menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Cựu chủ tịch tỉnh khắc phục 20 triệu đồng cho sai phạm 350 tỷ ở dự án Mường Thanh

Ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu chủ tịch tỉnh, nộp khắc phục 20 triệu đồng cho sai phạm gây thiệt hại 350 tỷ ở dự án Mường Thanh Viễn Triều (thời điểm phát hiện sai phạm).

Ông Thắng và ông Đào Công Thiên, nguyên chủ tịch và phó chủ tịch sẽ bị TAND tỉnh Khánh Hòa đưa ra xét xử vào ngày 23/1, về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, theo Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Liên quan đến sai phạm còn có 7 bị cáo nguyên là lãnh đạo các sở ngành, gồm: Võ Tấn Thái và Nguyễn Ngọc Tâm, cựu giám đốc và phó giám đốc Sở Tài chính; Vũ Xuân Thiềng, cựu phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường; Trần Quang Bửu, cựu phó giám đốc Sở Xây dựng; Nguyễn Văn Nhựt, cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư; Trần Sỹ Quân, cựu phó Cục Thuế và Lê Huy Toàn, cựu phó chủ tịch UBND TP Nha Trang.

Đây là vụ án thứ 4 ông Nguyễn Chiến Thắng bị xét xử về các sai phạm liên quan giao đất "vàng" cho doanh nghiệp. Hồi tháng 12/2023, ông Thắng bị TAND tỉnh Khánh Hòa phạt 5 năm 6 tháng tù (tổng hình phạt là 17 năm 6 tháng tù); ông Đào Công Thiên lĩnh 3 năm 6 tháng tù (tổng hình phạt 10 năm 6 tháng tù); ông Võ Tấn Thái lĩnh 4 năm tù (tổng 10 năm tù) do sai phạm giao đất làm dự án Nha Trang Golden Gate, gây thiệt hại gần 138 tỷ đồng.

Qúa trình điều tra, cảnh sát đã kê biên nhiều nhà, đất do ông Nguyễn Chiến Thắng và vợ Phan Thị Thu Hà đứng tên, tổng diện tích 453 m2; phong tỏa tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng (trong đó có 33 tỷ đồng, hơn 300.000 USD, gần 6.900 euro) ở nhiều tài khoản cùng đứng tên bà Hà tại một số ngân hàng ở chi nhánh Khánh Hòa.

Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm, tòa cho rằng ông Thắng không phải bồi thường thiệt hại và không bị phạt tiền, nên đã hủy bỏ lệnh kê biên tài sản chung của vợ chồng ông Nguyễn Chiến Thắng. Riêng số tiền khoảng 500 triệu đồng trong tài khoản ông Thắng vẫn bị phong tỏa, do liên quan đến vụ án khác.

Trong vụ án này, VKS xác định thiệt hại cho Nhà nước 300 tỷ đồng. Ông Thắng chỉ nộp khắc phục 20 triệu, các bị cáo khác nộp tổng cộng 50 triệu đồng.

Khi xét xử, tòa sẽ triệu tập 39 người có quyền và nghĩa vụ liên quan, trong đó có đại diện Công ty Cổ phần Thẩm định giá và Đầu tư tài chính Bưu điện (PVFV), Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh. 5 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Cựu chủ tịch tỉnh khắc phục 20 triệu đồng cho sai phạm 350 tỷ ở dự án Mường Thanh

Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng (phải) và Đào Công Thiên tại phiên tòa hồi giữa tháng 12/2023. Ảnh:Bùi Toàn

Năm 2011, Thủ tướng đồng ý cho UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện làm tuyến đường Lý Thái Tổ (huyện Cam Lâm) theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Đổi lại, địa phương bố trí quỹ đất phù hợp với quy hoạch cho nhà đầu tư lập dự án kinh doanh khai thác, thu hồi vốn.

Chính quyền Khánh Hòa sau đó bố trí khu đất rộng 22.340 m2 (trước đây thuộc Nhà nghỉ Tỉnh ủy) nằm ở Bãi Dương, TP Nha Trang, cho Công ty Cổ phần đầu tư Viễn Triều Nha Trang (nay sáp nhập vào Công ty cổ phần Tập đoàn Mường Thanh) thực hiện dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus (hiện là Mường Thanh Viễn Triều).

Khu đất này vốn được quy hoạch là đất đô thị đa chức năng, khuyến khích phát triển dịch vụ du lịch, chiều cao tối đa 40 tầng.

Cáo trạng xác định, quá trình tỉnh Khánh Hòa thực hiện chỉ định nhà đầu tư, giao đất cho doanh nghiệp làm dự án đã xảy ra nhiều sai phạm. Cụ thể, năm 2012, ông Nguyễn Chiến Thắng, với tư cách Chủ tịch UBND tỉnh, đã có quyết định giao đất có thu tiền cho Công ty Cổ phần đầu tư Thiên Triều (Công ty Thiên Triều) thực hiện dự án Khu phức hợp Thiên Triều, trên cơ sở giá thuê đất do các ngành chức năng của tỉnh tham mưu, đề xuất.

Việc UBND tỉnh chỉ định thầu cho Công ty Thiên Triều bị cho là không đúng chỉ đạo của Thủ tướng và quy định pháp luật. Sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư và giao đất, công ty này không thực hiện dự án, không đóng tiền thuê đất mà đến năm 2014 xin chuyển dự án cho Công ty Viễn Triều Nha Trang và được tỉnh chấp thuận.

Tại thời điểm này, dự án đường Lý Thái Tổ chưa thực hiện xong, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng việc chuyển dự án cho công ty khác là chưa phù hợp với Nghị định 108/2009 của Chính phủ.

Về sai phạm trong phê duyệt quy hoạch, nhà chức trách cho rằng, UBND tỉnh thỏa thuận phương án kiến trúc quy hoạch dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus , chiều cao 47 tầng, là không đúng quy hoạch chung của TP Nha Trang đã được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2012.

UBND tỉnh đã giao đất cho Công ty Thiên Triều thực hiện dự án Khu phức hợp Thiên Triều không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm Điều 58 Luật Đất đai, điều 61 Nghị định 181/2004 của Chính phủ.

Ngoài ra, việc thu hồi đất của Công ty Thiên Triều để giao cho Công ty Viễn Triều Nha Trang thực hiện dự án Khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus mà không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm Luật Đất đai năm 2013 và không đúng đối tượng, vì hai công ty này là hai pháp nhân độc lập.

Nhà chức trách cũng cáo buộc, Hội đồng thẩm định giá đất và đơn vị tư vấn sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp để xác định giá đất 9,2 triệu đồng/m2 là không đúng (không đủ điều kiện để áp dụng theo quy định của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn). Việc này dẫn đến ngân sách Nhà nước bị thất thoát ở thời điểm năm 2015 là hơn 5,6 tỷ đồng. Tại thời điểm ngày 6/1/2022 (phát hiện sai phạm) là 357 tỷ đồng.

Tiếp đó, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Viễn Triều Nha Trang khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính (cụ thể là nộp tiền thuê khu đất 22.340 m2 là 11,2 tỷ đồng trong giai đoạn năm 2013-2015) là vi phạm Điều 98 Luật Đất đai năm 2013. Số tiền này đã được chủ đầu tư nộp vào ngân sách trước khi cơ quan cảnh sát thụ lý điều tra vụ án.

Cựu chủ tịch tỉnh khắc phục 20 triệu đồng cho sai phạm 350 tỷ ở dự án Mường Thanh

Cụm 6 tòa nhà gồm khách sạn, căn hộ bán và cho thuê mang tên Mường Thanh Viễn Triều liên quan đến sai phạm của nguyên lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Bùi Toàn

VKS cáo buộc cựu chủ tịch tỉnh Nguyễn Chiến Thắng và cấp dưới Đào Công Thiên sai phạm khi cấp phép đầu tư, phê duyệt giá đất... cho doanh nghiệp làm dự án Mường Thanh Viễn Triều. Trong đó, ông Thắng với vai trò là người đứng đầu tỉnh, đã chỉ đạo thực hiện chỉ định nhà đầu tư không tổ chức đấu thầu, giao đất cho nhà đầu tư trái quy định pháp luật.

Còn ông Thiên là người chịu trách nhiệm chính trong việc ký ban hành quyết định phê duyệt giá đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần đầu tư Viễn Triều Nha Trang.

Ông Võ Tấn Thái, cựu giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, đã ký văn bản tham mưu UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư trái quy định pháp luật. 6 bị can còn lại là cựu thành viên Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh, chịu trách nhiệm trong việc xác định giá đất không đúng quy định pháp luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại