nào", phải nhờ điều tra viên làm rõ giúp. "Nhưng cuối cùng, do quá mệt mỏi, tôi chấp nhận số tiền nhận hối lộ. Ở đây là tôi chấp nhận chứ không phải xác nhận về số tiền", ông nói.

"Bị cáo rất đau đớn khi từ một người tham gia chống dịch không ngại khó, ngại khổ, góp nhiều công sức đẩy lùi dịch bệnh, nay lại đứng đây, trở thành tội đồ của thành phố. Nặng nề hơn, bị cáo bị cáo buộc là phạm tội với tình tiết lợi dụng dịch bệnh. Bị cáo mong muốn HĐXX mở rộng khoan hồng, giúp có cơ hội sớm quay trở lại xã hội", ông Dũng chậm giọng nói.

Bào chữa cho thân chủ sau đó, luật sư Trịnh Văn Tuyến, cho rằng việc nhận tiền của ông Dũng mang tính thụ động và "đưa bao nhiêu biết bấy nhiêu". Ông Dũng không thỏa thuận, đòi hỏi hay gây khó dễ với doanh nghiệp để được nhận tiền.

Ví dụ, trong 4 lần nhận hối lộ của 3 doanh nghiệp qua bị cáo Ngọc Anh thì 3 lần Ngọc Anh đưa thừa tiền và lần còn lại đưa thiếu tiền. "Nếu cho rằng Ngọc Anh có thỏa thuận chi tiền cho ông Dũng với mức 2 triệu đồng/khách thì liệu có thể chấp nhận việc đưa thiếu, đưa thừa thế này không?", luật sư nêu quan điểm.

Luật sư dẫn chứng, tháng 12/2021, Ngọc Anh không đưa tiền song vẫn được ông Dũng ký duyệt cách ly cho 720 khách tại Hà Nội "một cách bình thường, vô tư".

Luật sư cho nói là một trong những học trò đầu tiên, "đầu tay" của ông Chử Xuân Dũng, sau khi ông tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm I Hà Nội và về giảng dạy tại Sóc Sơn, năm 1994. "Ngay lần đầu tiên tiếp xúc, làm việc với ông Dũng tại Trại tạm giam, tôi đã nhận được câu nói rất đau lòng: Bây giờ, thầy gặp chúng mày, thầy xấu hổ lắm", luật sư trình bày và cho rằng với cựu Phó chủ tịch Hà Nội "sự hổ thẹn đã là hình phạt hà khắc nhất".

Cựu Phó chủ tịch Hà Nội: 'Tôi trở thành tội đồ của thành phố'

Bị cáo Trần Văn Tân bị dẫn giải đến tòa. Ảnh: Ngọc Thành

Cựu Phó chủ tịch Quảng Nam Trần Văn Tân bị VKS đề nghị 8-9 năm tù với cáo buộc nhận hối lộ 5 tỷ đồng. Tự bào chữa hôm nay, ông Tân nhận sai và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm.

"Lần đầu nhận tiền, bị cáo đã biết mình sai rồi. Những lần sau thì họ nói là tặng sinh nhật, lễ Tết nên bị cáo nhận", cựu Phó chủ tịch Tân giải thích và cho hay đã nộp khắc phục 4 tỷ đồng.

Đánh giá việc tổ chức các chuyến bay giải cứu là chính sách rất nhân văn của Đảng và Nhà nước, ông Tân phân trần luôn sẵn sàng giúp đỡ các doanh nghiệp, hoàn toàn không có ý gây khó khăn khi họ bày tỏ nguyện vọng được cách ly ở Quảng Nam.

Bào chữa cho ông Tân, luật sư Nguyễn Văn Tiên cho biết thân chủ được Hiệp hội các doanh nghiệp, nhiều công ty và cá nhân ở tỉnh Quảng Nam viết đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Phiên tòa đang tiếp tục phần tranh luận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả