menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Cựu đặc nhiệm Afghanistan 'được mời tham chiến tại Ukraine'

Nhiều cựu đặc nhiệm Afghanistan cho hay họ được công ty an ninh tư nhân Wagner của Nga mời gia nhập để tham chiến ở Ukraine.

Các cựu đặc nhiệm Afghanistan cho biết họ gần đây nhận được đề nghị "gia nhập lực lượng Nga tham chiến tại Ukraine". Một cựu quan chức an ninh cấp cao của Afghanistan, từng thuộc lực lượng đặc nhiệm, ngày 26/10 nói rằng công ty an ninh tư nhân Wagner của Nga đứng sau lời chiêu mộ này.

"Bên tuyển dụng là tập đoàn Wagner, họ đang tập hợp nhân lực từ khắp nơi. Thực thể duy nhất tuyển dụng quân nhân nước ngoài cho Nga là Wagner, không phải lực lượng vũ trang nước này", cựu quan chức an ninh Afghanistan cho biết.

Wagner là công ty an ninh tư nhân Nga được thành lập năm 2014 với khoảng 8.000 thành viên. Phương Tây gọi các thành viên của Wagner là lính đánh thuê.

Các tay súng của công ty này đã tham gia nhiều chiến dịch tại Trung Đông và châu Phi, cũng như chiến đấu bên cạnh quân đội chính quy Nga tại miền đông Ukraine. Họ chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ nhỏ lẻ, rất khác với hoạt động quy mô lớn của quân đội chính quy Nga.

Một số cựu đặc nhiệm Afghanistan nói rằng họ được mời tham gia "quân đoàn nước ngoài" của Nga qua các ứng dụng tin nhắn như WhatsApp và Signal. Các cựu quan chức an ninh, quân đội Afghanistan nhận định khoảng 10.000 cựu đặc nhiệm có thể chấp nhận đề nghị tới tham chiến ở Ukraine, do họ "không có việc làm, không tương lai và không còn gì để mất".

"Họ sẵn sàng làm công việc với mức lương 3-10 USD/ngày ở nước ngoài", một cựu binh Afghanistan nói. "Nếu Wagner hay cơ quan tình báo nào tới gặp và đề xuất mức lương 1.000 USD để cầm súng, họ sẽ không từ chối. Người này có thể giới thiệu các thành viên của trung đội cũ tham gia vì họ coi nhau như anh em".

Sau khi Taliban tiến vào Kabul, Mỹ và đồng minh phương Tây rút quân khỏi Afghanistan hồi giữa năm 2021, bỏ lại khoảng 20.000-30.000 đặc nhiệm Afghanistan, chỉ vài trăm sĩ quan cao cấp được sơ tán. Hàng nghìn binh sĩ của chính quyền Afghanistan cũ đã chạy sang các nước láng giềng hoặc lẩn trốn trong nước để tránh bị Taliban trừng phạt.

Nga và Mỹ chưa bình luận về thông tin.

Mỹ chi gần 90 tỷ USD để xây dựng lực lượng vũ trang Afghanistan, trong đó có các đơn vị đặc nhiệm được hải quân Mỹ và Anh huấn luyện. Một số đơn vị đặc nhiệm Afghanistan từng cầm cự trong nhiều tuần mà không được tiếp viện trước đà tiến của lực lượng Taliban hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, Mỹ và đồng minh phương Tây không đưa họ ra nước ngoài trong chiến dịch di tản đường không quy mô lớn tháng 8/2021. Điều này khiến các cựu đặc nhiệm Afghanistan trở nên dễ tổn thương và có thể "bị lực lượng đối đầu với Mỹ chiêu mộ", nghị sĩ Mỹ Michael McCaul cảnh báo trong báo cáo về chiến dịch di tản này.

Giới quan sát nhận định nếu được Wagner tuyển mộ, các cựu đặc nhiệm Afghanistan, từng sát cánh cùng lính Mỹ và đồng minh trong gần 20 năm, có thể "tạo nên khác biệt mà Nga cần trên chiến trường Ukraine".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại