menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Cựu nữ cục trưởng thanh tra khai về khoản tiền 5,2 triệu USD nhận từ Trương Mỹ Lan

Sau khi nhận 5,2 triệu USD để “ém” sai phạm của SCB, Nhàn đã báo cáo với nội dung không trung thực, sai lệch kết quả thanh tra theo hướng giảm nhẹ sai phạm.

Sau khi nghỉ giải lao, phiên xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác trong vụ án Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan tiếp tục với phần xét hỏi bị cáo Đỗ Thị Nhàn (58 tuổi, quê Thái Bình, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát ngân hàng II).

Được mời lên bục xét hỏi, bà Đỗ Thị Nhàn khai nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng và thừa nhận có 5,2 triệu USD từ Võ Tấn Hoàng Văn - cựu Tổng giám đốc SCB. Trình bày với HĐXX, bị cáo Nhàn cho biết, từ khi công bố thanh tra và hoàn thành kết quả thanh tra tại SCB đã không nhận tiền của ai và không thương lượng với ai.

Cựu nữ cục trưởng thanh tra khai về khoản tiền 5,2 triệu USD nhận từ Trương Mỹ Lan

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn.

Về số tiền 5,2 triệu USD nhận từ Võ Tấn Hoàng Văn, bị cáo Nhàn cho rằng lúc Văn đưa tiền, bị cáo thấy sai nên không nhận. Sau khi nhận tiền, bị cáo để tiền vào góc nhà, không sử dụng và nhiều lần gọi điện cho Văn để trả lại nhưng Văn không đến.

Mỗi lần đưa tiền, Võ Tấn Hoàng Văn đều nói cảm ơn và nói không nhận thì “làm khó” cho Văn. Do Võ Tấn Hoàng Văn không đến nhận nên bị cáo Nhàn đưa cho người thân giữ dùm và những người này không biết số tiền được gửi.

Những lần này, bị cáo Đỗ Thị Nhàn nói với người thân rằng: “Cho chị gửi cái này vài hôm” và 2 lần gửi cho người thân ở Nam Định khi về để làm đám giỗ người thân. “Người thân không biết số tiền trên nhận từ Văn và họ không hỏi nên bị cáo không nói”, bà Nhàn trình bày với HĐXX.

Sau khi biết Văn bị khởi tố, bị cáo Nhàn đã viết đơn nộp lại ngay trong buổi làm việc đầu tiên với điều tra viên và việc nhận tiền này không báo cáo lên cấp trên. Bị cáo Nhàn cho rằng bản thân và 17 thành viên khác của Đoàn Thanh tra đã làm việc hết mình, điều này cũng thể hiện trên báo cáo kết quả thanh tra.

“Sự việc này đáng tiếc và mong HĐXX cho hưởng khoan hồng của pháp luật”, bị cáo Nhàn nói.

Theo cáo trạng, tháng 7/2017, Võ Tấn Hoàng Văn và Đinh Văn Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB biết Đỗ Thị Nhàn làm Trưởng đoàn sẽ thanh tra SCB nên báo cho Trương Mỹ Lan. Khi thanh tra, Văn cùng Thành tìm cách móc nối để Trương Mỹ Lan gặp Đỗ Thị Nhàn tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước và lần hai tại khách sạn Daewoo Hà Nội

Trong cuộc gặp Trương Mỹ Lan nhờ Đỗ Thị Nhàn kết luận sớm và “ém” các sai phạm để ngân hàng hoạt động ổn định. Quá trình điều tra, Văn khai báo là Đỗ Thanh Nhàn trao đổi về các vi phạm trong hồ sơ cấp tín dụng cho các dự án tại SCB, phương án tái cơ cấu và cho vay nhóm khách hàng tại số 4 Nguyễn Thị Minh Khai.

Cựu nữ cục trưởng thanh tra khai về khoản tiền 5,2 triệu USD nhận từ Trương Mỹ Lan

Võ Tấn Hoàng Văn - cựu Tổng giám đốc SCB nhiều lần đưa tiền cho bà Nhàn.

Cuối tháng 10/2017, Đỗ Thị Nhàn gặp Trương Mỹ Lan tại tòa nhà Sherwood 127 Pasteur. Đỗ Thanh Nhàn thông báo cho Trương Mỹ Lan về việc đoàn thanh tra phát hiện ra thực trạng tài chính của SCB, những sai phạm nghiêm trọng liên quan hồ sơ tín dụng.

Qua cuộc gặp trên, Văn nghe Trương Mỹ Lan nói về hướng “giải quyết” các sai phạm để tránh bị đoàn thanh tra xử lý. Sau đó, Trương Mỹ Lan giao cho Văn nhiệm vụ dẫn đoàn SCB ra Hà Nội gặp đoàn thanh tra để tháo gỡ các sai phạm tại ngân hàng này. Sau cuộc gặp, Đỗ Thanh Nhàn nói với Văn đồng ý giúp Trương Mỹ Lan và SCB.

Thực hiện theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, Văn cùng lái xe nhiều lần lái ô tô chở tiền đến hối lộ Đỗ Thanh Nhàn. Tổng số tiền đưa là 5,2 triệu USD ngay tại phòng làm việc trong trụ sở Ngân hàng Nhà nước và nhà riêng Đỗ Thanh Nhàn.

Trong đó có 3 lần đưa 5 triệu USD được chất đầy 3 thùng xốp đựng trái cây do Văn chở đến. Sau mỗi lần đưa tiền cho Nhàn, Văn đều thông báo cho bà Lan biết. Cụ thể, ngày 22/3/2018, Văn đưa cho Đỗ Thanh Nhàn 200.000 USD tại phòng làm việc. Tháng 10/2018, Văn cùng Nguyễn Nam Tuấn lái xe đến nhà riêng của Đỗ Thanh Nhàn tại Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đưa 2 triệu USD.

Cựu nữ cục trưởng thanh tra khai về khoản tiền 5,2 triệu USD nhận từ Trương Mỹ Lan

Trương Mỹ Lan chỉ đạo Văn cùng lái xe nhiều lần lái ô tô chở tiền đến hối lộ Đỗ Thanh Nhàn.

Vài ngày sau, Văn tiếp tục đến nhà Đỗ Thanh Nhàn đưa 2 triệu USD. Cuối năm 2018, Văn cùng Tuấn tiếp tục đến nhà Đỗ Thanh Nhàn đưa thêm 1 triệu USD. Số tiền trên, cựu Tổng Giám đốc SCB khai do Trương Mỹ Lan chỉ đạo Nguyễn Phương Hồng lấy nguồn riêng, được chuyển từ SCB Sài Gòn ra SCB Cầu Giấy để rút ra, đổi thành USD và đưa cho Văn và tài xế.

Sau khi nhận 5,2 triệu USD để “ém” sai phạm của SCB, Nhàn đã báo cáo với nội dung không trung thực, sai lệch kết quả thanh tra theo hướng giảm nhẹ sai phạm để tạo điều kiện cho SCB tiếp tục được tái cơ cấu.

Cơ quan điều tra xác định việc làm của Đỗ Thanh Nhàn bị cho là khiến Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ không có đủ thông tin, tài liệu để chỉ đạo xử lý các sai phạm của SCB để ngăn chặn hành vi phạm tội của Trương Mỹ Lan và đồng phạm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
2 Bình luận 39 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại