menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đại Tư Tế

Cựu cục trưởng bị cáo buộc nhận hối lộ 5,2 triệu USD trong vụ Vạn Thịnh Phát

Bà Đỗ Thị Nhàn, cựu cục trưởng Thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước, bị cáo buộc nhận 5,2 triệu USD để bao che sai phạm cho Ngân hàng SCB.

Ngày 17/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an, hoàn tất kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan; đề nghị truy tố 86 bị can về nhiều tội danh.

Trong số này, bà Nhàn là người duy nhất bị đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ. 19 đồng phạm khác của bà Nhàn bị đề nghị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị đề nghị truy tố 3 tội: Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Tham ô tài sản.

Theo kết luận, không nắm giữ chức vụ nào ở SCB nhưng bà Lan là người có quyền hạn tại ngân hàng này, nắm cổ phần chi phối hơn 90%. Bà bố trí người thân tín giữ chức vụ lãnh đạo chủ chốt tại SCB nên mọi hoạt động của ngân hàng này "đều cơ bản" phục vụ bà Lan.

Tháng 8/2018, Cơ quan thanh tra, giám sát thuộc Ngân hàng Nhà nước đã thanh tra hội sở chính Ngân hàng SCB và các chi nhánh. Bà Nhàn với vai trò Cục trưởng Thanh tra, giám sát là trưởng đoàn.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an, cáo buộc để che giấu các sai phạm và thực trạng tài chính đặc biệt yếu kém của SCB, bà Lan trực tiếp gặp bà Nhàn để bàn bạc với mục đích tìm cách "chạy" cho SCB không bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt và tiếp tục được tái cơ cấu. Để mọi việc trót lọt, bà Lan chỉ đạo cấp dưới đặt vấn đề, trực tiếp đưa tiền cho bà Nhàn và quà bồi dưỡng các thành viên trong Đoàn thanh tra.

Bà Nhàn sau đó nhận 5,2 triệu USD (khoảng 120 tỷ đồng) qua Tổng giám đốc Võ Tấn Hoàng Văn để "bao che, bưng bít sai phạm" của Ngân hàng SCB. Sau khi nhận tiền, bà Nhàn gửi các báo cáo với nội dung bị cơ quan điều tra xác định là "không trung thực, sai lệch kết quả thanh tra" theo hướng giảm nhẹ sai phạm để tạo điều kiện giúp cho SCB tiếp tục được tái cơ cấu.

Việc làm của bà Nhàn bị cho rằng khiến cho Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ không có đủ thông tin, tài liệu để chỉ đạo xử lý các sai phạm của SCB, ngăn chặn hành vi phạm tội của bà Lan và đồng phạm.

Quá trình điều tra, bà Nhàn được ghi nhận thành khẩn khai báo, nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận hối lộ và phối hợp cùng cảnh sát làm rõ vụ án.

Về nguồn tiền đưa hối lộ, bị can Văn thừa do bà Lan chỉ đạo, lấy từ nguồn riêng. Tiền được chuyển từ SCB Sài Gòn ra SCB Cầu Giấy sau đó hợp thức bằng các bút toán rút, nộp, chuyển tiền. Sau đó tiền đổi thành USD để Văn hối lộ bà Nhàn, theo chỉ đạo của chủ tịch Lan.

Tuy nhiên, bà Lan chỉ thừa nhận trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với bà Nhàn chứ không thừa nhận chỉ đạo cấp dưới đưa tiền hối lộ. C03 cho rằng với các chứng cứ thu thập được đủ căn cứ cáo buộc bà Lan đã đưa hối lộ 5,2 triệu USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại