menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Cựu điều tra viên nói 'bỏ lọt hành vi phạm tội của nhiều người'

Theo bị cáo Hoàng Văn Hưng, kết luận điều tra, cáo trạng bỏ lọt hành vi phạm tội của nhiều người. Bị cáo mong HĐXX xem xét mối liên hệ buộc tội và bỏ lọt tội phạm.

Chiều 14/7, phiên xét xử 54 bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" tiếp tục với phần xét hỏi.

Theo cáo buộc, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng và Lê Hồng Sơn, là Phó tổng và Tổng giám đốc Công ty Bluesky, trong quá trình xin cấp giấy phép chuyến vay đã hối lộ 38 tỷ đồng.

Khi vụ án khởi tố, Hằng biết bị liên lụy nên "nhờ" cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Phó giám đốc Công an Hà Nội, chạy án.

Cáo buộc cho rằng, trong khoảng thời gian dài của năm 2022, ông Tuấn giúp Hằng "môi giới" hối lộ hơn 2,6 triệu USD cho bị cáo Hoàng Văn Hưng, khi đó là Trưởng phòng 5 Cục An ninh điều tra và cũng là điều tra viên chính vụ án.

Các cơ quan tố tụng xác định, Hưng sau đó hướng dẫn Hằng đầu thú và khai báo theo hướng Sơn không có tội nhưng Sơn vẫn bị bắt vào tháng 12/2022.

Hằng, Sơn do đó, tố cáo nên cả cựu Thiếu tướng Tuấn Hoàng Văn Hưng đều bị bắt.

Tại tòa, Hằng khẳng định nhiều lần chuyển tiền chạy án cho Tuấn để nhờ chuyển cho Hưng. Những lần đầu, ông Tuấn khi đưa tiền đều gọi điện lại, để Hằng nói chuyện với Hưng qua đó xác nhận đã đưa tiền.

Còn cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn khi khai báo về lần cuối cùng đưa hối lộ giúp vào tháng 12/2022, cho hay Hưng nói cần đưa thêm 350.000 USD cho viện kiểm sát và 100.000 USD cho một lãnh đạo vụ.

“Buổi tối, Hưng gọi điện bảo anh có tiền chưa em qua lấy nhưng tôi ăn cơm với mấy người. Về nhà ở Chùa Láng, tôi gọi lại bảo qua lấy nhưng Hưng nói sáng mai anh mang cho em để em chuyển luôn cho viện kiểm sát”, ông Tuấn khai.

Theo ông Tuấn, Hưng còn dặn ông chia tiền làm 2 gói bỏ vào cặp da, đặt mã số 104. Hôm sau, ông Tuấn yêu cầu người cháu là Trình Văn Huy, mang cho Hưng.

Đáp lại, Hoàng Văn Hưng khẳng định trong chiếc cặp là 4 chai rượu, không có tiền và cặp không có mã số. Anh ta khai khi đó vừa trải qua ốm do Covid-19 nên muốn mời cơm tri ân các bác sĩ. Ông Tuấn nghe được mới chuẩn bị quà là rượu cho người mang đến.

Khai thêm về “4 chai rượu”, Hoàng Văn Hưng cho hay đã mang về nhà rồi “dùng hằng ngày”, còn ở 'tiệc tri ân, các bác sĩ gần 20 người và bảo dùng rượu trắng, không dùng rượu vang”.

“Bị cáo khẳng định oan, kết luận điều tra, cáo trạng buộc tội không chứng cứ gì mà dựa trên lời khai một chiều có nhiều mâu thuẫn, vô lý mà không được kiểm chứng”, Hưng nói.

Chủ tọa Vũ Quang Huy sau đó hỏi lại, "khi đó bị cáo mới ra viện khoảng 2 tuần vậy ai tặng rượu cho người ốm không?”. Hưng đáp, đây là tiệc và tri ân các bác sĩ chỉ cần ăn cơm.

Được luật sư hỏi trong giai đoạn khởi tố, điều tra có vấn đề gì gây bất lợi cho bị cáo, cựu điều tra viên tiếp tục khẳng định bị oan, bị buộc tội không có chứng cứ chỉ dựa trên lời khai một chiều.

Tại phiên tòa ngày 13/7, bị cáo Hoàng Văn Hưng nói: “Viện kiểm sát chỉ cần đưa ra một chứng cứ thì tôi sẽ nhận tội ngay".

"Ngay cả anh Tuấn cũng không nói được đưa 350.000 USD cho bị cáo vào ngày nào'', Hoàng Văn Hưng nói và nhấn mạnh những lời khai mâu thuẫn vô lý không đúng sự thật mà cơ quan tố tụng không kiểm chứng.

Bị cáo Hưng nói rằng, kết luận điều tra và cáo trạng bỏ lọt hành vi phạm tội của nhiều người. Mong HĐXX xem xét mối liên hệ buộc tội và bỏ lọt tội phạm...

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng khai thêm, chính Hưng nhận lời “chạy án” và ban đầu, khi anh ta là Trưởng phòng điều tra, đã hướng dẫn mình đầu thú, khai báo. Hằng có lần ở nhà Thiếu tướng Tuấn, thấy Hưng tới và lúc về cầm theo chiếc túi chính Hằng đựng tiền mang đến.

Thời gian sau Hưng không còn làm Trưởng phòng điều tra nhưng: “Anh ta nói dối tôi với anh Tuấn là vẫn chỉ huy vụ án. Mỗi lần tôi ra “số 7” hỏi cung về, anh ta dặn phải nói lại nội dung. Giờ tôi hiểu anh ta muốn tôi nói để nắm tình hình. Anh ấy còn bảo có thể điều chuyển điều tra viên, giúp tôi với Sơn”.

“Tôi rất hối hận kéo anh Tuấn vào việc này. Chỉ vì muốn giúp tôi mà cuối cùng bị thế. Tôi rất ân hận, không chỉ với anh Tuấn mà với cả gia đình anh”, bị cáo Hằng nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại