menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Cựu Đồn trưởng biên phòng vừa "bảo kê" vừa “hối lộ cấp trên” giúp kẻ buôn lậu xăng

Viện kiểm sát cáo buộc cựu Đồn trưởng biên phòng Trường Long Hòa ngoài trực tiếp "bảo kê" còn mang tiền đi hối lộ cấp trên để tàu chở xăng lậu dù được kiểm tra nhưng không bị xử lý.

Trong 14 bị cáo sắp bị xét xử tại Tòa án Quân sự Quân khu 7, cựu thượng tá Nguyễn Văn Hùng, nguyên Đồn trưởng Đồn biên phòng Trường Long Hòa bị cáo buộc trực tiếp "bảo kê" việc buôn lậu xăng và còn giúp "gian thương" Phan Thanh Hữu hối lộ cấp trên của mình.

Theo cáo trạng, năm 2019, Hữu buôn lậu xăng dầu sang Campuchia tiêu thụ nhưng phải đi qua khu vực đồn Trường Long Hòa quản lý. Anh ta tìm gặp, nhờ Đồn trưởng Nguyễn Văn Hùng giúp, không để các tàu của mình bị kiểm tra, bắt giữ và được đồng ý.

Đổi lại, Hữu hằng tháng sẽ gửi vào tài khoản của vợ Hùng 500 triệu đồng. Tổng cộng, có 3 tỷ đồng được chuyển trong giai đoạn tháng 9/2019 – 2/2020.

Từ đầu năm 2020, Hữu nói với vị đồn trưởng ý muốn đưa xăng lậu từ nước ngoài vào Việt Nam tiêu thụ nên cần cho các tàu trọng tải lớn đi vào sông Hậu qua luồng Kênh Quan Chánh Bố. Đây là địa bàn do đồn Trường Long Hòa nơi bị cáo Hùng chỉ huy quản lý.

Sau khi bàn bạc, Hùng thống nhất sẽ thay Hữu hối lộ 3 người gồm 100 triệu đồng/tháng cho cấp trên của mình là bị cáo Phạm Văn Trên, cựu đại tá, Chỉ huy Biên phòng tỉnh Trà Vinh. Các bị cáo Lê Văn Phương, cựu thượng tá, Phó phòng CSGT tỉnh Trà Vinh và Phạm Hồ Hải, đại diện Cảng Cần Thơ tại Trà Vinh cùng được nhận mức 30 triệu đồng/tháng từ Đồn trưởng Nguyễn Văn Hùng.

Từ khi hợp tác cùng Phan Thanh Hữu, bị cáo Hùng đã không chỉ đạo các lực lượng của Đồn Trường Long Hòa kiểm tra, kiểm soát các tàu chở xăng lậu. Cuối năm 2020, Hùng có 2 lần yêu cầu cấp dưới kiểm tra tàu của Hữu khi neo tại phao số 0 nhưng không xử lý. "Việc này nhằm để các lực lượng chức năng khác trên địa bàn tỉnh Trà Vinh không kiểm tra tàu của Hữu nữa vì thấy đã có biên phòng kiểm tra", cáo trạng nêu.

Thông qua việc bảo kê buôn lậu, cựu Đồn trưởng Nguyễn Văn Hùng được Phan Thanh Hữu hối lộ hơn 6,3 tỷ đồng; hiện đã nộp gần hết số này để khắc phục hậu quả.

Bị cáo Hùng còn khiến cấp trên của mình vướng lao lý. Cụ thể, đại tá Phạm Văn Trên khi giữ chức Chỉ huy Biên phòng tỉnh Trà Vinh đã được Hùng "kết nối" với Phan Thanh Hữu.

Trùm buôn lậu nhờ đại tá Trên "tạo điều kiện thuận lợi" cho các tàu chuyển xăng từ ngoài biển, đi qua Trà Vinh vào các tỉnh nội địa tiêu thụ. Đồng ý đề nghị này, đại tá Trên đã được nhận 100 triệu đồng/tháng từ nhóm buôn lậu, tổng số 1 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2020.

Nguyễn Văn Hùng còn chuyển cho Phạm Văn Trên 530 triệu đồng, nói là tiền: "Các doanh nghiệp trên địa bàn và anh em trong đơn vị ủng hộ Trên đi học", cáo trạng thể hiện.

Cơ quan tố tụng cho hay, không có căn cứ xác định số tiền này là đưa, nhận hối lộ. Do vậy, phía điều tra đã chuyển hồ sơ việc bị cáo Hùng "nhận tiền của các doanh nghiệp, cá nhân có tàu thuyền hoạt động trên địa bàn quản lý của Đồn Trường Long Hòa" cho Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng xử lý.

Ngoài ra, Hùng nhằm giúp Phan Thanh Hữu buôn lậu còn chủ động gặp, nhờ bị cáo Lê Văn Phương "tạo điều kiện". Ông Phương bị cáo buộc là Phó phòng CSGT, quản lý đường thủy nội địa gồm tuyến Kênh Quan Chánh Bố nơi tàu chở xăng lậu của Hữu thường xuyên đi qua.

Vị Phó phòng đồng ý đề nghị của Hùng nên không chỉ đạo cấp dưới kiểm tra, để Hữu buôn lậu trong thời gian dài. Do vậy, Hùng chuyển 30 triệu đồng/tháng cho Phương, tổng số 360 triệu đồng trong năm 2020. Toàn bộ tiền được chuyển vào tài khoản con rể của ông ta.

Cơ quan tố tụng cáo buộc, do có nhiều người trong các lực lượng công an, biên phòng, cảnh sát biển "tạo điều kiện" nên nhóm của Phan Thanh Hữu buôn lậu thành công 198 triệu lít xăng trị giá gần 2.800 tỷ đồng.

Việc này "có tính chất đặc biệt nghiêm trọng", xâm phạm trật tự kinh tế, quản lý hành chính; sự đúng đắn trong hoạt động chống buôn lậu và: "Ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của quân đội cùng các lượng thi hành công vụ".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại