menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Giáng Hoa

Cựu cố vấn an ninh quốc gia tiết lộ những sự thật gây sốc gì về Tổng thống Mỹ Donald Trump?

Theo ông John Bolton, với rất nhiều vấn đề liên quan đến châu Á, cái ông Trump thực sự làm khác rất nhiều so với những gì được nhắc đến trên truyền thông.

Hồi ký mới nhất của ông John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã thu hút rất nhiều sự chú ý của công chúng bởi nhiều thông tin bất ngờ về Tổng thống Mỹ, những quan tâm và ưu tiên của ông, đặc biệt với những vấn đề liên quan đến châu Á.

Viết từ những câu chuyện được chứng kiến trong 17 tháng ở Nhà Trắng trong cương vị những người thân cận nhất với Tổng thống Mỹ Donald Trump, cuốn hồi ký có tên “Căn phòng nơi mọi chuyện diễn ra” dự kiến sẽ được phát hành trong những ngày tới bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Dưới đây là 5 câu chuyện liên quan đến chính sách châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump mà ông Bolton đã tiết lộ:

Tổng thống Trump nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng việc xây các khu vực cải tạo tập trung tại Tân Cương là điều đúng đắn

Theo ông Bolton, tại hội nghị thượng đỉnh G-20 diễn ra vào tháng 6/2020, Tổng thống Trump đã thể hiện đầy đổng cảm với lời giải thích của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc ông đang xây dựng thêm khu vực cải tạo tập trung tại Tân Cương. Ông nói với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng ông Tập nên tiếp tục việc đó và đó là điều đúng đắn cần làm.

Thông tin mới được tiết lộ trái ngược hoàn toàn với những gì được nói đến trên truyền thông Mỹ, nó được đưa ra chỉ ngay trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua luật trừng phạt các quan chức Trung Quốc có tham gia vào việc cải tạo người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Ngoài luật đó ra, Tổng thống Trump cho đến nay vốn khá né tránh trực tiếp chỉ trích vấn đề liên quan đến hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cố gắng có được sự ủng hộ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi đàm phán thương mại tại G-20

Cũng tại Osaka, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với Chủ tịch Trung Quốc rằng việc Trung Quốc mua nông sản Mỹ có liên quan đến việc ông tái đắc cử bởi ông cần đến phiếu từ các bang nông nghiệp.

Khi Chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý rằng hai bên cần nối lại đối thoại, Tổng thống Trump khen người đồng cấp Trung Quốc là nhà lãnh đạo vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Ông Bolton nói rằng trước cuộc họp thượng đỉnh đó, Tổng thống Trump từng nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng ông cảm thấy nhớ nhà lãnh đạo Trung Quốc và rằng thỏa thuận thương mại là điều cần nhất mà ông tham gia vào và nó sẽ giúp ông có cú huých chính trị. Điều này diễn ra khoảng 1 tháng sau khi các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc sụp đổ bởi Bắc Kinh rút bớt khỏi các cam kết trước đó.

Tổng thống Trump từ chối nói về Hồng Kông và Thiên An Môn

Trong một số dịp, Tổng thống Trump đã từ chối công khai chỉ trích vấn đề nhân quyền của Trung Quốc, trong đó có cách Trung Quốc xử lý vấn đề Hồng Kông và những người biểu tình trong sự kiện Thiên An Môn.

Ông Bolton dẫn lời Tổng thống Trump nói rằng: “Tôi không muốn có liên quan” và rằng “Chúng ta cũng có những vấn đề về nhân quyền”. Ông Trump nói điều này khi mà người Hồng Kông đổ xô ra đường phố biểu tình vào năm ngoái nhằm phản đối dự luật dẫn độ của Bắc Kinh.

Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên chỉ để làm hình ảnh chứ không thực chất

Là Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên trong lịch sử gặp gỡ với lãnh đạo Triều Tiên, Tổng thống Trump cũng từng nói về một cuộc họp báo để tuyên bố chiến thắng vào một lúc nào đó, chứ không thực sự quan tâm đến vấn đề hạt nhân.

Trong một động thái riêng rẽ khác, Tổng thống Trump không ngừng hoài nghi về việc cần thiết có sự hiện diện quân sự của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên dù rằng ông Bolton đã rất cố gắng giải thích về mối hiểm họa hạt nhân tại đây.

Nhằm củng cố cho mối quan hệ cá nhân với Chủ tịch Kim, Tổng thống Trump từng khăng khăng muốn dành cho Chủ tịch Kim một số món quà của Mỹ, bất chấp lệnh trừng phạt của chính Triều Tiên, việc tặng quà này cuối cùng đã được lùi lại, theo ông Bolton.

Tổng thống Trump không thực sự hiểu mối liên minh của Mỹ tại châu Á

Trong cuộc gặp với Nhật để bàn thảo về vấn đề thương mại, khi được nói về tầm quan trọng của mối liên minh giữa hai nước, Tổng thống Trump đã viện dẫn lại vụ tấn công vào Trân Châu Cảng gần 80 năm trước, theo ông Bolton kể lại.

Lời nói này của Tổng thống Trump đã khiến cho Thủ tướng Nhật Shinzo Abe không hài lòng. Cuộc gặp gỡ này từ sau đó đã trở nên căng thẳng và rồi tan vỡ nhanh chóng.

Tổng thống Trump cũng không mấy thích Đài Loan bởi ông thường nói chuyện nhiều với những nhà đầu tư phố Wall kiếm được nhiều tiền từ các khoản đầu tư tại Trung Quốc đại lục.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại