menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh An

Cựu cục trưởng Lãnh sự: Tiền hối lộ dùng mua trái phiếu, chứng khoán

Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan, cựu cục trưởng Lãnh sự, Bộ Ngoại giao khai dùng phần lớn 25 tỷ đồng được hối lộ mua chứng khoán trái phiếu và một phần chi tiêu cá nhân.

Chiều 26/12, ngày làm việc thứ hai của phiên phúc thẩm vụ án "chuyến bay giải cứu" tại TAND Cấp cao, khi tự bào chữa, cựu cục trưởng Lan mong HĐXX đánh giá về "ý thức khắc phục hậu quả" của mình. Ban đầu, bà nghĩ có thể dùng các tài sản đang bị kê biên để khắc phục nhưng khi được HĐXX giải thích mới hiểu "cần khắc phục nhanh, nhiều nhất có thể" để hưởng khoan hồng.

Bà nói là trụ cột chính của gia đình, các tài khoản, tài sản đều do mình đứng tên và hiện bị kê biên nên không còn tài sản nào khác. Sau ngày xét xử đầu tiên, hôm qua, bà đã thông qua luật sư nhờ bạn bè ủng hộ được 5 tỷ đồng để nộp thêm khắc phục. Chứng từ về việc nộp thêm này đã được luật sư xuất trình chủ tọa.

Trước việc bị cáo buộc 32 lần nhận hối lộ của 8 đại diện doanh nghiệp, tổng cộng 25 tỷ đồng, bà Lan phân trần nghĩ nhận tiền "cảm ơn" của doanh nghiệp là bình thường sau khi giúp đỡ họ làm xong công việc. Chỉ khi bị bắt, bà mới nhận thức được việc nhận quà, tiền này là sai. Bà khai phần lớn tiền nhận hối lộ dùng mua chứng khoán, trái phiếu, số còn lại dùng chi tiêu cá nhân. Từ khi bà vướng lao lý, các tài khoản đều bị phong tỏa nên tiền đầu tư cũng "kẹt" trong đó.

Sáng nay, bà Lan được VKS đề nghị giảm từ chung thân xuống 20 năm tù. Ở phiên sơ thẩm, cựu cục trưởng đã nộp 1,2 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Cựu thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng cũng được VKS đề nghị giảm 3-4 năm (án sơ thẩm 16 năm). Chiều nay, đứng trước bục bị cáo nói lời tự bào chữa, ông Dũng nhiều lần bày tỏ mong muốn được hưởng mức án khoan hồng để sớm trở về với gia đình.

Tranh luận thay thân chủ, luật sư Lê Thành Kính nói "biết ơn VKS" khi đã nhìn thấu đáo để đề nghị giảm án cho cựu thứ trưởng. Cho rằng ông Dũng có nhiều đóng góp cho ngành ngoại giao, nhận nhiều bằng khen, nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở và ngay từ khi bị bắt đã thành khẩn khai báo, luật sư đề nghị HĐXX cân nhắc thêm để giảm nhẹ tiếp hình phạt.

Là một trong 5 người bị VKS đề nghị bác kháng cáo, Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, nói "đã bị chỉ trích rất nhiều từ dư luận" nên mong được mức án "khách quan, công bằng". Ông Kiên cho hay đã "từ bỏ sự tham lam về vật chất" để vận động gia đình khắc phục hết hậu quả.

Bị cáo khai ngoài số tiền bị cơ quan điều tra chứng minh, còn chủ động khai báo về "số tiền nhận của khách lẻ". Từ đây, vụ án cũng làm được sáng tỏ hơn nên bị cáo mong tòa xem xét việc này là tình tiết "lập công chuộc tội".

Bào chữa cho Kiên, luật sư Trần Hoài Văn mong HĐXX áp dụng cho thân chủ chính sách khoan hồng đặc biệt theo Nghị quyết 03 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao. Các lý do luật sư đưa ra là Kiên thành khẩn khai báo, chủ động khắc phục toàn bộ tiền nhận hối lộ, chỉ ra cho cơ quan điều tra các đồng phạm đang lẩn trốn, khai về nơi cất giấu vật chứng.

Bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu trưởng phòng 5, Cục An ninh điều tra, Bộ Công an được áp giải đến tòa song không xuất hiện ở phòng xử án. Bào chữa cho bị cáo Hưng, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang, nói trước khi vướng lao lý, thân chủ là công an có thành tích xuất sắc, được tặng thưởng nhiều bằng khen và động cơ phạm tội "chỉ là lập công, phá án". Vì vậy, luật sư mong tòa phúc thẩm đánh giá toàn diện bối cảnh để giảm án nhiều hơn nữa, dù VKS đã đề nghị giảm từ chung thân xuống 20 năm tù, song mức này còn "quá nặng, quá nghiêm khắc".

Luật sư cho rằng năm 2021, Hưng được cựu phó giám đốc công an Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn nói có "em gái", là bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó tổng giám đốc Công ty Blue Sky), muốn tự thú do liên quan vụ án "chuyến bay giải cứu". Theo bà Trang, do muốn "lập công, phá án" trong quá trình điều tra, nhận thức trước tiên của Hưng là gặp để động viên Hằng ra tự thú.

"Do tâm lý cả nể ông Tuấn, một phần do muốn trả ơn nên khi ông Tuấn gọi đến nhà để gặp Hằng, Hưng vẫn đến", luật sư Trang nêu quan điểm bào chữa và cho rằng cái sai của Hưng là "không kịp dừng lại" hay từ chối ông Tuấn.

Theo phán quyết của tòa sơ thẩm, bị cáo Hưng được phân công điều tra vụ án "chuyến bay giải cứu" từ ngày 28/1/2022. Bị cáo nhiều lần gặp gỡ bà Hằng tại nhà ông Tuấn để hướng dẫn khai báo, trong khi Bộ Công an cấm điều tra viên gặp gỡ người bị điều tra ngoài trụ sở.

Đến tháng 9/2022, Hưng bị điều chuyển công tác nhưng vẫn đưa ra thông tin gian dối để lừa 800.000 USD tiền "chạy án" của bị cáo Sơn và Hằng thông qua ông Tuấn.

Tại bản luận tội công bố sáng nay, với 21 người kháng cáo, VKS chấp nhận đơn xin giảm hình phạt của 16 người. Cụ thể, hai trong số bốn người bị tòa sơ thẩm tuyên chung thân được VKS đề nghị giảm xuống án 20 năm tù là cựu cục trưởng Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan và cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng.

Cựu thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng, cựu cục phó Lãnh sự Đỗ Hoàng Tùng và cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đều được VKS đề nghị giảm 9 tháng đến 4 năm tù. Phần lớn bị cáo là chủ doanh nghiệp được xét giảm nhẹ.

5 người bị VKS đề nghị bác kháng cáo là: Phạm Trung Kiên; Vũ Anh Tuấn, cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an (án sơ thẩm tù chung thân); Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Thái Hòa (án sơ thẩm 18 năm tù); Hoàng Diệu Mơ, Tổng giám đốc Công ty An Bình (án sơ thẩm 7 năm tù) và Phạm Bích Hằng (án 20 tháng tù).

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại