menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Sơn Vinh

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger cảnh báo chớ làm Nga ‘bất lực’ ở Ukraine

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger vừa có một bài viết mới, trong đó cảnh báo rằng việc Nga trở nên “bất lực” từ cuộc chiến ở Ukraine có thể gây ra những hậu quả tiêu cực to lớn đối với toàn thế giới.

Bài viết tựa đề “Làm sao để tránh một cuộc tranh thế giới nữa” đăng trên The Spectator, ông Kissinger nêu ra nhiều ý kiến về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Chính trị gia người Đức từng phục vụ trong nội các của hai chính quyền Mỹ Richard Nixon và Gerald Ford so sánh tình hình Ukraine hiện nay với Thế chiến I, gọi đó là “một kiểu tự sát văn hoá đã phá huỷ sự ưu tú của châu Âu”.

Trong cuộc đại chiến, các quốc gia châu Âu cố “gây ra sự tàn phá chưa từng có cho nhau”, cựu ngoại trưởng 99 tuổi viết trên tuần san Anh.

Ông cho rằng cựu Tổng thống Woodrow Wilson đã đưa ra một quyết định vô cùng tốn kém khi trì hoãn hoà giải để chờ sau khi cuộc bầu cử tổng thống kết thúc. Hậu quả là thêm 2 triệu người chết và cuộc chiến kéo dài thêm 2 năm, “gây ra những tổn hại không thể khắc phục đối với trạng thái cân bằng đã được thiết lập ở châu Âu”.

Vì vậy, ông Kissinger cảnh báo, điều tương tự không nên lặp lại ở Nga, sợ rằng cân bằng trong trật tự thế giới sẽ bị đảo lộn.

“Nhiều người thích kết quả là Nga sẽ trở nên bất lực vì cuộc chiến này. Tôi không đồng ý… Nga đã có đóng góp mang tính quyết định cho trạng thái cân bằng toàn cầu và sự cân bằng quyền lực trong hơn nửa thiên niên kỷ. Vai trò lịch sử của họ không nên bị hạ thấp”, ông viết.

Nhà ngoại giao kỳ cựu cho rằng, dù vấp phải những bước lùi ở Ukraine, Nga vẫn sẽ là một cường quốc hạt nhân rất mạnh.

Ông cho rằng nếu năng lực đó bị cản trở hoặc nếu Nga phải giải thế, lãnh thổ rộng lớn đó sẽ trở thành “khoảng trống tranh giành”.

Đầu năm nay, nhà ngoại giao nghỉ hưu này gây tranh cãi sau khi phát biểu tại một diễn đàn kinh tế rằng Ukraine nên từ bỏ một số lãnh thổ để đạt được hoà bình với Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại