menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Cựu Cục trưởng Đăng kiểm Trần Kỳ Hình bị đánh giá ‘cố tình chối bỏ trách nhiệm’

Theo Viện Kiểm sát, quá trình điều tra, bị cáo Trần Kỳ Hình dần dần thừa nhận hành vi phạm tội, tuy nhiên khai báo nhỏ giọt, chỉ nhận một phần nếu có căn cứ.

Sáng nay (8/8), tại phiên tòa xét xử sai phạm xảy ra tại hệ thống Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), Viện Kiểm sát đối đáp với các luật sư của nhóm các bị cáo là cựu lãnh đạo Cục đăng kiểm, lãnh đạo và đăng kiểm viên Phòng VAR, cùng nhóm các bị cáo liên quan đến Công ty thiết kế.

Cựu Cục trưởng Đăng kiểm Trần Kỳ Hình bị đánh giá ‘cố tình chối bỏ trách nhiệm’

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay 8/8. Ảnh: Tân Châu

Tại phiên tòa, Viện Kiểm sát đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục ĐKVN) 18-19 năm tù về tội "Nhận hối lộ", 5-6 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Kỳ Hình đề nghị xem xét toàn diện thiệt hại và xem xét bị cáo không phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Ông Hình tự bào chữa nói ‘hoàn toàn không cố ý phạm tội’.

Cựu Cục trưởng Đăng kiểm Trần Kỳ Hình bị đánh giá ‘cố tình chối bỏ trách nhiệm’

Bị cáo Trần Kỳ Hình tại phiên tòa sáng nay 8/8. Ảnh: Tân Châu.

Đối đáp với luật sư và bị cáo Hình, Viện Kiểm sát nói rằng, về ý kiến luật sư của bị cáo Trần Kỳ Hình cho rằng hành vi của bị cáo không cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, Viện Kiểm sát xác định việc truy tố đối với bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật. Bị cáo Hình thời gian đầu và khi mới khởi tố, cũng như bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục ĐKVN), đã không thừa nhận hành vi phạm tội. Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã nhận được rất nhiều đơn tố cáo của các giám đốc các trung tâm đăng kiểm, cả ở TPHCM và ở các địa phương khác, tố cáo bị cáo, cùng bị cáo Đặng Việt Hà, đã nhận tiền hối lộ.

“Sau đó, bị cáo Trần Kỳ Hình mới dần dần thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tuy nhiên khai báo nhỏ giọt, chỉ nhận một phần nếu có căn cứ” – Đại diện Viện Kiểm sát nói.

Cựu Cục trưởng Đăng kiểm Trần Kỳ Hình bị đánh giá ‘cố tình chối bỏ trách nhiệm’

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay 8/8. Ảnh: Tân Châu.

Cũng theo Viện Kiểm sát, tại phiên tòa hôm nay, khác với bị cáo khác, bị cáo Hình chỉ thừa nhận một phần hành vi phạm tội ở tội “Nhận hối lộ” và cho rằng không phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”. Bị cáo Đặng Việt Hà cùng luật sư của mình đã vô cùng thẳng thắn đối mặt với sự thật, thẳng thắn thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng bị cáo luôn ý thức được trách nhiệm quản lý của người đứng đầu, thủ lĩnh ngành đã để xảy ra những tiêu cực như vụ án này. Bị cáo Hà không đổ lỗi cho bất kỳ ai, chủ động khai nhận về những vi phạm của cá nhân mình, bị cáo Hà cũng đã thừa nhận biết rõ hành vi tiêu cực xảy ra trong hệ thống đăng kiểm. Bị cáo Hà đã khẳng định biết hiện tượng này ngay khi bị cáo chưa được bổ nhiệm là cục trưởng, tức là giai đoạn bị cáo Trần Kỳ Hình làm cục trưởng, đã có hiện tượng tiêu cực, nhận tiền hối lộ trong ngành.

Viện Kiểm sát cho rằng, lời khai không phải là chứng cứ duy nhất để kết tội, nhưng nhiều người, ở nhiều địa phương, cùng khai nhận nội dung giống nhau, về việc phải chung chi tiền cho bị cáo thì những lời khai đó lại trở thành chứng cứ.

Đối với tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị cáo Hình cho rằng chỉ vô tình nên ký sai. Về nội dung này, Viện Kiểm sát xác định lại một lần nữa, rằng tất cả những nội dung sai phạm của các cơ sở đóng tàu, hoán cải đều được các bị cáo liên quan xác nhận, chính bị cáo cũng thừa nhận có sai phạm. Cơ quan điều tra cũng có căn cứ xác định trong số các xưởng đó, có sự việc chủ các xưởng phải chung chi một khoản tiền rất lớn mới được cấp năng lực cho xưởng hoạt động.

Viện Kiểm sát cho rằng, bị cáo Hình biết việc cấp thông báo năng lực xưởng, nhà nước không thu bất kỳ khoản phí nào. Do đó, việc bị cáo cho rằng mình không biết sai, việc cấp thông báo không sai mà chỉ là những sai sót nhỏ, là cố tình chối bỏ trách nhiệm.

Cựu Cục trưởng Đăng kiểm Trần Kỳ Hình bị đánh giá ‘cố tình chối bỏ trách nhiệm’

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay 8/8. Ảnh: Tân Châu.

Việc các chủ xưởng phải chung tiền cho Đăng kiểm viên, các Đăng kiểm viên cũng đã bị khởi tố về tội nhận hối lộ; các Đăng kiểm viên khai phải đưa tiền cho lãnh đạo phòng, do chưa đủ căn cứ chứng minh có sự việc đưa tiền nên các cơ quan tố tụng đã không xử lý các bị cáo về tội danh khác.

Cũng theo Viện Kiểm sát, Cơ quan điều tra có đủ căn cứ xác định 63 hồ sơ đã không đủ điều kiện cấp năng lực nhưng bị cáo Hình và các bị cáo khác trong nhóm đường thủy, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn mà Nhà nước giao cho, đã đề xuất, soát xét, ký cấp Thông báo năng lực cho các xưởng không đủ điều kiện; điều này không những nguy cơ gây nguy hiểm cho các phương tiện đường thủy, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của cơ quan nhà nước, trong đó, bản thân bị cáo phải chịu trách nhiệm liên quan đến việc duyệt cấp Thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định, nên việc Viện Kiểm sát truy tố các bị cáo Trần Kỳ Hình là có căn cứ.

Đến gần 10h sáng nay, Viện Kiểm sát bảo lưu quan điểm luận tội của 28 bị cáo thuộc nhóm cựu Lãnh đạo Cục đăng kiểm, Lãnh đạo và Đăng kiểm viên Phòng VAR và nhóm các bị cáo liên quan đến Công ty thiết kế. HĐXX chuyển sang cho luật sư và các bị cáo tiếp theo bào chữa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả